Luật Giáo dục (sửa đổi): Cần được thiết kế vì người học

  • www.doanhtri.net
  • 12-07-2018
  • 974 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tập trung sửa đổi một số vấn đề cốt lõi như hệ thống giáo dục quốc dân, loại hình nhà trường, đầu tư cho giáo dục, chính sách tài chính...
Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được bổ sung nhiều nội dung mới, quan trọng. Ảnh minh họa
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được bổ sung nhiều nội dung mới, quan trọng. Qua tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rà soát tổng thể để sửa đổi toàn diện Luật Giáo dục, đổi tên thành dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). 
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết đã tổng hợp các ý kiến góp ý thành 17 vấn đề lớn, trong đó tiếp thu 11 vấn đề, giải trình 5 vấn đề và xin ý kiến 1 vấn đề.
Cụ thể, về hệ thống giáo dục quốc dân, Thường trực cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính mở, liên thông, phân luồng trong hệ thống giáo dục quốc dân, xác định sơ đồ liên thông, liên kết trong hệ thống giáo dục quốc dân. Từ đó xác định các nguyên tắc, chính sách, cơ chế để vận hành hệ thống giáo dục quốc dân.
Thống nhất quan điểm về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non (GDMN), nhấn mạnh quan điểm về phát triển trẻ thơ toàn diện. Dự thảo Luật sửa đổi cần xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc phát triển GDMN, chính sách đầu tư cho GDMN. Cần xác định giáo dục phổ thông là cấp học nền tảng. Quy định chuẩn đầu ra giáo dục phổ thông, các tiêu chí và tỷ lệ phân luồng. Làm rõ khái niệm, bản chất của giáo dục thường xuyên với ý nghĩa là tạo nên một cơ chế học tập linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người, xây dựng xã hội học tập.

Về mạng lưới cơ sở giáo dục, quy định rõ khung pháp lý hoạt động của cơ sở giáo dục; trường hợp và nguyên tắc chuyển đổi loại hình trường; cần quy định về quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục (quy định tiêu chí, tiêu chuẩn làm căn cứ quy hoạch…); hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên (về tên gọi; quy trình sáp nhập, quản lý các trung tâm…); quy định khung pháp lý cho cơ sở giáo dục ngoài công lập (cả nhà trường và cơ sở giáo dục khác).

Về chính sách cho người học và nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với người học, bảo đảm phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu và tính công bằng trong thụ hưởng; đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo đúng vị thế, rõ quy hoạch…

Về đầu tư tài chính và trách nhiệm cộng đồng, quy định rõ hơn trách nhiệm của Nhà nước, gia đình, doanh nghiệp, đoàn thể, địa phương đối với giáo dục…

Về quản lý giáo dục, làm rõ các khái niệm như quản lý nhà nước, quản trị nhà trường, từ đó xác định nội dung quyền hạn, trách nhiệm, phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước; quy định về tự chủ trong nhà trường, bảo đảm đồng bộ với pháp luật có liên quan về quản lý đầu tư, tài chính, nhân sự; tăng cường tiền kiểm và hậu kiểm khi trao quyền tự chủ cho nhà trường.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) Lê Thị Kim Dung cho biết Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, bổ sung đánh giá tác động đối với các chính sách và báo cáo, xin ý kiến Chính phủ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình, Ban soạn thảo phải làm rõ những điểm mới của Luật khi được sửa đổi, đặc biệt, phải thoát khỏi quan điểm của Luật Giáo dục hiện hành để thiết kế được những điều luật vì người học, bám sát tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Hiến pháp 2013.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cũng nhấn mạnh đến những nội dung lớn cần quan tâm trong quá trình sửa đổi Luật lần này. Trong đó, về chính sách cho người học và nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với người học, bảo đảm phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu và tính công bằng trong thụ hưởng; đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo đúng vị thế, rõ quy hoạch… Hiểu đúng và đủ về xã hội hóa trong giáo dục; từ đó có những quy định phù hợp để thu hút và đa dạng hóa các nguồn thu cho giáo dục…
Nhật Nam

Xem thêm Tin Pháp luật