Giảm lãi suất điều hành, mặt bằng lãi suất thời gian tới ra sao?

  • www.doanhtri.net
  • 19-03-2023
  • 378 lượt xem
VTV.vn - Lần đầu tiên trong 2 năm, NHNN đã giảm các mức lãi suất điều hành từ 0,5 - 1 điểm %. Động thái này sẽ tác động ra sao tới mặt bằng lãi suất trong thời gian tới?
 
Thông tin quan trọng nhất được công bố trong tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức giảm lãi suất điều hành. Trong bối cảnh nhiều nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn phải giữ lãi suất ở mức cao để đối phó với lạm phát, động thái giảm lãi suất của NHNN Việt Nam được xem là nỗ lực lớn để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
 
Cụ thể, sau 2 lần tăng lãi suất vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, tuần qua NHNN đã giảm lãi suất thêm 1 điểm % với lãi suất tái chiết khấu từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.
 
Giảm 0,5 điểm % mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND cho một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn của Quỹ Tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô cũng giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.
 
Lần đầu tiên trong 2 năm, NHNN đã giảm các mức lãi suất điều hành từ 0,5 - 1 điểm %. Ảnh minh họa.
 
Điểm khác biệt của đợt này là NHNN vẫn giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên mức 6%/năm và cũng không điều chỉnh trần lãi suất huy động.
 
"Mặc dù còn rất nhiều những khó khăn do chính sách tài chính tiền tệ và chính sách lãi suất của các nước và Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, chỉ số đã rất tích cực trong quá trình kiểm soát lạm phát và với những quyết sách điều hành quyết liệt của chính phủ một cách đồng bộ, chúng tôi cũng thấy rằng thời điểm hiện nay trong việc điều hành chính sách tiền tệ cần linh hoạt điều hành lãi suất, trước hết là hạ lãi suất điều hành 1%. Đây là một trong những hoạt động tạo thông điệp cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay", ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết.
 
Vậy NNNN giảm lãi suất điều hành sẽ tác động ra sao tới mặt bằng lãi suất trong thời gian tới? Việc hạ lãi suất dựa trên những cơ sở nào? Chính sách tiền tệ cần có những điều chỉnh thế nào trong thời gian tới, để vừa đảm bảo mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng, vừa giữ được mục tiêu kiềm chế lạm phát?
 
Chuyên mục Tiêu điểm của chương trình Dòng Chày tài chính với sự tham giá của Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng đã có những trao đổi về các vấn đề trên!
 

Xem thêm Tài chính