Học tập và làm theo Bác phải bằng những hành động thiết thực, cụ thể

  • www.doanhtri.net
  • 22-08-2019
  • 620 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Hòa chung với các hoạt động thiêng liêng, ý nghĩa trên khắp cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 22/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tham dự Hội thảo có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; lãnh đạo một số ban, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ hoạt động thực tiễn…

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học, các cán bộ hoạt động thực tiễn đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn nói chung, những nguyên tắc, phương pháp nói riêng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu gương và làm gương; khẳng định, là người Việt Nam, hơn ai hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh hiểu rõ bản chất, giá trị và ý nghĩa của việc nêu gương và chính bản thân người đã trở thành tấm gương sáng ngời về thực hành nêu gương và Người từng dạy, để nêu gương thì trước hết bản thân phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn.

Nhiều ý kiến phát biểu thảo luận có chung nhận định: Một điều rất đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đưa ra những tư tưởng, quan điểm rất đúng đắn về nêu gương mà chính Người còn là hiện thân cao đẹp nhất về trách nhiệm nêu gương trước Đảng, trước nhân dân. Phong cách nêu gương trong tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện xuyên suốt trong cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Sơn Minh Thắng cho rằng, từ tấm gương của Bác, cần phải làm cho việc học tập và noi theo tấm gương đạo đức cách mạng, phong cách của Người trở thành một nhu cầu văn hóa, tự giác, thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây phải được coi là công việc, nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sông và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Một số ý kiến nhấn mạnh, cần phải nhận thức rõ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải làm việc làm cao siêu, to tát mà là rất gần gũi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và sinh hoạt hằng ngày; học phải đi đôi với làm, học Bác, làm theo Bác bằng những hành động cụ thể, thiết thực hằng ngày, hằng giờ.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo phát biểu tham luận tại Hội thảo. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Giáo sư Hoàng Chí Bảo, chuyên giao cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, Hồ Chí Minh – Người là kiểu mẫu về đạo đức và thực hành đạo đức; luôn cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tuyệt đối không màng danh lợi, cả đời ngoài vòng danh lợi, đấu tranh đến cùng với chủ nghĩa cá nhân nhưng lại hết lòng nâng niu giá trị con người, tôn trọng từng cá nhân, bao dung, độ lượng, đem tình thương và niềm tin để thuyết phục và cảm hóa con người.

“Tư tưởng lớn lao, đạo đức trong sáng, vị tha, nhân ái, khoan dung đã tạo nên ở Hồ Chí Minh một lối sống giản dị, một lối sống thanh cao. Từ những trải nghiệm của chính mình mà Người nêu cao một triết lý, thực hành một phương pháp là: ‘Gương mẫu là cách lãnh đạo tốt nhất’, ‘một tấm gương sống còn giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền’. Tư tưởng ấy, đạo đức ấy làm cho người có một tâm hồn cao thượng”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo bày tỏ và cho rằng học theo tấm gương đạo đức, phong cách của Người phải sáng tạo, nhất là phải thấy được người giản dị chứ không giản đơn, suốt đời chống chủ nghĩa cá nhân nhưng không bao giờ xem nhẹ, phủ nhận cá nhân. Phải thực sự thấm nhuần phương chấm ứng xử của Người, phương châm sống và hành động của Người là lời nói đi đôi với việc làm, nói ít làm nhiều, làm điều lợi cho dân, tránh điều hại tới dân, không làm điều gì trái ý dân, kính trọng, lễ phép với dân, học dân, hiểu dân, tin dân, thương dân để vì dân.

Các chuyên gia, các cán bộ hoạt động thực tiễn cũng nêu bật những kết quả tích cực trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, người lao động tại các cơ quan Trung ương, các doanh nghiệp thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương; những cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong học tập và thực hiện noi gương Bác cần được đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong Đảng và xã hội. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp, làm rõ nhiều vấn đề để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới tiếp tục đi vào chiều sau, thiết thực và hiệu quả./.

Nguyễn Hoàng

Xem thêm Thời sự