Hoa Kỳ tài trợ trên 1,4 triệu USD phát triển điện khí miền Nam

  • www.doanhtri.net
  • 24-05-2019
  • 671 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Ngày 22/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phát triển dự án điện khí miền Nam Việt Nam” giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA).

Dự buổi lễ, có ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Todd Abrajano, Phó giám đốc USTDA.

Về phía EVN, có Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN Dương Quang Thành, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân.

Dự án "Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phát triển dự án điện khí miền Nam Việt Nam" được Bộ Công Thương Việt Nam phê duyệt, cho phép EVN tiếp nhận nguồn tài trợ không hoàn lại từ USTDA trị giá hơn 1,4 triệu USD.

Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink và Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành ký kết thỏa thuận tài trợ dự án "Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phát triển dự án điện khí miền Nam Việt Nam". Ảnh: EVN

Theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ là hỗ trợ các quốc gia, các đối tác trong đó có Việt Nam thực hiện mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, Dự án được kỳ vọng sẽ cung cấp cho ngành Điện Việt Nam nói chung, EVN nói riêng những đánh giá tổng thể về thị trường khí hóa lỏng cho phát điện, đánh giá các vị trí tiềm năng cho xây dựng tổ hợp nhà máy điện khí sử dụng LNG, giải quyết "bài toán" lựa chọn địa điểm, công nghệ kho cảng nhập khẩu LNG và lập báo cáo khả thi cho vị trí nhà máy được lựa chọn ở khu vực miền Nam Việt Nam.

Dự án này sẽ giải quyết những khó khăn, thách thức của hệ thống điện Việt Nam trước nguy cơ thiếu điện tại miền Nam trong giai đoạn sắp tới, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh, để phát triển nguồn điện đạt quy mô 130.000 MW vào năm 2030, Việt Nam cần bổ sung nguồn điện mới cùng với đảm bảo nguồn cung ứng nhiên liệu cho vận hành các nhà máy điện, xem xét đa dạng hóa nguồn nhiên liệu sơ cấp để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nhu cầu nhập khí hóa lỏng (LNG) vào giai đoạn 2021-2025 dự kiến đạt từ 1-4 tỷ m3/năm, và sẽ đạt từ 6-10 tỷ m3/năm trong giai đoạn 2026-2035, chủ yếu phục vụ sản xuất điện. Xu hướng phát triển các dự án điện khí sử dụng LNG là lựa chọn tất yếu của hệ thống điện Việt Nam và đối với EVN, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng điện trung bình hơn 10%/năm trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh mất cân đối cung cầu tại miền Nam.

“Kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong lĩnh vực phát triển nhà máy điện khí sử dụng LNG rất đáng quý đối với EVN, đồng thời cũng là tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia”- Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết.

Ông Todd Abrajano, Phó giám đốc USTDA cho biết, trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, việc thiết lập quan hệ và tạo dựng mối hợp tác chặt chẽ với EVN là một thành công lớn với USTDA. Đồng thời, USTDA cũng kỳ vọng việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như đối tác Việt Nam.

Trong khoảng 10 năm qua, EVN đã tiếp nhận các hỗ trợ kỹ thuật về công nghệ thông tin, nghiên cứu phát triển nhà máy điện gió và gần đây nhất là Dự án hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phát triển hệ thống tích trữ năng lượng tại Việt Nam từ USTDA.

Cùng với đó, USTDA cũng tổ chức nhiều đoàn công tác trao đổi thương mại hai chiều về tìm hiểu năng lực công nghệ và cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực phát triển lưới điện thông minh, nâng cao hiệu suất nhà máy điện, công nghệ sử dụng khí LNG.

                                                                                                                  Toàn Thắng

Xem thêm Tài chính