Giá nông sản tại châu Âu tăng mạnh

  • www.doanhtri.net
  • 19-03-2023
  • 301 lượt xem
Tuần báo Sábado ra tại Bồ Đào Nha có bài dài liệt kê 10 sản phẩm tăng giá nhiều nhất, trong đó toàn là đồ ăn hàng ngày.
 
VTV.vn - Giá bán lẻ lương thực và nông sản tiếp tục tăng mạnh tại hầu hết các nước châu Âu.
 
Giá nông sản thực phẩm trong một siêu thị ở Madrid Tây Ban Nha vào thời điểm giữa tháng 3 năm nay cao hơn quá nhiều so với cách đây một năm. Theo một bài trên tờ El Economista ra tại nước này, giá nông sản trung bình tại Liên minh châu Âu đắt hơn 24% trong năm ngoái, tăng mạnh nhất là ngũ cốc, trứng và sữa nhưng có một số mặt hàng tại Tây Ban Nha đã tăng gấp rưỡi như đường kính.
 
Bài báo viết rằng, mức tăng trên vẫn là trong mức trung bình. Những nước có mức tăng mạnh nhất về giá ngũ cốc, trứng và sữa là tại Phần Lan, Pháp và Latvia. Giá tăng liên quan nhiều tới lương thực thực phẩm cơ bản - loại mà nhà nào cũng phải mua hàng tuần. Tuần báo Sábado ra tại Bồ Đào Nha có bài dài liệt kê 10 sản phẩm tăng giá nhiều nhất, trong đó toàn là đồ ăn hàng ngày, các loại rau như cà chua, bắp cải, xà lách, cà rốt, hành tây, súp lơ, hoặc là gạo, cá, đường kính hay dầu olive…
 
Giá rau quả nông sản vẫn tăng, theo bài báo giải thích là do điều kiện thời tiết không thuận lợi, hạn hán làm giảm sản lượng rau quả. Còn liên quan tới nông sản nhập khẩu như đường và gạo do hợp đồng mua sỉ được đàm phán từ khi chiến tranh vừa mới bắt đầu, bây giờ thể hiện vào giá bán lẻ.
 
Điểm tích cực là từ một năm nay giá bán lẻ nông sản tăng mạnh, người nông dân châu Âu cũng có lợi hơn. Tờ El Economista của Tây Ban Nha cho biết là các doanh nghiệp thu mua, chế biến và phân phối, bán lẻ nông sản đã phải tự cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của chính mình.
 
Nếu như trước đây, giá bán lẻ nông sản tại siêu thị chênh lệch gấp 4,2 đến 4,7 lần giá nông sản thu mua tại ruộng, năm nay chỉ nhiều hơn có 3,6 lần, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tỷ lệ thu nhập của người nông dân châu Âu trồng rau quả do vậy mà cũng tăng thêm được đôi chút, bù đắp cho chi phí vật tư nông nghiệp.
 

Xem thêm Thế giới