Đưa viễn thông-CNTT của Việt Nam đứng thứ 30-50 trên thế giới

  • www.doanhtri.net
  • 16-01-2019
  • 519 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chậm nhất là đến năm 2022 phải đưa xếp hạng về viễn thông-CNTT của Việt Nam về thứ 30-50 trên thế giới. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, Bộ TT&TT là một Bộ về công nghệ, công nghiệp và dịch vụ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và CNTT (ICT). Sứ mạng là đưa ICT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. ICT là nền tảng của kinh tế số, xã hội số, cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0).

“Khởi nghiệp công nghệ, phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, làm chủ thiết kế, tích hợp và công nghệ lõi. Dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ này sẽ đi ra toàn cầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành CNTT cũng cho rằng, công nghệ sinh ra là để giải quyết vấn đề, ở đâu có vấn đề là ở đó có công nghệ, có giải pháp. Vấn đề đang có ở mọi nơi, có thể là ngay chính trong công việc hằng ngày của mỗi người và đó có thể là cơ hội khởi nghiệp công nghệ.

Một số việc lớn, có tính chất chiến lược lâu dài phải làm trong giai đoạn tới của Bộ TT&TT là rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật thuộc ngành thông tin và truyền thông, để loại đi sự chồng chéo, mâu thuẫn, bỏ đi cái cản trở sự phát triển.

Lĩnh vực viễn thông - CNTT có tính quốc tế rất cao, có nhiều tổ chức quốc tế đo lường và xếp hạng các nước. Trong 10 năm qua, xếp hạng chỉ số ICT của Việt Nam đã tụt dần xuống xếp thứ trên 100, đứng dưới trung bình thế giới. Những năm tới, chậm nhất là đến 2022, chúng ta phải đưa thứ hạng của Việt Nam về thứ 30-50. Vì vậy, toàn ngành ICT phải bám vào các chỉ tiêu quốc tế để phấn đấu nâng cao thứ hạng của Việt Nam.

Đề cập đến vấn đề báo chí, Bộ trưởng cho rằng, sứ mạng của báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của mạng xã hội, hàng chục triệu người có thể đưa tin thì cách làm báo và cách quản lý báo chí phải có sự thay đổi căn bản. Sứ mạng của báo chí thì không thay đổi nhưng công nghệ làm báo và công nghệ quản lý báo chí thì thay đổi mang tính cách mạng, phải sử dụng công nghệ để nhìn thấy toàn cảnh bức tranh thông tin trên không gian mạng, có khả năng phân tích, đánh giá và dự đoán xu thế thông tin, hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ người dân, doanh nghiệp, bảo vệ nhà nước trên đó. Đây là những thách thức quản lý mà Bộ TT&TT phải vượt qua.

Về quản lý nhà nước, Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2019, phải xây dựng, ban hành bộ chỉ số đánh giá, đo lường sự phát triển của từng lĩnh vực quản lý.

Ngành ICT tập trung 6 lĩnh vực lớn

Về lĩnh vực bưu chính, Bộ trưởng cho rằng, phải phát triển mạng lưới chuyển phát, logistics để phát triển thương mại điện tử. Duy trì tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 30-40%.

Hạ tầng viễn thông không chỉ là hạ tầng thông tin liên lạc, mà là hạ tầng của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng của CMCN 4.0, hạ tầng kết nối vạn vật, là nền tảng để đưa các ứng dụng đến mọi người dân. Cấp phép tần số 4G, thử nghiệm 5G là để tăng dung lượng, tăng sử dụng data trên mỗi người dân, tăng chất lượng mạng di động băng rộng.

Bộ TT&TT sẽ thí điểm mobile money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông, giúp thanh toán điện tử đến được mọi người dân, từ đó sẽ kích thích kinh tế tăng trưởng…

Xu hướng chuyển đổi số quốc gia, kinh tế số, xã hội số sẽ là câu chuyện bao trùm trong nhiều thập kỷ tới. Để đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong Chính phủ, từ Trung ương tới các địa phương, trong phân bổ ngân sách phải có hạng mục chi cho CNTT, hạt nhân triển khai CNTT tại các địa phương, sửa đổi các quy định về dự án CNTT, thuê dịch vụ CNTT, theo hướng đặc thù.

Đối với lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng phải bắt đầu từ việc tạo ra thị trường an toàn, an ninh mạng, các dự án đầu tư CNTT phải có hạng mục an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam; giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng; đảm bảo an toàn mạng cho các cơ quan của Chính phủ và các hạ tầng trọng yếu quốc gia, mỗi cơ quan này phải có ít nhất một tổ chức hoặc một doanh nghiệp đảm bảo an ninh mạng; năm 2019 không còn xảy ra việc các mạng của cơ quan nhà nước bị đột nhập lấy cắp thông tin. Việt Nam phải trở thành trung tâm về an ninh mạng của ASEAN.

Về lĩnh vực công nghiệp ICT, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam hiện nay đã sản xuất được 70% các loại thiết bị viễn thông, với quyết tâm, chúng ta sẽ trở thành nước thứ tư trên thế giới sản xuất và xuất khẩu được tất cả thiết bị viễn thông. Các nhà mạng Việt Nam phải dùng thiết bị “made in Vietnam” nếu giá và chất lượng tương đương.

Đối với công nghiệp nội dung số, Bộ TT&TT đặt mục tiêu phải chiếm 20-30% doanh thu của các nhà mạng, nhưng hiện nay mới chiếm 6-8%, là tỉ lệ quá thấp so với các nước. Vấn đề mấu chốt để tăng trưởng ngành công nghiệp nội dung số là chính sách phải tạo sự phát triển cho lĩnh vực này, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới vào Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam phải cùng một chính sách quản lý, không bảo hộ ngược, tỉ lệ ăn chia với nhà mạng phải khích lệ công ty nội dung, hệ thống phân phối, thẻ nạp tiền của nhà mạng phải hỗ trợ thanh toán cho công ty nội dung.

Về lĩnh vực thông tin tuyên truyền, Bộ trưởng cho rằng cần sớm hoàn thiện cơ chế đặt hàng báo chí, đề xuất cơ chế thuế, cơ chế tự chủ tài chính thuận lợi cho báo chí phát triển. 

Hiền Minh

Xem thêm Thời sự