Đừng đẩy con vào tù!

  • www.doanhtri.net
  • 12-07-2018
  • 781 lượt xem
“Ma lực” của ma túy rất dễ quật ngã những kẻ thiếu bản lĩnh, nhất là những đứa trẻ có cuộc sống gia đình không hạnh phúc, thiếu bàn tay lo lắng, chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ.

 

 

2 đối tượng bị Cơ quan điều tra CAQ Ngũ Hành Sơn bắt quả tang khi bán ma túy cho con nghiện

1. Cuộc sống gia đình không mấy hạnh phúc, hằng ngày chứng kiến cảnh ba mẹ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khiến T.V.T (SN 1997, trú TX An Nhơn, Bình Định) mệt mỏi. Thời gian nặng nề trôi đi trong không khí ngột ngạt của gia đình làm cho T. thay đổi tính nết. Từ một cậu bé được làng xóm, người thân đánh giá thông minh, nhanh nhẹn, dễ gần, T. trở thành một kẻ bướng bỉnh và hay cáu gắt. Rồi một ngày T. lặng lẽ bỏ nhà ra đi. Địa điểm T. chọn dừng chân là Q. Thanh Khê (TP Đà Nẵng) để tìm việc làm kiếm sống.

Thời gian ở đây, sau những giờ rảnh rỗi, T. ghé đến khu vực trường THPT gần đó để uống cà-phê giải khuây. Cũng tại quán cà-phê này, T. và N.H.D (SN 2001, trú Q. Thanh Khê, HS lớp 11) gặp nhau. Hai người gặp, kết bạn có lẽ vì sự “đồng điệu tâm hồn” khi D. cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như T. đã trải qua. Nhưng, sự chia sẻ “đồng cảm” ấy không giúp T. và D. cùng vượt qua mà lại khiến cả hai “dìu” nhau bước vào con đường tối: tìm đến ma túy (cần sa) để giải sầu. Vậy là từ một học trò có học lực khá giỏi, D. đã trượt dốc không phanh. Những buổi lên lớp của D. bắt đầu thưa dần, thay vào đó là những lần “lên tiên” cùng T. ở những nơi vắng người.

Với người có thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê như T. và một kẻ đang ăn bám gia đình như D. thì để có tiền cho những lần “lên tiên” là không dễ chút nào. Vậy là cả hai quyết định “nhảy” sang lĩnh vực... “kinh doanh ma túy”. Từ những mối quan hệ trước và quá trình tìm hiểu, T. đã “kết nối” được với một “đại lý” chuyên cung cấp ma túy (cần sa) trong TPHCM. Qua vài lần “làm ăn”, tạo được sự tin tưởng, T. bắt đầu chuyển tiền qua tài khoản cho “đối tác” và sau đó cần sa sẽ được gửi ra Đà Nẵng bằng đường bưu điện. Có “hàng”, T. và D. phân phối thành từng điếu hoặc từng gói để bán cho con nghiện kiếm lời, một phần để dùng. Thông thường, cả hai bán cho con nghiện giá 50 nghìn đồng/điếu và 200 - 500 nghìn đồng/gói. Những cuộc giao dịch với con nghiện là thông qua điện thoại nhằm tránh bị nghi ngờ.

Với cách “kinh doanh” này, mỗi tháng T. và D. cũng kiếm lãi hơn chục triệu đồng, chưa kể có dư hàng để dùng. Từ tháng 8/2017 đến cuối tháng 6/2018, T. và D. đã bán được nhiều cần sa cho con nghiện trên địa bàn TP Đà Nẵng, kể cả du khách nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn. Đương nhiên, những hiềm nghi về 2 đối tượng được lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn khẩn trương xác minh. Chiều 29/6, T. nhận điện thoại của N.V.Đ (trú TP Đà Nẵng) hỏi mua gói cần sa thì T. hẹn đến địa bàn P. Mỹ An (Q. Ngũ Hành Sơn) để giao dịch. 21 giờ cùng ngày, T. và D. mang cần sa đến khu vực ngã tư Châu Thị Vĩnh Tế - Đỗ Bá (P. Mỹ An) bán cho Đ. thì bị Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn bắt quả tang cùng tang vật. Test, cả T. và D. đều có kết quả dương tính với chất ma túy. Tại Cơ quan điều tra, cả hai thừa nhận tất cả và cho biết sự sa ngã của mình là do buồn chán chuyện gia đình.

2. Đẹp trai, học giỏi, điều kiện kinh tế gia đình khá giả nên Phan N.N.D (1996, trú Q. Thanh Khê) luôn được bạn bè cùng trang lứa ngưỡng mộ. Điều kiện gia đình đầy đủ, được quan tâm chu đáo nên D. đã đỗ vào một trường đại học với chuyên ngành quản trị nhà hàng. Vậy nhưng...

Đúng là cuộc sống có những điều không ai có thể ngờ được. Những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống thường nhật dần tăng theo cấp số nhân, buộc ba mẹ D. phải đưa nhau ra tòa ly hôn. Ba mẹ mỗi người một nơi, D. phải về sống với bà nội. D. bị sốc nặng, chán nản khi gia đình tan nát, thiếu sự quan tâm chăm sóc của ba mẹ. Để vơi đi những nỗi sầu, D. lao vào những cuộc ăn chơi thâu đêm suốt sáng và vắng dần những buổi đến giảng đường đại học. “Say rồi tỉnh, vui rồi lại buồn” - cứ lặp đi lặp lại hằng ngày đối với D. Để tìm “cảm giác” mới, D. đến với ma túy, mà cụ thể là cần sa. Vào dễ nhưng ra khó, D. đành nhắm mắt đưa chân, trở thành kẻ buôn ma túy. Do mới vào “nghề” nên không có nhiều “mối” để tiêu thụ. Vậy là D. bắt đầu chuyển hướng, tập trung vào những vị khách ngoại quốc đang lưu trú trên địa bàn thành phố.

Qua khảo sát, D. thấy lượng khách ngoại quốc lưu trú trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn khá đông nên tiếp cận để làm ăn. Nhờ lợi thế giỏi tiếng Anh, D. dễ dàng tiếp cận và đặt vấn đề cung cấp cần sa. Nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, D. thường thay đổi địa điểm giao hàng cho con nghiện. Chỉ trong thời gian ngắn, D. đã cung cấp “hàng” cho nhiều khách ngoại quốc.

Một lần nữa, những hiềm nghi về D. được lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn khẩn trương xác minh. Một đêm gần đây, trong lúc D. đang giao “hàng” cho Đ.N.Q (SN 1997, trú TP Đà Nẵng) tại đường An Thượng 3 (P. Mỹ An) thì Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn bắt giữ cùng tang vật là 2 gói cần sa và tiền.

Khám xét nơi ở của D., Cơ quan điều tra và thu giữ thêm 2 hủ thủy tinh đựng cần sa, một số dụng cụ dùng để xay và sử dụng cần sa. Đương nhiên, kết quả test cho thấy D. dương tính với chất ma túy (cần sa). Khi cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn di lý về cơ quan công an, bà nội D. đã quỵ dưới hiên nhà, nức nở: “Ba mẹ con đã hại đời con rồi D. ơi!”.

3. Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy CAQ Ngũ Hành Sơn cho biết, qua tiến hành kiểm danh, kiểm diện đối tượng có nghi vấn trong tháng cao điểm vừa qua, Đội đã phát hiện 13 đối tượng có kết quả dương tính với chất ma túy. Đội đã lập hồ sơ đưa 3 đối tượng vào cơ sở xã hội Bầu Bàng cai nghiện tập trung và xử lý hành chính, áp dụng biện pháp quản lý cai nghiện tại cộng đồng 10 đối tượng. Ngoài ra, Đội cũng phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 4 lớp tuyên truyền pháp luật cho đối tượng có nguy cơ.

Chúng tôi xin mượn lời của Thiếu tá Hoàng thay cho lời kết bài viết, rằng: “Hầu hết những đứa trẻ dính vào ma túy mà chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua đều có hoàn cảnh gia đình không êm ấm. Đây thực sự là điều rất đáng lo ngại, bởi “ma lực” của ma túy rất dễ quật ngã những kẻ thiếu bản lĩnh, nhất là những đứa trẻ có cuộc sống gia đình không hạnh phúc, thiếu bàn tay lo lắng, chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ”.

 

Theo CAĐN

Xem thêm Thời sự