Hướng dẫn mới thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối

  • www.doanhtri.net
  • 19-12-2018
  • 595 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2013/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

 Ảnh minh họa - Internet

Dự thảo bổ sung quy định cho phép người không cư trú là nhà đầu tư nước ngoài được đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ khi tham gia đấu giá mua cổ phần trong 02 trường hợp sau: 1- Doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa; 2- Doanh nghiệp nhà nước khi thoái vốn đầu tư tại doanh nghiệp khác.

Trường hợp đấu giá không thành công thì nhà đầu tư nước ngoài được chuyển ra nước ngoài số tiền đặt cọc, ký quỹ bằng ngoại tệ sau khi đã trừ đi các chi phí phát sinh liên quan (nếu có); trường hợp trúng đấu giá, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định tại Pháp lệnh Ngoại hối, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để thanh toán giá trị mua cổ phần.

Quy định nêu trên cho phép nhà đầu tư nước ngoài rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi khi tham đấu giá, mua cổ phần của doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa và khi thoái vốn tại các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ không phải thực hiện thủ tục đề nghị chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư 16/2015/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 32/2013/TT-NHNN như đối với trường hợp trước đây. Qua đó, góp phần thực hiện kế hoạch sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước theo chủ trương của Chính phủ.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Xem thêm Tin Pháp luật