Lừa đảo đầu tư chứng khoán

  • www.doanhtri.net
  • 06-02-2023
  • 278 lượt xem
VTV.vn - Các ứng dụng đầu tư chứng khoán giả mạo đã có thêm các chiêu trò mới làm nhiều người "sập bẫy".
 
Thời gian gần đây, hàng nghìn người dân tham gia vào các ứng dụng (hay còn gọi là app) đầu tư chứng khoán không chính thống trên không gian mạng rồi sau đó không rút được tiền đã đầu tư, bị lừa đảo chiếm đoạt những khoản tiền rất lớn không còn là câu chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người vẫn vướng vào những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo này bởi những app cũ dừng hoạt động, app mới lại xuất hiện với những thủ đoạn tinh vi hơn để thu hút người tham gia.
 
Bắt theo xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến chứng khoán trong nước, các ứng dụng đầu tư chứng khoán giả mạo đã có thêm các chiêu trò mới đó là đều tạo dựng mô hình giống với sàn chứng khoán nội địa.
 
Bên cạnh đó, các đối tượng dùng nhiều cò mồi để lôi kéo người chơi với những lời quảng cáo đánh vào lòng tham như: Giao dịch T+0, được mua bán trong ngày; cam kết lợi nhuận "khủng", đòn bẩy cao lên tới 10 lần; được đẩy lệnh trực tiếp vào sàn giao dịch không cần thông qua các công ty chứng khoán trung gian… thậm chí là được mua cổ phiếu ưu đãi với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Những lời quảng cáo như thế này đã dụ dỗ được rất nhiều người và họ đã mạo hiểm đầu tư thử.
 
Một nhà đầu tư chứng khoán thành thạo đã tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán nội địa 4 năm nhưng chị vẫn trở thành nạn nhân của app chứng khoán giả mạo sau nhiều cuộc điện thoại mời gọi chèo kéo tham gia vào các hội nhóm đầu tư chứng khoán trên các nền tảng xã hội như Telegeam, zalo. Đối tượng cò mồi còn tự giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty chứng khoán Nhất Việt.
 
"Tôi theo dõi một thời gian thấy họ khuyến nghị các mã cổ phiếu và khi nó phát sinh lợi nhuận tôi cũng mong là mình có lợi nhuận nên đã tham gia. Tôi thấy trên nhóm mấy trăm nghìn người. Tại thời điểm đấy, hàng tối 8h chúng tôi sẽ đăng nhập vào tài khoản họ lập cho và cung cấp mật khẩu. Vào đấy để nghe chuyên gia giảng giải về thị trường chứng khoán của ngày hôm đó", nạn nhân kể.
 
 
Mở tài khoản nội bộ công ty và giao dịch trên app sẽ được hưởng lợi nhuận khủng từ 300 - 600%; được hưởng T+0 thay vì T+2,5 theo quy định... đó là hai trong rất nhiều ưu đãi khủng những đối tượng cò mồi và chuyên gia giảng dạy đầu tư chứng khoán đưa ra để dụ dỗ các hội viên.
 
Nạn nhân kể tiếp: "Khi tôi tham gia gần 4 tuần thì bên đó mới mời chào tôi mở một cái tài khoản nội bộ giao dịch T+0. Họ cung cấp cho tôi tài khoản mới, tên tài khoản cũng có đuôi là Nhất Việt nên tôi tin tưởng và chuyển tiền vào đấy để thực hiện lệnh mua bán. Tôi chuyển tiền vào cho họ tổng là 800 triệu đồng".
 
Trung tá Đào Mạnh Hà - Đội trưởng Đội An ninh mạng và PCTP công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết: "Khi các nhà đầu tư yêu cầu đánh các lệnh để rút tiền ra, các đối tượng này tìm mọi cách để trì hoãn việc trả tiền cho nhà đầu tư và đưa ra rất nhiều cái lý do là lỗi tài khoản hoặc lý do khác phải đóng các loại phí, thuế. Khi đối tượng không còn cơ hội yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm tiền là đánh sập các cái tài khoản trên các cái app trên không gian mạng để chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư".
 
Từ tháng 10/2022 tới nay, Công an TP Hà Nội đã phát hiện gần 20 app và website có dấu hiệu giả mạo để giao dịch chứng khoán, hầu hết đều có máy chủ ở nước ngoài do các đối tượng người nước ngoài quản lý. Người dân tới trình báo với cơ quan chức năng về việc bị chiếm đoạt những số tiền rất lớn ngày càng nhiều, cá biệt có những nạn nhân mất cả chục tỉ đồng.
 
Cách nhận biết ứng dụng chứng khoán giả mạo
 
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng khẳng định, cơ quan này chưa cấp phép cho bất kỳ tổ chức cá nhân nào được mua bán chứng khoán trong ngày T+0. Vì vậy, tất cả các tổ chức, cá nhân quảng cáo nội dung như vậy là không đúng sự thật và không tuân thủ Luật Chứng khoán.
 
Đặc biệt, một trong những nguyên tắc hoạt động bất di bất dịch của thị trường chứng khoán đó là nguyên tắc trung gian. Các lệnh giao dịch trên thị trường chứng khoán phải được thực hiện qua các công ty chứng khoán, từ các công ty chứng khoán được truyền lệnh về Sở Giao dịch chứng khoán và được khớp lệnh. Nguyên tắc này được áp dụng cho toàn bộ giao dịch chứng khoán trên toàn cầu, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
 
Tuy nhiên, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều nhà đầu tư mới, các app giả mạo luôn hiển thị lợi nhuận gia tăng chóng mặt, biên độ tăng giá cao hơn nhiều so với sàn chứng khoán thật. Khi thấy khoản tiền của mình trong các app đầu tư giả mạo tăng đáng kể, nhiều nhà đầu tư nhẹ dạ đã nộp tiền.
 
Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch không rõ nguồn gốc.
 
Tài khoản chứng khoán hợp pháp theo quy định phải có 10 ký tự, bao gồm cả chữ cái và số.
 
Một trong những điểm mà nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý đó là khi muốn mở tài khoản tại các công ty chứng khoán chính thống, nhà đầu tư cần phải có chứng minh thư, số điện thoại và email. Còn các ứng dụng giả mạo, không rõ nguồn gốc chỉ yêu cầu nhà đầu tư cung cấp số điện thoại.
 
Một điểm đáng lưu ý nữa đó là số tài khoản chứng khoán hợp pháp theo quy định phải có 10 ký tự, bao gồm cả chữ cái và số. Nhưng các ứng dụng giả mạo chỉ thường lấy ngay số điện thoại của nhà đầu tư làm số tài khoản.
 
Khi nhà đầu tư giao dịch tại các ứng dụng chứng khoán giả mạo, không rõ nguồn gốc, sẽ không được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) ghi nhận, cũng đồng nghĩa với việc nhà đầu tư hoàn toàn không sở hữu bất cứ cổ phiếu nào.
 
Khuyến cáo của cơ quan chức năng
 
Theo chuyên gia công nghệ, những ứng dụng tuy được xây dựng mô phỏng các sàn chứng khoán, nhưng hoàn toàn không có quan hệ hay kết nối với các sàn chứng khoán chính thống. Mã code các phần mềm này cũng được rao bán công khai với độ hoàn thiện lên đến 90%.
 
"Các đối tượng tạo lập các app giao dịch chứng khoán có tên gần giống các công ty, gần giống các sàn giao dịch chứng khoán trong nước và quốc tế. Chúng lợi dụng các công ty công nghệ lớn trên thế giới để thực hiện việc ẩn danh, che giấu các thông tin cá nhân. Trong một thời gian rất ngắn số tiền mà các nhà đầu tư chuyển vào tài khoản được các đối tượng chuyển ra rất nhiều tài khoản khác nhau, trong đó vào cả các sàn mua bán tiền ảo nhằm che giấu sự truy xuất của cơ quan công an", Trung tá Đào Mạnh Hà cho biết.
 

Xem thêm Thời sự