Lưu ý đặc biệt của Phó Thủ tướng về thị trường BĐS

  • www.doanhtri.net
  • 06-06-2017
  • 902 lượt xem

 

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên tục yêu cầu “tuyệt đối không được chủ quan” với thị trường bất động sản.
Khách hàng nghe người môi giới giới thiệu các dự án đất nền trên đường Nguyễn Duy Trinh, Quận 9, TPHCM - Ảnh: TTO

Yêu cầu được Phó Thủ tướng đưa ra trong bối cảnh thị trường BĐS hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Tuy nhiên, cũng có những diễn biến đáng chú ý, đặc biệt là tại TPHCM.

Trước cơn sốt đất, cuối tháng 5 vừa qua,  ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã chủ trì cuộc họp đột xuất với lãnh đạo UBND TP, các sở ngành, quận huyện nhằm chấn chỉnh các thông tin đồn thổi gây bất ổn tình hình an ninh kinh tế - xã hội.

Từ đầu năm đến nay, tại TPHCM có hiện tượng tăng giá đất nền tại một số khu vực vùng ven như Quận 2, Quận 9, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ... Giá đất nền tăng từ 10-20%, có khu vực tăng giá 30-40%, cá biệt có nơi giá tăng lên đến 70% so với năm 2016.

Tại một hội nghị diễn ra ngày 26/5 vừa qua, trước lãnh đạo UBND, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, thị trường bất động sản hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với bong bóng bất động sản.

"Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung tăng cường hơn nữa kiểm soát sự phát triển của thị trường bất động sản, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trường và phát triển bền vững", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Còn tại cuộc họp ngày 1/6 về tăng trưởng GDP, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần có các giải pháp đảm bảo thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh bởi đây là một nhân tố ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo Phó Thủ tướng, tuy thị trường bất động sản đang phát triển khá ổn định, nhưng tuyệt đối không được chủ quan. Muốn vậy phải tăng cường vai trò kiểm soát, quản lý nhà nước, gắn phát triển bất động sản với quy hoạch, kế hoạch; với việc thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; gắn với phát triển đô thị, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, khu du lịch nhưng phải cân đối được cung-cầu của nền kinh tế và của người dân.

Những nội dung này tiếp tục được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại phiên họp Chính phủ ngày 3/6 vừa qua.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TPHCM nắm bắt tình hình báo cáo UBND Thành phố triển khai các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Trong đó, Bộ đề nghị TPHCM cần công khai thông tin quy hoạch; công khai về tiến độ triển khai các dự án giao thông, các dự án hạ tầng và dự án BĐS tại các khu vực này. Tổ chức các đoàn kiểm tra việc kinh doanh bất động sản kịp thời chấn chỉnh việc chia lô bán nền trái quy định tại các khu vực trên. Chính quyền các quận, huyện cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về thông tin và các tin đồn thất thiệt để người dân biết không cuốn theo cơn sốt ảo.

Theo Bộ Xây dựng, nếu thực hiện tốt các biện pháp này sẽ có tác động làm ổn định lại thị trường đất nền những khu vực ven đô của TPHCM.

Phân tích nguyên nhân gây nên cơn sốt đất, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định: Lý do thứ nhất là do các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP triển khai đồng bộ, xây dựng rất tốt, làm cho đời sống người dân tốt hơn. Điều này đã tác động đến giá cả đất đai của khu vực lân cận.

Thứ hai, một số thông tin về dự án cụ thể ở huyện Cần Giờ, Củ Chi vừa qua xuất hiện trên truyền thông, cũng là một yếu tố gây sốt đất.

Thứ ba, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP, UBND TP, năm 2016 Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các quận huyện đã rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch bất cập, tức là những dự án “treo” lâu năm không triển khai được, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Khu đất bị quy hoạch “treo” sau khi điều chỉnh quy hoạch thì trở về giá trị thật.

Thứ tư là có sự tác động của những trường hợp đầu cơ, thổi phồng nhằm trục lợi bất chính.

Lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo nhiều giải pháp cụ thể để xử lý vấn đề này, trong đó đáng chú ý là việc công khai hơn nữa các thông tin, quy hoạch và xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Trong một diễn biến liên quan, NHNN vừa cho biết trong 5 tháng đầu năm, mặc dù tăng trưởng tín dụng ở mức 6,53% - cao hơn so với cùng kỳ 2016, song tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản chậm lại so với tốc độ năm 2016.

Thanh Hằng

 

Xem thêm Bất động sản