Lăng mạ, to tiếng với cảnh sát sẽ phạm tội gì?

  • www.doanhtri.net
  • 06-06-2017
  • 849 lượt xem

 

Ai đe dọa, xúc phạm danh dự người thi hành công vụ sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng hoặc đi tù.

Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về danh dự, nhân phẩm. Hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, người khác, dù là cảnh sát hoặc người không có chức vụ đều vi phạm quy định của pháp luật. 

Tùy theo tính chất, mức độ, người thực hiện hành vi lăng mạ người khác có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ thì bị phạt tiền từ tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng.

Nếu hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác đến mức nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác.

Theo Điều 121 Bộ luật Hình sự hiện hành, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội đối với người thi hành công vụ là tình tiết định khung tăng nặng, có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự hoặc hành chính, người thực hiện hành vi lăng mạ còn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự.

Luật sư Kiều Anh Vũ
Giám đốc Công ty KAV Lawyers, TP HCM

Xem thêm Tin Pháp luật