Hàng loạt dự án nhà ở ngang nhiên bán “chui” tại Bình Dương

  • www.doanhtri.net
  • 22-05-2020
  • 628 lượt xem
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa lên tiếng cảnh báo trên địa bàn tỉnh đang có một số dự án chưa hoàn thiện pháp lý nhưng vẫn được các chủ đầu tư ngang nhiên mở bán.
 
Cụ thể, là dự án chung cư Minh Quốc Plaza tọa lạc tại mặt tiền đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sát ngã 3 Đại Đăng thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Minh Quốc làm chủ đầu tư. Dự án có tổng cộng 414 căn hộ với thiết kế từ 2-3 phòng ngủ, diện tích dao động từ 62 m2-96 m2.
 
Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án này mới được chấp thuận đầu tư, có quy hoạch 1/500, thẩm định thiết kế cơ sở nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng công trình. Sở này cũng chưa có văn bản xác nhận chủ đầu tư dự án được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định.
 
Tiếp đó, là dự án khu nhà ở Phương Trường An 5 tại xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) do Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Phương Trường An làm chủ đầu tư.
 
Theo quy hoạch 1/500, đây là một khu nhà ở thương mại được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân, công nhân lao động, cán bộ, công nhân viên, chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo và các khu vực lân cận. Dự án chưa đủ điều kiện để bán theo quy định của pháp luật.
 
Nhiều dự án địa ốc khác trên địa bàn tỉnh cũng chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng vẫn được rao bán rầm rộ như: Khu nhà ở Nam An Bàu Bàng, Thịnh Gia Tower, Ruby Castle, khu nhà ở Nam Tân Uyên…
 
Riêng khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư chưa được cấp giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng cho biết đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo quy định tại quyết định số 121/QĐ-XPVPHC.
 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phải lên tiếng cảnh báo người dân tránh mua phải dự án chưa hoàn thiện pháp lý. Trước đó, Sở cũng nêu rõ 16 dự án mở bán, rao bán khi chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng.
 
Sở này cũng đã khuyến cáo để giúp cho người dân tỉnh táo trước những lời mời "hấp dẫn" nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, Website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Các thông tin khác cần quan tâm là quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.
 
Về phía Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện dự án không có đầy đủ cơ sở pháp lý, chưa triển khai thực hiện nhưng đã mở bán thì nên báo cho chính quyền địa phương biết, để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi và góp phần tạo môi trường lành mạnh trong giao dịch bất động sản.
 
Theo Phương Uyên
 

Xem thêm Bất động sản