DN cần chủ động nhận diện các rủi ro trong thương mại

  • www.doanhtri.net
  • 23-02-2017
  • 856 lượt xem

 
(Chinhphu.vn) - Muốn tận dụng được các lợi thế cạnh tranh mà hội nhập mang lại, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải am hiểu và nắm rõ “luật chơi” trong thương mại quốc tế, nhận diện được các rủi ro từ các giao dịch thương mại để có thể phòng tránh.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết như vậy tại Hội thảo “Quản lý rủi ro và phòng tránh nợ trong thương mại tự do” diễn ra ngày 22/12 tại TPHCM.

Tăng trưởng xuất nhập khẩu và những thách thức đi kèm

Theo ông Võ Tân Thành, tính đến nay, Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó có 10 FTA đang trong quá trình thực thi. Giao thương với các đối tác FTA chiếm tới 80% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng thực tế cho thấy trong quá trình xuất khẩu, các DN Việt Nam cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức như: Làm thế nào để khai thác được các lợi thế cạnh tranh và tận dụng được các ưu đãi từ các FTA mang lại; những rủi ro trong quá trình kinh doanh xuất nhập khẩu và khắc phục những hậu qua gây ra bởi những rủi ro phát sinh…

Theo Phó Chủ tịch VCCI, trước hết, muốn tận dụng được các lợi thế cạnh tranh và thời cơ mà hội nhập mang lại, các DN Việt Nam phải am hiểu và nắm rõ “luật chơi” trong thương mại quốc tế, nhận diện được các rủi ro mà các giao dịch thương mại để có thể phòng tránh.

Trên thực tế, nhiều DN xuất khẩu vẫn còn chủ quan hoặc chưa nhận diện được các yếu tố rủi ro trong các hoạt động giao dịch thương mại, dẫn đến thiệt hại nặng nề, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, rủi ro lớn nhất trong thương mại quốc tế mà Việt Nam thường vướng phải là rủi ro về tín dụng và việc thu hồi nợ cũng trở nên rất khó khăn, dẫn đến DN có nguy cơ mất trắng.

Nhận diện những rủi ro

Ông Ngô Khắc Lễ, Trọng tài viên VIAC cho biết, để phòng tránh rủi ro trong giao dịch thương mại, các DN cần điều tra thương nhân, cảnh giác với giá bất thường, kiểm tra địa chỉ email nhằm tránh việc giả mạo email lừa đảo chuyển tiền, phòng tránh trộm cắp hàng trong thùng hàng, lựa chọn điều kiện vận chuyển hàng phù hợp; nên có điều khoản về hợp đồng độc lập (không bù trừ) và khi có tranh chấp, nên giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Đặc biệt, theo vị trọng tài này, việc điều tra thương nhân là một trong những khâu quan trọng nhất trong giao dịch.

Theo đó, các DN có một số cách điều tra thương nhân như tìm số điện thoại, trao đổi hoặc tiếp xúc trực tiếp qua bạn hàng, tham khảo thương vụ các sứ quán tại nước của thương nhân cần giao dịch; trao đổi trong các hiệp hội ngành hàng để nắm thêm thông tin vì thực tế đã có trường hợp nhiều DN bị lừa cùng một kịch bản.

Lựa chọn điều kiện vận chuyển hàng phù hợp

Theo ông Lễ, thực tế, đối với các giao dịch thương mại, nếu chưa an tâm, DN xuất khẩu nên nhờ sự tư vấn của các luật sư, trọng tài viên VIAC để xem xét các điều khoản thanh toán, hợp đồng, hóa đơn rõ ràng, xác minh kỹ các văn bản giao dịch.

Ông Christopher McNabb, Giám đốc Assurance Global tại Việt Nam, công ty chuyên quản lý nợ thương mại cũng lưu ý các DN xuất khẩu Việt Nam, nếu trong trường hợp trả chậm thì DN xuất khẩu nên yêu cầu số tiền thanh toán trước cao cũng như đàm phán rút ngắn thời gian thanh toán.

Đồng thời, DN có thể thông qua các công ty quản lý nợ thương mại uy tín để kiểm tra tín dụng và thẩm định công ty, xác minh kỹ các văn bản giao dịch và thu hồi nợ các khoản thanh toán trễ hạn cho DN nếu cần thiết.

 

Lê Anh  http://baochinhphu.vn

 

Xem thêm Tài chính