Điều kiện bán tài sản trên đất thuê của Nhà nước

  • www.doanhtri.net
  • 12-01-2018
  • 1533 lượt xem

(Chinhphu.vn) - Tổ chức, cá nhân được bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước khi có đủ các điều kiện: Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp; đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận.

Ông Hoàng Văn Thạch (Hà Nội) tham khảo Điều 189 Luật Đất đai 2013 về điều kiện tổ chức thuê đất trả tiền hàng năm bán tài sản thì thấy một trong các điều kiện tiên quyết là phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch.

Theo Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê bao gồm:

“a) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

d) Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không đồng thời là người sử dụng đất”.

Như vậy, quy định không đề cập đến tài liệu nào chứng minh công trình xây dựng đã hoàn thành theo quy hoạch theo Điều 189 Luật Đất đai 2003. Thực tế, khi ông Thạch liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội thì hồ sơ rất nhiều, không đơn giản như nêu trên. Một số trường hợp còn phải cung cấp bản vẽ xây dựng, hồ sơ hoàn công.

Ông Thạch hỏi, theo quy định chung thì thủ tục, hồ sơ để chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất như thế nào?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 189 của Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện bán, mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm, trong đó Khoản 1 quy định điều kiện của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (bên bán) được bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước khi có đủ các điều kiện:

- Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận.

Như vậy, khi bên bán bảo đảm đủ các điều kiện nêu trên thì mới được bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm.

Mặt khác, đối với mua tài sản gắn liền với đất thuê cũng phải bảo đảm các điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 189 của Luật Đất đai 2013.

Khi bên bán và bên mua bảo đảm đủ các điều kiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 189 của Luật Đất đai 2013, thì trình tự thủ tục thực hiện theo quy định tại Khoản 5, Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính.

Chinhphu.vn 

Xem thêm Bất động sản