Khoa học chứng minh: Đi bộ có thể giảm 50% nguy cơ tử vong do ung thư, đơn giản ai cũng có thể làm

  • www.doanhtri.net
  • 26-06-2017
  • 1238 lượt xem

Đi bộ nhanh có thể giảm nguy cơ tử vong do ung thư tới 50%. Thậm chí, đi bộ nhanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nữa như ngăn ngừa bệnh tật, giảm cân, duy trì vóc dáng...

Hai nghiên cứu mới về bệnh ung thư ruột và ung thư vú được trình bày tại hội nghị Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ ASCO ở Chicago chứng minh rằng, tập thể dục là một cách ngăn ngừa ung thư hữu hiệu, giúp giảm bệnh tật và ngăn ngừa nguy cơ tử vong do ung thư. Các nhà nghiên cứu gợi ý, chỉ đi bộ nhanh 25 phút mỗi ngày là đủ để cải thiện sức khỏe. Kèm theo đó là chế độ ăn uống lành mạnh với 5 phần trái cây và rau mỗi ngày. Ăn ngũ cốc nguyên hạt cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Theo nghiên cứu, 337 phụ nữ mới được chuẩn đoán ung thư vú đã phẫu thuật bỏ khối u được chia làm 2 nhóm. Trong 8 tháng, một nhóm thường xuyên tập thể dục 180 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải. Nhóm thứ 2 được chăm sóc theo tiêu chuẩn.

Sau 8 năm theo dõi, kết quả cho thấy tập thể dục có ảnh hưởng rõ ràng đến sự sống còn của các bệnh nhân. Những người tập thể dục có nguy cơ tử vong chỉ bằng 1/2 so với những người được chăm sóc theo tiêu chuẩn. Bệnh của họ cũng ít tiến triển hơn.

Nghiên cứu sinh Sandra Haye, Đại học Công nghệ Queensland, tác giả của nghiên cứu cho biết, đi bộ là hình thức tập thể dục phổ biến nhất của phụ nữ.

"Tập thể dục, dù nhiều hay ít, rõ ràng có tác dụng đối với sức khỏe hơn khi không hề vận động. Thường xuyên vận động giúp bệnh nhân tiếp nhận các phương pháp điều trị bệnh tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe cả trong và sau quá trình điều trị", theo Baroness Belyth Morgan, bác sĩ điều trị ung thư vú.

 

Trong nghiên cứu thứ 2, 992 người bị ung thư giai đoạn bắt đầu di căn được áp dụng chế độ ăn và lối sống theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ: Tập thể dục 180 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải, ăn thực phẩm lành mạnh. Họ được yêu cầu hạn chế ăn thực phẩm đã qua chế biến, thịt đỏ, bổ sung nhiều rau, quả và chất xơ mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, những người tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn có nguy cơ tử vong thấp hơn 42% và có xu hướng sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận, bệnh nhân ung thư có trọng lượng cơ thể vừa phải, thường xuyên tập thể dục, ăn chế độ ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, ít thịt đỏ và hạn chế thực phẩm chế biến, uống rượu vừa phải có thể kéo dài sự sống lâu hơn những người không áp dụng lối sống theo hướng dẫn.

Phó giáo sư khoa Dịch tễ học, Đại học San Francisco cho rằng: "Rối loạn insulin, chứng viêm mãn tính góp phần gây ra bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim. Là một bác sĩ, tôi khuyên các bệnh nhân nên tập thể dục ít nhất 180 phút mỗi tuần. Đi bộ nhanh là một bài tập tuyệt vời, ai cũng có thể làm được".

"Việc duy trì cân nặng vừa phải, hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh có lợi cho bệnh nhân ung thư ruột. Tuy nhiên, rất khó phân tách tác động của từng yếu tố lối sống cá nhân đối với sự sống còn của một bệnh nhân ung thư. Yếu tố tác động mạnh mẽ nhất là hoạt động thể chất", Tiến sĩ Vicky Coyle, Viện nghiên cứu Ung thư đại học Queen Belfast.

Những phát hiện khoa học này khuyến khích mọi người hoạt động tích cực hơn và hỗ trợ các sáng kiến giúp người bệnh ung thư có cuộc sống tích cực hơn, tăng khả năng kéo dài sự sống. Điều quan trọng nhất, đi bộ là môn thể thao an toàn, tiết kiệm, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tình trạng bệnh và mọi không gian.

Thu Hoài

Theo Nhịp sống kinh tế/Independent

Xem thêm Tin Chi hội IBLA