Hợp tác gỡ vướng chính sách để HTX phát triển

  • www.doanhtri.net
  • 18-04-2019
  • 594 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Chiều 17/4 tại TPHCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã tham dự Diễn đàn pháp lý Liên minh HTX Quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương có chủ đề “Tạo lập khung khổ pháp lý và chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực HTX trong thế kỷ XXI”.
Diễn đàn pháp lý Liên minh HTX Quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tham dự Diễn đàn còn có ông Bruno Roelants, Tổng giám đốc Liên minh HTX quốc tế, ông Li Chungseng, Chủ tịch Liên minh HTX Quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam, các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết Diễn đàn nhằm thảo luận xu hướng phát triển và tác động tới khu vực HTX trong thế kỷ XXI, xác định vấn đề pháp lý và chính sách ảnh hưởng tới HTX trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; tạo lập hệ sinh thái HTX ở khu vực...

Chào mừng Diễn đàn khai mạc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã đã đóng góp quan trọng về vật lực, góp phần đưa Việt Nam thống nhất đất nước và phát triển. Trong quá trình phát triển, Việt Nam tiếp tục ban hành chủ trương, chính sách nhằm đổi mới hoạt động của HTX theo kiểu mới, phù hợp với cơ chế thị trường, phát huy hơn nữa vai trò và lợi ích của kinh tế hộ gia đình.

Nhờ Nghị quyết trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể, Luật HTX (sửa đổi), Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng 15.000 HTX hoạt động hiệu quả đã giúp các HTX của Việt Nam thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài.

Trong 3 năm qua, tỉ lệ HTX hoạt động hiệu quả đã tăng từ 10% lên 50% trong tổng số hơn 13.000 HTX của cả nước (tính tới hết năm 2018). Tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, yêu cầu đặt ra cho HTX là không chỉ thích ứng với cơ chế thị trường mà còn phải thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng tỉ lệ HTX ở Việt Nam hoạt động hiệu quả vẫn còn khiêm tốn và gặp nhiều vướng mắc về pháp lý mà Chính phủ còn lúng túng chưa thể giải quyết ngay để phát huy hơn vai trò của khu vực kinh tế này.

Cụ thể là việc giải thể các HTX kiểu cũ theo quy định của pháp luật để chuyển sang hoạt động theo mô hình mới; việc bảo đảm mối liên kết 4 nhà (nhà nông - Nhà nước - nhà doanh nghiệp và nhà khoa học) gắn với vai trò của HTX còn lỏng lẻo; quy trình, trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp trong HTX và mối quan hệ của doanh nghiệp này với HTX; chưa có tiêu chí kiểm toán HTX rõ ràng...

Theo Phó Thủ tướng, đây là những vướng mắc pháp lý lớn mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm cần tham khảo các ý kiến của các quốc gia trong khu vực để bảo đảm HTX đóng góp quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của kinh tế, gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đang tổng kết 15 năm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX nhằm tạo lập khung khổ mới cho phát triển HTX cả về pháp luật, quản trị và điều hành. Do đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng kỳ vọng vào Diễn đàn này để góp phần giúp Đảng, Nhà nước hoàn thiện khung khổ pháp lý, pháp huy vai trò của HTX trong giai đoạn mới.

Lễ ký kết các chương trình hợp tác. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại phiên khai mạc Diễn đàn, Liên minh HTX Việt Nam cũng tổ chức ký kết Chương trình hợp tác hỗ trợ pháp lý với Hội Luật gia Việt Nam, hỗ trợ đào tạo cán bộ quản trị HTX với Học viện Nông nghiệp Việt Nam... để huy động nguồn lực phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại HTX năm 2019 với 350 gian hàng, giới thiệu và cung ứng các sản phẩm thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các dịch vụ, công nghệ phục vụ sản xuất, chế biến...

Thành Chung

Xem thêm Thời sự