Lợi thế giúp Đà Nẵng dần trở thành 'thành phố biển đáng sống tại châu Á'

  • www.doanhtri.net
  • 09-05-2024
  • 395 lượt xem
Hạ tầng hoàn thiện, sức hút đầu tư và lượng du khách trong nước và quốc tế ổn định được xem là đòn bẩy giúp Đà Nẵng tự tin mục tiêu "thành phố biển đáng sống đẳng cấp trong khu vực".
 
Một trong những định hướng được Đà Nẵng xác định rõ trong quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là trở thành "thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á".
 
Để chuẩn bị cho mục tiêu lớn này, những năm qua, Đà Nẵng đã cải cách toàn diện, từ mở rộng diện tích đô thị gấp 3 lần, chỉnh trang đô thị ven sông, đến định hình một đô thị kiểu mẫu "5 không, 3 có, 4 an".
 
Về hạ tầng dân sinh, Đà Nẵng có khoảng 15 bệnh viện công, 6 bệnh viện tư với tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân đứng thứ hai cả nước. Thành phố cũng có hệ thống giáo dục hiện đại, từ bậc mầm non tới đại học, trong đó có nhiều trường chuẩn quốc tế.
 
Một chuyên gia nhận định, sự đổi thay của Đà Thành không chỉ đến từ nỗ lực của chính quyền mà còn có sự chung sức, đồng lòng của những người dân coi trọng nghĩa tình và đoàn kết vì sự phát triển chung. Chìa khóa thành công của Đà Nẵng là khả năng khơi dậy nguồn lực con người.
 
"Con người Đà Nẵng rất thân thiện, cởi mở, trung thực, tương trợ lẫn nhau - đó là nét văn hóa có thể cảm nhận được. Nếu thiếu đi bản sắc ấy thì không còn là thành phố đáng sống", chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận xét.
 
Đồng thời, chỉ số chất lượng không khí ở Đà Nẵng luôn đạt mức tốt do được bao bọc bởi thiên nhiên, "núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi".
 
Đà Nẵng cũng là địa phương tiên phong xây dựng thành phố môi trường từ năm 2008. Năm 2021, thành phố công bố đề án "Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường" giai đoạn 2021-2030 với tổng kinh phí 15.546 tỷ đồng. Đà Nẵng cũng được xếp hạng là địa phương thực hiện bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (PEPI) tốt nhất cả nước.
 
Phối cảnh dự án căn hộ tại Đà Nẵng. Ảnh: Sun Property
 
Tiềm năng đầu tư mạnh mẽ
 
Năm 2011, tạp chí Financial Times nhận định Đà Nẵng là một trong những thành phố có môi trường đầu tư tốt nhất Việt Nam. Nhiều chuyên gia cũng cùng chung nhận định. "Bản thân Đà Nẵng có những tiềm năng, hữu xạ tự nhiên hương. Người ta quan tâm đến Đà Nẵng vì thấy đây là nơi có thể kinh doanh tốt, đầu tư tốt", chuyên gia Võ Trí Thành từng nhận xét.
 
Xét về vị trí, Đà Nẵng là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, "mắt xích" quan trọng trong hành lang kinh tế Đông Tây. Thành phố đồng thời sở hữu bộ sưu tập hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thu hút giới đầu tư.
 
Nhờ loạt lợi thế cùng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thành phố quy tụ hàng loạt tập đoàn lớn nhất cả nước cũng như những tập đoàn đa quốc gia. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao các chỉ số tiếp cận đất đai, tính năng động của chính quyền, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cùng thiết chế pháp lý và an ninh trật tự của chính quyền địa phương. Năm 2023, Đà Nẵng cấp mới 104 dự án FDI với vốn đăng ký đạt 151,2 triệu USD. Giai đoạn 2021-2023, số dự án cấp phép mới bình quân mỗi năm tăng 6,1%. Xét về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, thành phố liên tục xếp hàng top nhiều năm liên tiếp.
 
Để xứng tầm với đô thị biển vươn tầm quốc tế, Đà Nẵng cũng đang dần hiện diện những không gian sống cao cấp, bắt kịp xu hướng thế giới, đơn cử dự án Sun Cosmo Residence, Sun Ponte Residence cùng những quần thể đẳng cấp nằm phía cửa sông đổ ra biển...
 
Phối cảnh không gian sống cao cấp bên sông Hàn. Ảnh phối cảnh: Sun Property
 
"Những dự án bài bản không chỉ góp phần nâng tầm diện mạo đô thị, tạo điểm nhấn cho sông Hàn, mà còn góp phần gia tăng sức hút để người tài, người giàu đến Đà Nẵng định cư, làm việc, cống hiến", một chuyên gia đánh giá.
 
Điểm đến hấp dẫn du khách
 
Theo chuyên trang du lịch Taller, Đà Nẵng là điểm đến đáp ứng mọi sở thích của du khách. Thành phố sở hữu đầy đủ rừng - biển - sông - núi, với biển Mỹ Khê, núi Ngũ Hành Sơn, đỉnh Bà Nà, bán đảo Sơn Trà và sông Hàn với những nhịp cầu biểu tượng...
 
Không chỉ là tâm điểm của con đường di sản miền Trung, nối cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An, Đà Nẵng còn sở hữu công trình du lịch mang tính biểu như Cầu Vàng tại Bà Nà Hills. Công viên châu Á với loạt show diễn sôi động hay lễ hội pháo hoa quốc tế sự kiện luôn thu hút đông đảo du khách mỗi mùa tổ chức. Hay với những sân golf đẳng cấp như Bà Nà Hills Golf Club, thành phố cũng đang dần tạo dựng vị thế điểm đến tầm cỡ.
 
Cầu Vàng tại Đà Nẵng - biểu tượng du lịch của Việt Nam. Ảnh: Ánh Dương
 
Thành phố này còn có sự góp mặt của nhiều ông lớn ngành du lịch, khách sạn thế giới như: IHG, Accor, Marriott, Hilton, Park Hyatt, Shilla... Toàn thành phố hiện có hơn 1.200 cơ sở lưu trú với gần 47.000 phòng từ bình dân đến cao cấp. Tới đây, Michelin Guide sẽ đến thành phố sông Hàn để trao sao, mở ra cơ hội cho du lịch ẩm thực Đà thành.
 
Hoài Phong   VnExpress

Xem thêm Bất động sản