Gần 21.000 học sinh Việt tham gia kỳ thi Toán lớn nhất thế giới

  • www.doanhtri.net
  • 12-04-2021
  • 408 lượt xem
Học sinh tập trung trước khi vào phòng thi. Ảnh: Quỹ Phát triển Giáo dục IEG
 
Sáng 11/4, gần 21.000 học sinh lớp 1-8 tham dự Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC), trong đó khối lớp 1 và 2 chiếm gần một nửa với 9.500 thí sinh.
 
Năm nay, 21.000 học sinh đến từ 19/63 tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An..., được chia thành 96 điểm thi. Tuy thí sinh giảm khoảng 2.000 so với năm ngoái, số lượng điểm thi tăng lên để hỗ trợ việc đi lại, tổ chức thi thuận tiện hơn cho thí sinh.
 
Các học sinh được chia vào bốn cấp, tương ứng với trình độ của các em gồm lớp 1-2 (cấp độ 1), lớp 3-4 (cấp độ 2), lớp 5-6 (cấp độ 3), và lớp 7-8 (cấp độ 4). Trong đó, lớp 1-2 chiếm gần một nửa - 9.500 thí sinh, kế đó lớp 3-4 cũng có 7.000 em.
 
Thí sinh Việt Nam phải làm bài thi Toán Kangaroo dưới dạng trắc nghiệm, được biên soạn song ngữ Anh - Việt theo đề thi gốc dùng chung cho toàn thế giới. Số lượng câu hỏi dao động 18-30, tương ứng với thời gian làm bài 45-75 phút và tăng dần theo từng cấp độ.
 
Học sinh dự thi Toán quốc tế Kangaroo, sáng 11/4. Ảnh: Quỹ Phát triển Giáo dục IEG
 
Quỹ Phát triển Giáo dục IEG, ban tổ chức cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo tại Việt Nam, dự kiến công bố kết quả sau khi thi một tháng. Điểm được tính để xét giải chỉ so sánh từ cao xuống thấp trong cấp độ, không phân biệt giữa hai khối lớp.
 
Thạc sĩ Nguyễn Chí Trung, trưởng ban tổ chức, bày tỏ mong muốn mang đến sân chơi Toán học bổ ích thông qua một đề thi có tính phân hoá và thực tiễn cao. "Kỳ thi này sẽ giúp học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những bài toán thực tế trong cuộc sống, dẫn dắt tư duy, từ đó kiểm tra, đánh giá năng lực Toán học của mình", anh Trung nói.
 
Về cơ cấu giải thưởng, thí sinh điểm cao nhất của mỗi khối lớp sẽ được trao giải Vô địch quốc gia gồm cúp, giấy chứng nhận, các phần thưởng của ban tổ chức và tham dự trại kè IKMC miễn phí. 10 em cao điểm nhất mỗi khối nhận huy chương và một số phần thưởng tương đương như người đứng đầu. Ngoài ra, ban tổ chức trao quà và giấy chứng nhận cho thí sinh điểm cao nhất của mỗi trường, thí sinh có nhiều câu trả lời đúng liên tục nhất...
 
Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo lần đầu được tổ chức tại Pháp năm 1991. Đến nay, đây là kỳ thi Toán quy mô lớn nhất thế giới, trung bình thu hút 6 triệu thí sinh đến từ 70 quốc gia tham dự mỗi năm, hướng tới mục tiêu thúc đẩy phong trào dạy và học Toán theo định hướng quốc tế với phương pháp phát triển tư duy thông qua các bài toán ứng dụng thực tế.
 
Tháng 3/2016, Quỹ phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation phối hợp với Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, lần đầu tổ chức kỳ thi này tại Việt Nam. Trong lần đầu ra mắt, kỳ thi thu hút 6.000 thí sinh từ 327 trường thuộc 17 tỉnh, thành. Sau 5 năm triển khai tại Việt Nam, Toán quốc tế Kangaroo đã thu hút 80.000 thí sinh đến từ gần 1.000 trường học.
 
Thanh Hằng  vnexpress.net

Xem thêm Thời sự