Mỹ cần thêm các gói cứu trợ để tránh khủng hoảng ngân hàng lan rộng

  • www.doanhtri.net
  • 19-03-2023
  • 303 lượt xem
Ngân hàng Bear Stearns từng là ngân hàng đầu tư lớn thứ 5 ở Mỹ đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng thế chấp năm 2008. Ảnh: Reuters
 
VOV.VN - Các nhà kinh tế Mỹ cảnh báo, cần có thêm các gói cứu trợ của chính phủ để tránh khủng hoảng ngân hàng lan rộng hơn.
 
Gần 200 ngân hàng ở Mỹ đang phải đối mặt với những rủi ro tương tự gây ra vụ phá sản của Ngân hàng thung lũng Silicon.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Cựu chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ Sheila Bair cảnh báo, hệ thống ngân hàng Mỹ hiện đang bên bờ vực của "thời điểm Bear Stearns".
 
Bear Stearns từng là ngân hàng đầu tư lớn thứ 5 ở Mỹ. Ngân hàng này đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng thế chấp năm 2008. Vào thời điểm đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đánh giá thấp vụ sụp đổ này, dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
 
Cựu chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ Sheila Bair mô tả sự sụp đổ của ngân hàng thung lũng Silicon và ngân hàng Signature là "khoảnh khắc của Bear Stearns”. Chính phủ Mỹ có thể cần thực hiện nhiều gói cứu trợ hơn, để đảm bảo hệ thống ngân hàng không sụp đổ.
 
Sự sụp đổ của ngân hàng thung lũng Silicon là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ và nhanh chóng kéo theo việc đóng cửa ngân hàng Signature.
 
Một báo cáo đăng trên Tạp chí The Wall Street Journal cũng cảnh báo, có 186 ngân hàng ở Mỹ đối mặt với những rủi ro tương tự đã khiến ngân hàng thung lũng Silicon sụp đổ. Báo cáo cho rằng hệ thống ngân hàng Mỹ dễ bị tổn thương trước các đợt tăng lãi suất mạnh của FED.
 
Trong khi, nhà kinh tế trưởng của Quỹ đầu tư Apollo Global Management - Torsten Slok cho rằng, các ngân hàng nhỏ chiếm 30% tổng số khoản vay trong nền kinh tế Mỹ. Các ngân hàng này có thể bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra./.
 
Thiều Dương/VOV.VN (biên dịch)
Theo Reuters

Xem thêm Thế giới