Hình thành nên thế hệ “công dân toàn cầu” và bài toán đường dài của Tập đoàn Vietttel

  • www.doanhtri.net
  • 15-03-2020
  • 627 lượt xem
Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cuộc cách mạng 4.0 được xác định là cơ hội đưa Việt Nam có thể bắt kịp với thế giới. Để làm được điều này, việc hình thành nên thế hệ "công dân toàn cầu" đóng vai trò rất quan trọng.
 
Chưa bao giờ yêu cầu về việc hình thành nên thế hệ "công dân toàn cầu" lại trở nên cấp thiết với Việt Nam đến vậy. Theo báo cáo "Tương lai số của chúng ta" do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố vào cuối năm 2018, ước tính đến năm 2022, kinh tế số đóng góp khoảng 60% GDP toàn cầu. Thời đại 4.0 đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế đột phá cho các nước, Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.
 
Những thế hệ "công dân toàn cầu" không chỉ thành thạo về ngoại ngữ mà còn được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống, làm việc, cũng như lĩnh hội và cập nhật kịp thời những kiến thức mới về công nghệ thông tin (CNTT)… sẽ đóng vai trò cốt lõi cho quá trình phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Là một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực CNTT, Viettel luôn ý thức được điều này và đã sớm triển khai nhiều dự án đầu tư giáo dục trong nước và quốc tế. Viettel xác định thế hệ trẻ là tương lai của đất nước và giáo dục là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia, do đó quá trình số hoá hệ thống giáo dục sẽ xoá nhòa khoảng cách về đào tạo giữa người có điều kiện và người không có điều kiện.
 
 
Những cam kết lớn của Viettel dành cho giáo dục có thể kể đến việc đầu tư hạ tầng thiết bị, giải pháp cho giáo dục và các sản phẩm dịch vụ cho ngành. Mạng xã hội giáo dục trực tuyến ViettelStudy giúp học sinh có thể xem các bài giảng trực tuyến, thầy cô có thể tổ chức kiểm tra kiến thức, tương tác với phụ huynh, thậm chí là cả với các cơ quan quản lý giáo dục. Chương trình cung cấp kết nối Internet băng thông rộng tới 40.000 trường đã giúp thế hệ trẻ Việt Nam có cơ hội bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới.
 
Năm 2008, Viettel và Bộ GD&ĐT đã ký biên bản ghi nhớ đưa kết nối Internet đến 100% cơ sở giáo dục (Chương trình Internet trường học). Viettel đã thực hiện kết nối và nâng cấp Internet đến 30.593 cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó tỷ lệ các đơn vị giáo dục sử dụng dịch vụ băng rộng (Leased Line Internet, FTTH, ADSL, 3G) chiếm 81%. Viettel cũng xây dựng hệ sinh thái giáo dục gồm 4 nhóm sản phẩm nhằm hỗ trợ quản trị trong ngành; hỗ trợ quản lý trường học; nâng cao chất lượng giảng dạy; cung cấp các sản phẩm khác như dịch vụ công trực tuyến, kiểm định chất lượng, camera trường học, an toàn an ninh bảo mật… Trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục triển khai nhiều ứng dụng, chương trình dành riêng cho ngành giáo dục với mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên con đường trở thành "công dân toàn cầu".
 
Hướng đến mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực mang tính toàn cầu, song song cùng quá trình đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu trong ngành giáo dục, Viettel còn hướng thế hệ trẻ đến với những "sân chơi" quốc tế. Hoạt động tiêu biểu mang tính chiến lược dài hạn của Viettel có thể kể đến là dự án đồng hành cùng cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (Microsoft Office Specialist World Championship – MOSWC).
 
 
Tại Việt Nam, cuộc thi MOSWC đã trở thành một trong những hoạt động ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập tin học theo chuẩn quốc tế trong hệ thống nhà trường (THPT, CĐ và ĐH). Hiện nay, chứng chỉ Tin học MOS (Microsoft Office Specialist) là chứng chỉ duy nhất đánh giá kỹ năng Tin học văn phòng được công nhận trên toàn cầu, được đánh giá là công cụ hữu hiệu nâng cao hiệu quả và năng suất công việc. Với quy mô cuộc thi ngày càng mở rộng tới 63 tỉnh thành trên toàn quốc, một chuyên gia giáo dục kỳ vọng rằng, đây sẽ là bàn đạp nâng cao trình độ CNTT của thế hệ trẻ Việt Nam, là bước khởi đầu ý nghĩa để các em tiếp tục nâng cao năng lực trở thành lực lượng lao động số, phục vụ cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của đất nước. Đến nay, Cuộc thi đã bước qua chặng đường 10 năm tại Việt Nam và góp phần khẳng định vị thế của tài năng trẻ Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới, trang bị cho hàng triệu học sinh- sinh viên kỹ năng Tin học văn phòng chuẩn quốc tế.
 
Sau thành công của MOSWC - Viettel 2019 tại Việt Nam, 3 thí sinh vô địch quốc gia ở 3 nội dung thi đã cùng Viettel lên đường sang New York, Hoa Kỳ tham gia Vòng chung kết (VCK) thế giới MOSWC - sân chơi Tin học có qui mô lớn nhất hành tinh, thu hút hàng trăm quốc gia tham dự mỗi năm. MOSWC được đánh giá là cuộc thi khắc nghiệt vì số lượng các quốc gia tham dự rất lớn, trong khi mỗi bộ môn thi chỉ có duy nhất một bộ huy chương (1 Vàng, 1 Bạc và 1 Đồng).
 
Đội tuyển Việt Nam bắt đầu đặt chân vào sân chơi quốc tế này từ năm 2010. Nhưng phải bước sang năm thứ 3, đội tuyển Việt Nam mới ghi dấu ấn trên "đấu trường" quốc tế khi Trần Đình Vĩ đã giành tấm huy chương Vàng duy nhất nội dung Microsoft Word 2010 tại Vòng chung kết thế giới MOSWC 2012 diễn ra ở Las Vegas, Hoa Kỳ. Bắt đầu từ chiếc huy chương vàng lịch sử ấy, trong suốt 8 năm liên tiếp sau đó, lá cờ Việt Nam luôn xuất hiện đầy tự hào trong mỗi lễ trao giải tại VCK Thế giới được tổ chức thường niên tại Hoa Kỳ.
 
Với 11 huy chương thế giới trong 10 năm tham dự cuộc thi, đội tuyển Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những đội tuyển MOSWC mạnh nhất thế giới.
 
 
Không chỉ là cái tên "đáng gờm" với các quốc gia khác tham dự cuộc thi, cho đến năm 2015, thương hiệu Viettel đã khiến cả cộng đồng MOSWC bất ngờ khi trở thành nhà tài trợ độc quyền đầu tiên trong lịch sử 14 năm của cuộc thi Tin học văn phòng lớn nhất hành tinh này. Cũng tại VCK Thế giới MOSWC 2015 diễn ra tại Texas, Viettel đã tài trợ cho cả 3 đội tuyển quốc gia Lào, Campuchia và Việt Nam đến với sân chơi Tin học lớn nhất thế giới này. 
 
Tại VCK Thế giới MOSWC 2019, Viettel tiếp tục gây bất ngờ cho gần 60 quốc gia tham dự với vai trò là nhà tài trợ chính của mùa giải MOSWC lần thứ 18. Lần trở lại này, bên cạnh Việt Nam, Viettel tiếp tục mang đến sân chơi Tin học văn phòng lớn nhất thế giới 2019 mội cái tên hoàn toàn mới, đó là đội tuyển quốc gia Myanmar. Nhờ sự tài trợ của Viettel, lần đầu tiên đội tuyển Myanmar đã có cơ hội được góp mặt tại VCK Thế giới MOSWC 2019 được tổ chức tại New York, Hoa Kỳ và xuất sắc giành vị trí top 4 thế giới nội dung MOS Excel 2013 ngay năm đầu tiên tham dự. Myanmar là thị trường thứ 10 mà Viettel đang đầu tư với thương hiệu Mytel đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.
 
Trong bài phát biểu tại Lễ vinh danh VCK thế giới cuộc thi MOSWC 2019 (New York) vào ngày 31/7 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Long, Trưởng đại diện Văn phòng Viettel tại Hoa Kỳ đã chia sẻ: "Viettel luôn chú trọng đến việc bồi dưỡng lực lượng lao động trẻ đáp ứng các yêu cầu công nghệ và xu hướng số của nền kinh tế. Trong những năm tới đây, Viettel sẽ tiếp tục tài trợ cho cuộc thi và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các thí sinh tại các nước Viettel đầu tư có cơ hội được chứng minh tài năng của mình tại sân chơi quốc tế, đồng thời đóng góp vào sự phát triển giáo dục, đặc biệt là công nghệ tại các quốc gia này".
 
 
Vượt qua các thí sinh đến từ gần 60 đội tuyển trên khắp thế giới, đội tuyển Việt Nam đã tiếp tục ghi dấu trên bảng vinh danh của MOSWC 2019 vừa diễn ra tại Hoa Kỳ khi thí sinh Trần Hoàng Anh đã giành được huy chương Đồng tại môn thi Microsoft Excel 2013. Là sinh viên năm cuối của Đại học Ngoại thương, định hướng nghề nghiệp của Hoàng Anh là theo đuổi các công việc liên quan đến phân tích dữ liệu kinh tế.
 
Hoàng Anh chia sẻ: "Bây giờ tất cả mọi thứ đều gắn với công nghệ nên tin học đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Cuộc cách mạng về công nghệ đang giúp cho cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn, thay đổi rất nhiều thứ, khác xa so với thời kỳ nguyên sơ. Chọn học Tin hay Lập trình là hướng đi rất đúng đắn bây giờ. Mình muốn dùng công nghệ để áp dụng nhiều hơn vào cuộc sống, thay đổi nó theo hướng tích cực, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến môi trường và giao thông."
 
Đánh giá về thành quả này, Ông Đoàn Hồng Nam, Trưởng đoàn Việt Nam tại VCK MOSWC Thế giới khẳng định: "Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thí sinh đến từ các cường quốc công nghệ của thế giới, việc em Trần Hoàng Anh đạt Huy chương Đồng thế giới là một điều rất đáng tự hào. Kết quả này đã làm đầy bảng thành tích của đội tuyển Việt Nam với 11 huy chương gồm: 1 HC Vàng, 1 HC Bạc và 9 HC Đồng trong 10 năm tham gia sân chơi quốc tế này. Bề dày thành tích này đưa đội tuyển MOSWC Việt Nam trở thành đối thủ "nặng ký" trên đấu trường tin học lớn nhất hành tinh".
 
Năm 2019 đã khép lại hành trình 10 năm thành công của đội tuyển MOSWC Việt Nam. Với những đóng góp ý nghĩa của các "mạnh thường quân" với tầm nhìn lớn như Viettel, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những bước tiến lớn và thành tích rực rỡ hơn nữa của tài năng trẻ Việt Nam trên những chặng đường tiếp theo.
 
Bài:  Linh Trần
Thiết kế:  Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Xem thêm Doanh nghiệp