Dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội

  • www.doanhtri.net
  • 17-11-2017
  • 550 lượt xem

 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh như vậy khi trả lời câu hỏi của nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến việc có hay không tình trạng thông tin mạng xã hội lấn át báo chí chính thống và Bộ trưởng làm gì để ngăn chặn thông tin độc hại trên mạng?

 

Hạn chế tối đa "năng lượng xấu" trên mạng xã hội

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh, Nguyễn Phương Tuấn, Cao Thị Xuân về thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, khoảng 15 năm trước đây chúng ta không nghĩ rằng mạng Internet, mạng xã hội phát triển như hôm nay. Mạng xã hội, Internet ra đời đã giúp con người xích lại gần nhau. Kho kiến thực đồ sộ của mạng xã hội giúp chúng ta lúc nào cũng có cơ hội tìm kiếm kiến thức mọi nơi mọi lúc. Do vậy, vai trò của Internet và mạng xã hội là điều không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích rất lớn thì tác hại do mạng xã hội mang lại không phải là nhỏ. Đó là thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn.“

“Nhiều người nói rằng mạng xã hội phát triển như vậy thì có nên sử dụng hay không? Nếu nói rằng mạng xã hội như một con đường thì trên con đường đó có cả người tốt, kẻ xấu, thậm chí có cả kẻ cướp. Như vậy  vấn đề là ý thức của người đi trên con đường đó. Đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu, điều quan trọng nằm ở ý thức của người sử dụng”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói

Theo Bộ trưởng, hiện có gần 70% người dân Việt Nam dùng Internet, 53 triệu người dùng Facebook. Hầu hết những người sử dụng mạng xã hội là người tốt. Nhưng dù chỉ có một bộ phận nhỏ, một bộ phận năng lượng đen, năng lượng xấu cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến mạng xã hội. Người ta “ném đá” nhau, nói xấu nhau, thậm chí từ 2014 tới nay có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ trên mạng xã hội, vì tình trạng ném đá tập thể trên mạng xã hội...” Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

 

Dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội - Ảnh 1

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: Dù có sai phạm nhưng báo chí đóng vai trò rất lớn, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất

 

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã, đang và sẽ làm việc với nhiều cơ quan liên quan, phối hợp xử lý để hạn chế tối đa mặt trái trên mạng xã hội. Bộ cũng đã làm việc với các mạng xã hội nước ngoài, như Facebook, Goolge... để trao đổi với các công ty này về việc một mặt tuân thủ luật quốc tế, nhưng khi kinh doanh tại Việt Nam thì cũng phải tuân thủ luật Việt Nam. Vừa qua Bộ Thông tin Truyền thông đã yêu cầu Youtube gỡ bỏ 5.000 video xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

Báo chí chính thống vẫn là dòng thông tin chủ lưu

Đại biểu Nông Văn Tình đề cập đến tình trạng hiện vẫn còn thông tin sai sự thật, thông tin thiếu chính xác xuất hiện trên báo chí làm giảm uy tín của nghề, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng nghìn con người. Đại biểu Nguyễn Phương Tuấn hỏi về vấn đề một số tờ báo hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, một số phóng viên vi phạm pháp luật, tống tiền doanh nghiệp và đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì thể khắc phục tình trạng trên

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng đây là vấn đề nhức nhối gần đây. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định vai trò quan trọng của báo chí, báo chí luôn đồng hành tuyên truyền của đường lối của Đảng, Nhà nước, luôn xuất hiện ở những nơi khó khăn nhất. "Những sai phạm của báo chí tuy lớn, nhưng không làm biến dạng dòng chảy chính của báo chí cách mạng Việt Nam, nó vẫn là dòng chủ lưu"- Bộ trưởng khẳng định.

 

Dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội - Ảnh 2

Đại biểu Cao Thị Xuân bày tỏ lo ngại thông tin mạng xã hội đang lấn át báo chí chính thống

Về giải pháp chấn chỉnh báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Luật báo chí 2016 nêu quyền tự do báo chí nhưng cũng quy định trách nhiệm của cơ quan báo chí. Bộ thường xuyên cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện các công việc cần thiết về quản lý. Năm 2016, Bộ xử phạt gần 150 cơ quan báo chí, nhiều nhất từ trước đến nay, trong đó, việc đăng tải thông tin sai sự thật chiếm tỷ lệ lớn. Có thời điểm trong một tháng, có 70 cơ quan thông tin báo chí bị xử phạt. Riêng vụ nước mắm, hơn 50 cơ quan báo chí bị xử lý. Cũng trong năm 2016, trước tình trạng một số cơ quan báo chí cấp loại thẻ giống thẻ nhà báo, Bộ đã xử lý, thu hồi, thậm chí xử lý một Phó tổng biên tập.

“Chúng ta phải dùng thông tin tích cực trên báo chí đẩy lùi thông tin trên mạng xã hội, báo chí phải đóng vai trò dẫn dắt mạng xã hội”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

THÁI AN    http://baodansinh.vn

 

Xem thêm Thời sự