Hết thời tiền rẻ, công ty chứng khoán đồng loạt tăng lãi vay margin ĐỨC MẠNH

  • www.doanhtri.net
  • 02-10-2022
  • 407 lượt xem
 Fed đã nâng lãi suất điều hành lên 3 - 3,25%, cao nhất kể từ đầu năm 2008. 
 
Sau loạt động thái từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Nhà nước, các công ty chứng khoán đã không thể đứng ngoài cuộc đua tăng lãi suất.
 
Ngày 22.9 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức chốt phương án tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ 3 liên tiếp. Động thái của Mỹ ngay lập tức tác động đến chính sách tiền tệ của các ngân hàng trên thế giới.
 
Phản ứng lại, trong nước, ngày 23.9.2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng các loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng thêm 1 điểm %. Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý tiền tệ này nâng lãi suất điều hành kể từ tháng 5.2011.
 
Hiện tại, mặt bằng lãi suất điều hành của NHNN đã trở về bằng thời điểm đại dịch mới diễn ra là tháng 3.2020 và thấp hơn 0,5 điểm % so với thời điểm trước COVID-19 (ngoại trừ trần lãi suất huy động dưới 6 tháng).
 
Việc NHNN tăng loạt lãi suất điều hành phát ra thông điệp rằng nguồn vốn cho các ngân hàng thương mại không còn rẻ cũng như hạn chế thanh khoản tiền đồng trên thị trường.
 
  Loạt lãi suất được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh. Ảnh: SSI Research
 
Ngay sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới, hàng loạt ngân hàng thương mại đã đưa ra biểu lãi suất huy động ngắn hạn mới theo thay đổi này. Có thể kể ra như ACB, SHB, KienlongBank, Bản Việt và BacABank thông báo tăng lãi suất huy động áp dụng từ ngày 23.9. VPBank đã thông báo điều chỉnh lãi suất huy động áp dụng từ ngày 24.9.
 
Không nằm ngoài xu thế chung, các công ty chứng khoán cũng đồng loạt điều chỉnh lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ (margin). Cụ thể, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thông báo tăng lãi suất sản phẩm margin thông thường từ 0,034%/ngày (12,41%/năm) lên 0,037%/ngày (13,5%/năm) kể từ ngày 3.10.
 
Tương tự, Chứng khoán TPHCM (HSC) cũng có thay đổi liên quan tới lãi suất cho vay trên tài khoản giao dịch cổ phiếu. Trong đó, mức lãi suất mới sẽ là 14,5%/năm và được áp dụng từ 5.10.
 
Lãi suất cho vay margin và tiền gửi được nhiều công ty chứng khoán điều chỉnh tăng. Ảnh: BVSC  
 
Không chỉ tăng lãi suất cho vay margin, một số sản phẩm tiền gửi của công ty chứng khoán cũng có dấu hiệu tăng. Mới đây nhất, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thay đổi biểu lãi suất áp dụng đối với sản phẩm iDeposit, tăng tới 30% so với các kỳ hạn trước đó cho cả iDeposit Var & iDeposit Fix.
 
ĐỨC MẠNH

Xem thêm Tài chính