Học tiếng Anh qua mạng xã hội

  • www.doanhtri.net
  • 15-02-2020
  • 720 lượt xem
Thay đổi cài đặt, theo dõi các trang tiếng Anh hoặc tham gia nhóm sử dụng tiếng Anh là cách giúp người học rèn luyện ngôn ngữ này trên Facebook.
 
Facebook
 
1. Thay đổi cài đặt ngôn ngữ
 
Khởi đầu cho việc học tiếng Anh qua mạng xã hội là chuyển ngôn ngữ hiển thị trên Facebook từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng Anh. Bởi bạn có thể dành nhiều thời gian hơn tiếp xúc với tiếng Anh song song với việc sử dụng Facebook.
 
2. Tích cực kết nối với người bản ngữ
 
Nếu bạn kết bạn với người bản ngữ, hãy trò chuyện với họ. Nhiều khả năng họ sẽ đăng bài viết, chia sẻ những bài báo tiếng Anh. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để nói chuyện với họ thông qua việc bình luận dưới mỗi bài viết. Dù mở đầu bạn chỉ có thể sử dụng vài từ tiếng Anh cơ bản nhưng đây là cơ hội vô giá để luyện tập và trau dồi vốn từ, khả năng viết của bản thân.
 
3. Bấm thích các trang tiếng Anh
 
Facebook có sự tham gia của rất nhiều công ty, thương hiệu, báo đài. Mục tiêu của họ là kết nối với người dùng, sản xuất nội dung thu hút sự chú ý của cộng đồng. Bạn hãy tìm kiếm Facebook của các trang báo hoặc chủ đề quan tâm để nhận thông tin mới mỗi ngày.
 
Thông qua nội dung được đăng tải, bạn sẽ tiếp cận nhiều hơn với tiếng Anh, rèn luyện khả năng đọc và viết. Với bài viết, bạn có thể thích trang Facebook của tờ báo CNN, BuzzFeed. Với video, bạn hãy theo dõi Vox, The Daily Show hoặc xem video trực tiếp của các tờ báo. Các trang English Vocabulary, The Cambridge Assessment English dành riêng cho người học tiếng Anh.
 
4. Tham gia các nhóm tiếng Anh
 
Các nhóm trên Facebook thảo luận về mọi chủ đề trên thế giới này. Bạn có thể tham gia những nhóm học tiếng Anh để làm quen, trau dồi vốn ngoại ngữ cùng những người có chung mục tiêu. Nhóm Facebook English Learners Hangout hay American English Learners là gợi ý dành cho bạn.
 
Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm nhóm thảo luận về chủ đề yêu thích bằng tiếng Anh. Tuy không phải nhóm học tập nhưng bạn có thể học hỏi kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết thông qua việc kết nối với những người chung sở thích.
 
Twitter
 
Twitter là mạng xã hội trực tuyến, cho phép người dùng đọc, trả lời, cập nhật những bài đăng được gọi là tweets. Twitter là không gian tuyệt vời để học từ vựng, từ lóng tiếng Anh.
 
1. Thiết lập tài khoản bằng tiếng Anh
 
Giống với Facebook, bạn hãy cài đặt ngôn ngữ tiếng Anh và theo dõi những người sử dụng tiếng Anh trên Twitter. Nhờ vậy, bạn sẽ được cập nhật liên tục những bài viết, thông tin bằng tiếng Anh để cải thiện khả năng đọc và viết.
 
Một số tài khoản Twitter bạn có thể theo dõi bao gồm từ điển Merriam-Webster, học tiếng Anh Scribendi, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA (dành cho những bạn muốn mở rộng vốn từ vựng về khoa học, vũ trụ).
 
2. Đăng bài viết tiếng Anh
 
Điều này gần giống với việc luyện viết vì bạn có thể viết về mọi chủ đề và công khai cho nhiều người xem. Bạn hãy viết về sở thích, hoạt động thường ngày, suy nghĩ hoặc những điều quan tâm.
 
Hãy khuyến khích bạn bè bình luận dưới bài viết bằng tiếng Anh hoặc sửa lỗi ngữ pháp, từ vựng. Theo thời gian, bạn sẽ thấy khả năng ngoại ngữ được cải thiện rõ rệt.
 
3. Theo dõi tin tức
 
Bạn có thể sử dụng Twitter để cập nhật tình hình thế giới thông qua việc theo dõi những tờ báo lớn, người nổi tiếng hoặc chính trị gia. Nếu sử dụng máy tính, bạn sẽ nhìn thấy bảng "Trends for you" (Xu hướng dành cho bạn) ở cột ngoài cùng bên phải tại trang chủ. Đây là chuyên mục cập nhật những chủ đề đang được người dùng Twitter quan tâm nhiều nhất. Đọc tin tức không chỉ giúp bạn cập nhật tình hình thế giới mà sẽ học được nhiều cấu trúc ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh giá trị để xây dựng vốn ngoại ngữ riêng.
 
YouTube
 
Là mạng xã hội chia sẻ video phổ biến thế giới, YouTube cung cấp rất nhiều tài liệu học tiếng Anh đến từ cá nhân hoặc tổ chức giáo dục. Bạn có thể theo dõi Let's Talk - Free English Lessons, BBC Learning English, English Class 101. Đây đều là những kênh YouTube dạy ngữ pháp, phát âm, từ vựng tiếng Anh.
 
Trò chơi và ứng dụng khác
 
Bên cạnh mạng xã hội, hiện nay nhiều trò chơi, ứng dụng có thể được sử dụng để học tiếng Anh. Mặc dù một số trò chơi và ứng dụng không được thiết kế nhằm học ngôn ngữ, giáo viên hoặc người học vẫn sáng tạo để làm mới phương pháp dạy và học.
 
Lấy ví dụ trong trò chơi Minecraft, người chơi có thể kết nối với những người sử dụng tiếng Anh ở khắp nơi trên thế giới và cùng họ trò chuyện trong khi chơi. Từ đó, họ có thể trau dồi kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Ngoài ra, Podcast, ứng dụng lưu trữ những tệp âm thanh về mọi chủ đề trong cuộc sống cũng là nguồn tư liệu hữu ích cho việc trau dồi kỹ năng nghe tiếng Anh.
 
Tú Anh (Theo FluentU, Cambridge English)      vnexpress.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe