Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

  • www.doanhtri.net
  • 18-04-2024
  • 309 lượt xem
(ĐCSVN) – Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là người thầy cung cấp cho chúng ta nguồn tri thức vô tận, nuôi dưỡng tâm hồn, cốt cách, dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới các giá trị nhân văn, chân, thiện, mỹ cao đẹp.
 
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
 
Năm nay, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức theo hướng đa dạng, kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, với 4 thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc", "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - tai nghe". Với các thông điệp giàu ý nghĩa, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba là sự kiện văn hóa quan trọng, có ý nghĩa với những người yêu sách, đặc biệt là các bạn trẻ, góp phần khơi dậy niềm đam mê và hứng thú đọc sách của cộng đồng, xã hội.
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa,  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là người thầy cung cấp cho chúng ta nguồn tri thức vô tận, nuôi dưỡng tâm hồn, cốt cách, dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới các giá trị nhân văn, chân, thiện, mỹ cao đẹp.
 
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba được tổ chức theo hướng đa dạng, kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại.  (Ảnh: Việt Linh)
 
Để sách đến gần hơn bạn đọc, để tri thức ngày càng được lan tỏa, để văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, nguồn lực và động lực phát triển đất nước, như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, bộ, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc.
 
Đồng thời, chú trọng đầu tư, hỗ trợ thành lập các thiết chế, hoạt động khuyến đọc trong hệ thống nhà trường, cơ quan, đơn vị, tạo lập thói quen đọc sách trong các tầng lớp nhân dân; cổ vũ những mô hình hay trong việc đọc, nghiên cứu và áp dụng tri thức từ sách vào cuộc sống; tăng cường vận động sáng tác những tác phẩm, cuốn sách, công trình có giá trị cao về tư tưởng, khoa học, giáo dục, văn hóa, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của bạn đọc; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xuất bản, in và phát hành sách; mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động quốc tế về sách.
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, tương lai của đất nước thuộc về thế hệ trẻ giàu tri thức, ý chí và khát vọng. Văn hóa đọc phải là nhu cầu thiết yếu, nhu cầu tự thân, tự học, tự trau dồi kiến thức, được thấm đẫm trong mỗi người, mỗi tế bào của xã hội, để tâm hồn chúng ta không ngừng được bồi đắp về tri thức và những giá trị nhân văn cao cả, trở thành công dân có ích cho đất nước, đủ tự tin để bước ra toàn cầu.
 
Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại Hà Nội diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.  (Ảnh: Việt Linh)
 
Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại Thủ đô Hà Nội sẽ khởi đầu cho chuỗi các hoạt dộng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc trên cả nước để đem đến tinh thần mới: Người dân ở đâu, văn hóa đọc phát triển ở đó; bạn đọc ở đâu, sách phải đến đó.
 
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại Hà Nội diễn ra từ ngày 17/4 – 1/5 với nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc. Một số sự kiện đáng chú ý là: Triển lãm, Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiểu bào Việt Nam ở nước ngoài; Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên... cùng nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc trên khắp cả nước.
 
Đặc biệt, tại không gian triển lãm sách, bạn đọc sẽ được chiêm ngưỡng các bộ sách quý về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; ảnh và sách về đất nước, con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp. Hội Sách năm nay cũng thu hút khoảng 60 đơn vị tham gia, trưng bày và cung cấp trên 40.000 đầu sách có giá trị.
 
Dịp này, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại và các nhà xuất bản, các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm, Hội chợ sách online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn với chủ đề "Sách hay tìm bạn đọc". Bạn đọc còn có thể trực tiếp lựa chọn mua sách thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng vietnam.vn với sàn mua bán sách trực tuyến Books365.vn./.
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe