Google dạy lập trình Scratch để giúp trẻ em Việt Nam phát triển tư duy sáng tạo

  • www.doanhtri.net
  • 06-11-2018
  • 1220 lượt xem

(NLĐO) - Thông qua dự án "Lập trình Tương lai cùng Google", 14 học sinh Việt Nam đã được gặp gỡ, giao lưu với các kỹ sư lập trình của Google tại trụ sở Google Châu Á -Thái Bình Dương ở Singapore.

 

14 học sinh này đến từ các trường tiểu học tại Tiền Giang, Vĩnh Long, TP HCM với 10 sản phẩm nổi bật, xuất sắc nhất ở cuộc thi "Lập trình Tương lai cùng Google", được Google khởi xướng trong mùa hè năm nay. Đây cũng là cơ hội đặc biệt để các em gặp gỡ, giao lưu cùng các kỹ sư Google nhằm tiếp thêm tinh thần học hỏi, niềm đam mê, nhiệt huyết về công nghệ nói chung và lập trình nói riêng.

Google dạy lập trình Scratch để giúp trẻ em Việt Nam phát triển tư duy sáng tạo - Ảnh 1.

Khám phá thế giới lập trình cùng Google được các em hào hứng đón nhận

Trong buổi trò chuyện, các học sinh Việt Nam được chuyên gia Google chia sẻ rõ hơn về ngôn ngữ lập trình, cách thức lập trình. Thông qua các trò chơi tương tác, các em hiểu được hơn về các phương thức tư duy sáng tạo trong lập trình. Bên cạnh đó, 14 học sinh Việt Nam còn được trải nghiệm Daydream VR - nền tảng giúp tăng cường thực tế ảo trên Android từ Google. 

Đặc biệt, trong môi trường an ninh mạng, các em được dạy cách bảo vệ thông tin khi mình là một công dân số, phân biệt đâu là môi trường an toàn trên mạng.

Google dạy lập trình Scratch để giúp trẻ em Việt Nam phát triển tư duy sáng tạo - Ảnh 2.

Các học sinh tham quan trụ sở Google Châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore

Theo Google, dự án "Lập trình Tương lai cùng Google" đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em khi 100% các em hoàn thành khoá học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch và 800 sản phẩm đăng ký Sân chơi lập trình cuối khoá từ các cá nhân hoặc nhóm là minh chứng cho khả năng tiếp thu rất tốt các kiến thức truyền đạt, khả năng phối hợp nhóm để biến ý tưởng thành những sản phẩm đa dạng từ bài học về An toàn giao thông, Trò chơi làm Toán, Ôn luyện tiếng Anh, luyện Chính tả, Học Địa lý đến những trò chơi giải trí sau giờ học.

Google dạy lập trình Scratch để giúp trẻ em Việt Nam phát triển tư duy sáng tạo - Ảnh 3.

Các em học sinh được trải nghiệm trò chơi để hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình

Qua dự án này, gần 1.300 học sinh độ tuổi cấp tiểu học đã trải qua 10.000 giờ huấn luyện miễn phí lập trình ngôn ngữ Scratch.

Ngôn ngữ lập trình Scratch

Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten của Viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là Giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.

Mục đích chính của dự án là nghiên cứu ra một phương pháp giúp cho trẻ em cũng có thể học lập trình. Vì thế, ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic có phần phức tạp với trẻ thì ở đây các em chỉ cần kéo thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.

Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả như vậy, Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Vì thế, đến nay đã có hàng triệu dự án được chia sẻ trên trang chủ của nhà thiết kế. Rất nhiều trường học trên khắp thế giới, từ Tiểu học đến Đại học đã sử dụng Scratch như một môn học chính thức.

 

Tin và ảnh: Lê Duy     https://nld.com.vn
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe