Mỹ - Trung Quốc điện đàm về căng thẳng thương mại

  • www.doanhtri.net
  • 11-12-2018
  • 544 lượt xem

Các cuộc đối thoại về thương mại giữa hai bên vẫn tiếp tục, bất chấp căng thẳng ngoại giao quanh việc giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ.

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo Phó thủ tướng nước này - Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm sáng nay với Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer. Đây là tín hiệu các cuộc đối thoại về thương mại giữa hai bên vẫn tiếp tục, bất chấp căng thẳng ngoại giao quanh việc Giám đốc tài chính Huawei - Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ.

Ông Lưu là người dẫn đầu đoàn đàm phán của Trung Quốc với Mỹ. Hai bên đã trao đổi quan điểm về lộ trình và thời gian các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc. Ảnh: Bloomberg

Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc. Ảnh: Bloomberg

Cuộc gặp này cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang nỗ lực thực hiện các điểm đã thống nhất trước đó để xoa dịu căng thẳng thương mại. Sau tin tức trên, giá Nhân dân tệ trên thị trường Hong Kong đã tăng gần 0,1% so với USD. Hiện mỗi đôla Mỹ đổi được 6,908 NDT. 

Mỹ đến nay đã áp thuế nhập khẩu lên 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, nhằm gây sức ép buộc nước này thay đổi các chính sách thương mại mà Mỹ cho là bất công. Để trả đũa, Trung Quốc cũng áp thuế tương tự lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Cuộc chiến giữa hai quốc gia này không chỉ gây tác động tiêu cực lên nền kinh tế trong nước, mà còn lan ra cả thế giới.

Vì vậy, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã gặp gỡ và thống nhất một số hành động nhằm xoa dịu căng thẳng này. Hai nước sẽ phải đạt được một thỏa thuận thương mại, muộn nhất là ngày 1/3, để cuộc chiến không leo thang.

Hà Thu (theo Bloomberg)    vnexpress.net

Xem thêm Thế giới