Hơn 1.000 người dự Ngày hội blockchain

  • www.doanhtri.net
  • 26-05-2018
  • 972 lượt xem

Khán phòng chật kín, hơn 30 diễn giả trình bày, các gian giới thiệu dự án blockchain thu hút sự quan tâm của cộng đồng công nghệ tại TP HCM. 

Sự kiện do Huobi lần đầu tổ chức diễn ra trong hai ngày 24 và 25/5 mở ra một viễn cảnh tương lai với thị trường blockchain tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, blockchain là chủ đề thú vị, được giới truyền thông và cộng đồng công nghệ thông tin tại Việt Nam rất quan tâm.

“Điều đó thể hiện từ những sự kiện có tầm chiến lược về định hướng và tác động của ngành đối với kinh tế xã hội Việt Nam đến các hiệp hội nghề nghiệp, blockchain được kỳ vọng sẽ là công nghệ đóng góp vào dấu ấn của ngành công nghệ thông tin với kinh tế phát triển của Việt Nam”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc tiếp cận, khai thác công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là công nghệ đột phá có vai trò quan trọng nhưng không dễ dàng thực hiện vì có thể phá vỡ những cấu trúc kinh doanh truyền thống. Theo ông, tạo ra nhận thức trong cộng đồng cũng như môi trường pháp lý để sao cho công nghệ này có thể phát huy hiệu quả rất quan trọng khi Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.  

Nhiều người quan tâm đến lĩnh vực blockchain đến các gian hàng tìm hiểu về các dự án. Ảnh: Huobi.

Nhiều người quan tâm blockchain đến các gian hàng tìm hiểu về các dự án. Ảnh: Huobi.

Ông Lê Ngọc Giang từ Bộ Tư pháp chia sẻ về con đường phía trước của ngành công nghiệp blockchain tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nhận dạng kỹ thuật số, tài chính… Ông cho rằng Việt Nam vẫn còn đang trong những ngày đầu của blockchain nhưng tác động là rất gần, một số ngành thu hút nhiều sáng kiến. “Lợi ích phổ biến nhất của blockchain là giảm rủi ro, gian lận và tăng hiệu quả”, ông nói.

Ông Huberry Yuan - Viện trưởng Học viện Ứng dụng Blockchain Huobi chia sẻ về 6 tác động không tránh khỏi sẽ làm rung chuyển thị trường thứ cấp, 5 xu hướng trong phát triển các chuỗi công cộng, thay đổi trong quyền riêng tư cũng như các vấn đề về khả năng tương tác với blockchain. Theo ông, Việt Nam là quốc gia có ngành tài chính đang trên đà phát triển. Ở khía cạnh này, tài chính sử dụng tiền điện tử như bitcoin có cơ hội lan tỏa.

“Cơ cấu độ tuổi với 40% dân số dưới 24 dễ tiếp nhận các khái niệm và cải tiến mới. Theo thống kê, những người tham gia bitcoin ở Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 30.000 người trong năm 2016 lên 60.000 người vào năm 2017”, ông đánh giá.  

Khán phòng sự kiện chật kín chỗ trong ngày khai mạc. Ảnh: Huobi

Khán phòng sự kiện chật kín chỗ trong ngày khai mạc. Ảnh: Huobi

Viện trưởng cho rằng Việt Nam đã chứng minh năng lực trong ngành công nghiệp blockchain kể từ khi Kyber Network được giới thiệu với thế giới như một sàn giao dịch phi tập trung vượt trội. Trong năm 2018, Tomochain đã đưa ra các giải pháp chuỗi nhằm mở rộng nền tảng điện toán ethereum và nhận được sự chú ý rộng rãi, mang lại lợi nhuận cao gấp 6 lần cho những người ủng hộ, trở thành hạ tầng blockchain đứng thứ hai trên thị trường phát hành đồng tiền mã hóa vào năm 2018.

“Với Kyber Network và Tomochain là ví dụ điển hình, chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ thấy nhiều dự án blockchain nổi bật hơn đến từ Việt Nam”, ông nói.

Các chủ đề liên quan đến phát triển kỹ thuật và những xu hướng mới nhất trong ngành blockchain được trình bày và đối thoại bởi hơn 30 diễn giả đang hoạt động trong lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Huobi, năm 2017, tổng giá trị vốn hóa thị trường tài sản kỹ thuật số tăng 30 lần từ 17,74 tỷ USD lên 559,76 tỷ USD. Sức hấp dẫn của lĩnh vực mới đã thu hút hơn 1.000 người đến tham dự xuyên suốt hai ngày diễn ra sự kiện.

Các diễn giả trao đổi nhiều chủ đề nóng trong lĩnh vực blockchain tại sự kiện. Ảnh: Huobi.

Các diễn giả trao đổi nhiều chủ đề nóng trong lĩnh vực blockchain tại sự kiện. Ảnh: Huobi.

Bà Wu Xing, Giám đốc cao cấp Huobi - đơn vị tổ chức đánh giá “Ngày hội blockchain” đã diễn ra thành công vượt cả mong đợi của bà cùng các cộng sự và đối tác, thông qua phản hồi của người tham gia. Đầu tiên, sự kiện là cơ hội để các dự án quốc tế tham khảo thông tin và bước vào thị trường Việt Nam. Song song đó, người tham dự có thể tìm kiếm những mối liên kết với các dự án tốt qua hơn 30 gian hàng tại sự kiện. Ngoài ra, sinh viên hay người quan tâm có cơ hội tìm kiếm công việc thông qua các cuộc trò chuyện hay phỏng vấn với các nhà sáng lập trực tiếp tại sự kiện.

“Tôi nghĩ Ngày hội blockchain đã thành công với những dự án quốc tế muốn trở nên gần gũi với thị trường Việt Nam và ngược lại những dự án tại đây có cơ hội kết nối với các công ty toàn cầu”, bà trao đổi cùng VnExpress.

Qua sự kiện này, Huobi cũng chính thức đánh dấu việc gia nhập thị trường Việt Nam. Đây là sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số được thành lập năm 2013, có trụ sở chính tại Singapore. Huobi hoạt động trải dài trên toàn bộ chuỗi giá trị blockchain, tạo ra hệ sinh thái bao gồm Huobi Pro, HADAX, Viện nghiên cứu Huobi, các quỹ đầu tư và ươm mầm Huobi Capital, Huobi Labs, Huobi Mining Pool và Huobi Ecosystem. Tính đến cuối năm 2017, tổng khối lượng giao dịch tích lũy của đơn vị đạt 850 tỷ USD.

vnexpress.net

 

Xem thêm Tài chính