Máy tính nhập khẩu đều phải kiểm tra an toàn thông tin mạng?

  • www.doanhtri.net
  • 18-04-2019
  • 835 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Các thiết bị máy tính không có tính năng chính về an toàn thông tin mạng thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 13/2018/TT-BTTTT và không yêu cầu Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng khi thực hiện nhập khẩu.

Vừa qua, Công ty CP IDICS nhập khẩu “Hệ thống phân tích tinh dịch hoàn chỉnh” có bộ máy tính để bàn cài đặt phần mềm phân tích tinh dịch. Căn cứ Nghị định 169/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2018, Công ty đã có đầy đủ chứng từ hợp lệ để nhập khẩu ”Hệ thống phân tích tinh dịch hoàn chỉnh”. Trong cấu hình hệ thống bao gồm: Bộ kính hiển vi, camera màu, bộ gia nhiều, buồng đếm tinh trùng, bộ máy tính cài đặt phần mềm phân tích.

Tuy nhiên, khi hàng hóa về tới Sân bay Nội Bài, Hải quan yêu cầu Công ty phải cung cấp thêm Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng và Đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu cho bộ máy tính theo Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT ngày 8/5/2018.

Nếu căn cứ Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT thì tất cả hệ thống thiết bị có máy tính, server,… đều phải có Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng và đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Ví dụ về ngành y tế: Hệ thống chụp CT, cộng hưởng từ,… đều phải có bộ server, máy tính để bàn,… để điều khiển. Như vậy, sau khi xin giấy phép nhập khẩu từ Bộ Y tế, Công ty lại phải tiếp tục xin 2 loại giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông nữa.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty CP IDICS đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết vướng mắc nêu trên của Công ty.

Về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

Đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu

Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT ngày 8/5/2018 quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, thiết bị máy tính để bàn thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông bắt buộc phải công bố hợp quy; đồng thời theo quy định hiện hành thì hàng hóa này phải thực hiện kiểm tra Nhà nước về chất lượng khi nhập khẩu.

Thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng theo đúng quy định tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP và đã rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu, theo đó thời gian cấp đăng ký kiểm tra chất lượng là trong vòng 1 ngày làm việc.

Thực tế Công ty CP IDICS đã đăng ký kiểm tra chất lượng đối với máy tính để bàn tại Cục Viễn thông ngày 15/2/2019 và trong cùng ngày, Cục Viễn thông đã xác nhận đăng ký kiểm tra chất lượng. Trên cơ sở xác nhận này, Công ty CP IDICS nộp cho cơ quan hải quan để được thông quan hàng hóa.

Về giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng

Công ty CP IDICS đã có Công văn số 04/2019/CV-IDICS ngày 14/2/2019 gửi Cục An toàn thông tin và Cục An toàn thông tin đã có Công văn số 145/CATTT-CP ngày 20/2/2019 trả lời: Hệ thống phân tích tinh dịch hoàn chỉnh do Công ty CP IDICS nhập khẩu không có tính năng chính về an toàn thông tin mạng, do vậy không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 13/2018/TT-BTTTT ngày 15/10/2018 quy định Danh mục sản phẩm an toàn thông tin mạng nhập khẩu theo giấy phép và trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng.

Như vậy, các thiết bị máy tính không có tính năng chính về an toàn thông tin mạng thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Thông tư 13/2018/TT-BTTTT và không yêu cầu Giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng khi thực hiện nhập khẩu.

Chinhphu.vn

Xem thêm Tin Pháp luật