Hải Phòng: Phát triển dự án nhà ở xã hội vượt xa so với chỉ tiêu giao

  • www.doanhtri.net
  • 28-03-2024
  • 292 lượt xem
Mục tiêu phát triển dự án nhà ở xã hội vượt xa so với chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Hải Phòng đến năm 2025 và 2030 là minh chứng rõ nét, khẳng định sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đã làm được nhiều việc lớn, việc khó có ý nghĩa quan trọng.
 
Chuyển hóa quan điểm
 
Bí Thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã nhấn mạnh tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, lao động thành phố vừa qua, phát triển nhà ở xã hội gắn liền với đô thị, các khu vực sản xuất, khu vực dịch vụ và tạo việc làm. Hải Phòng đang hạn chế dần các dự án nhỏ và dần chuyển sang mô hình dự án nhà ở xã hội với quy mô lớn. Từ thay đổi quan điểm tiếp cận sẽ dẫn đến thay đổi cách làm.
 
Cùng với mục tiêu về số lượng nhà ở xã hội, lãnh đạo thành phố nỗ lực thay đổi quan điểm của nhiều người cho rằng nhà ở xã hội là "không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các điều kiện sống vừa đủ". Hải Phòng khẳng định sẽ xây dựng nhà ở xã hội thực sự là không gian ở mới đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội như có bệnh viện, trường học, mà quan trọng là phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân.
 
Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 13/11/2023 của Thành ủy Hải Phòng về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030 với mục tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội thành phố theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể: Giai đoạn 2021-2025 xây dựng 15.400 căn, trong đó phấn đấu 80% là sản phẩm hoàn thành và sản phẩm đưa ra thị trường; giai đoạn 2026-2030 xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn.
 
Ngày 15/1/2024, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hải Phòng.
 
Đến nay, Hải Phòng có 4 dự án đã có sản phẩm ra thị trường để khai thác, sử dụng với tổng số 1.600 căn. 7 dự án đã khởi công xây dựng với tổng quy mô khoảng 11.500 căn. 8 dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư, chuẩn bị khởi công với tổng quy mô khoảng 9.300 căn. 11 dự án đang được các sở, ngành địa phương hoàn thiện thủ tục để thực hiện lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030 khoảng 12.400 căn.
 
Các dự án nhà ở xã hội kết hợp cải tạo chung cư theo Nghị quyết 04/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố là 8.004 căn. Như vậy, tổng số căn nhà ở xã hội mà thành phố Hải Phòng đã đạt được, đang triển khai và dự kiến triển khai có sản phẩm giai đoạn 2021-2030 khoảng 42.000 căn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ đề ra là 33.500 căn.
 
Trong năm 2024, thành phố sẽ xây dựng xong phần thô khoảng 4.000 căn, đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn.
 
Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến hoàn thành khoảng 16.500 căn; trong đó phấn đấu xây dựng xong phần thô đạt 80%, tương đương khoảng 13.200 căn; đủ điều kiện mở bán khoảng 3.300 căn.
 
Như vậy, đến năm 2025 Hải Phòng cơ bản hoàn thành chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 Chính phủ đặt ra.
 
Cần sự đoàn kết, đồng lòng
 
Khu nhà ở giá rẻ Pruksa do Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy đầu tư xây dựng tại xã An Đồng, huyện An Dương (thành phố Hải Phòng) tiếp tục được triển khai mở rộng. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
 
Điểm sáng trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo trong triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng phải kể đến quận Ngô Quyền, với dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai) tại phường Máy Chai, phường Cầu Tre.
 
Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, chuẩn bị thực hiện dự án, Ban Thường vụ Quận ủy thành lập Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án (Trưởng ban là Bí thư Quận ủy; Phó Trưởng ban là 2 Phó Bí thư Quận ủy) - Quyết định số 1566-QĐ/QU ngày 26/4/2023. Các phường thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư phường là Trưởng ban.
 
Tiếp đó, UBND quận thành lập các Tổ công tác thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn quận (tổ trưởng là các đồng chí lãnh đạo UBND quận, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy); kịp thời kiện toàn khi có thay đổi nhân sự hoặc theo tình hình thực hiện của từng dự án - Quyết định số 2091/QĐ-UBND ngày 30/6/2023.
 
UBND quận còn thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động Công ty Trách nhiệm hữu hạn Châu Giang và các công nhân viên của Công ty chấp hành bàn giao mặt bằng; đồng thời có văn bản gửi các quận, huyện đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động công nhân viên của Công ty không đến khu vực cưỡng chế, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực.
 
Hàng tuần, UBND quận họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án; trong đó, quan tâm, chú trọng tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.
 
Trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, UBND quận Ngô Quyền tổng hợp đầy đủ hồ sơ, báo cáo xin chủ trương của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hải Phòng; xin chủ trương Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền; kiên trì vận động, đối thoại đến trước thời điểm cưỡng chế.
 
Ông Cáp Trọng Tuấn cho biết, dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên thực hiện thu hồi 16,91 ha đất, ảnh hưởng tới 7 tổ chức và 98 gia đình, cá nhân, với quy mô xây dựng gồm 10 khối nhà chung cư tổng 4.456 căn nhà ở xã hội cao 15 tầng, 163 căn hộ thương mại cao 7 tầng và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ với các khu dân cư lân cận. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt là tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố, chỉnh trang khu đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu cao sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân.
 
Tính đến ngày 11/3/2024, quận Ngô Quyền đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, góp phần quan trọng thúc đẩy nhanh tiến độ dự án theo chỉ đạo của thành phố Hải Phòng.
 
Chị Lê Xuân Hường, phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền chia sẻ, dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên khi hình thành sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt là tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố, chỉnh trang khu đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu cao sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân.
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Hữu Hưng cho biết, người dân có thể tiếp cận thông tin của các dự án nhà ở xã hội trên website của Sở Xây dựng (https://soxaydung.haiphong.gov.vn) - Chuyên mục nhà ở xã hội để nắm bắt được thông tin các dự án đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai, giá bán được duyệt. Đây là các thông tin chính thống để người dân biết được tình trạng pháp lý của dự án nhà ở xã hội.
 
Bên cạnh đó, người dân có thể đến trực tiếp các dự án đang triển khai xây dựng nhà ở xã hội để tiếp cận thông tin, có cái nhìn trực quan, thực tế về dự án. Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai đều có đội ngũ tư vấn thường trực để hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc; cung cấp thông tin liên quan đến dự án công khai, minh bạch để bảo đảm không xảy ra trục lợi chính sách.
 
Đoàn Minh Huệ (TTXVN)

Xem thêm Bất động sản