Diễn đàn Pháp lý Liên minh HTX quốc tế được tổ chức tại TPHCM

  • www.doanhtri.net
  • 11-04-2019
  • 823 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Diễn đàn Pháp lý Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương với chủ đề “Tạo lập khung khổ pháp lý và chính sách thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững khu vực hợp tác xã trong thế kỷ 21” sẽ diễn ra từ ngày 17-18/4 tại TPHCM. Sự kiện thu hút hơn 120 đại biểu quốc tế, lãnh đạo đại diện các bộ, ngành và tỉnh, thành phố, các HTX trong và ngoài nước, các diễn giả, chuyên gia về pháp luật hợp tác xã (HTX) của các nước.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chia sẻ thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/Lê Anh

Đây là thông tin được công bố tại buổi họp báo ngày 11/4 do Liên minh HTX Việt Nam (VCA) phối hợp với các đơn vị phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh, Diễn đàn nhằm thảo luận xu hướng phát triển và tác động đối với khu vực HTX trong thế kỷ 21; xác định các vấn đề pháp lý và chính sách ảnh hưởng đến HTX trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; trao đổi lý luận và kinh nghiệm của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tạo lập môi trường thuận lợi và phát triển hệ sinh thái HTX; chính sách của Chính phủ và hoạt động của khu vực HTX nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội hiện nay; đề xuất, kiến nghị các giải pháp và kế hoạch hành động, lộ trình triển khai cụ thể và thực chất trong những năm tới ở cấp quốc gia và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Diễn đàn là dịp để các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế hiểu rõ hơn về khu vực kinh tế hợp tác, HTX Việt Nam. Những nội dung, kinh nghiệm được trao đổi, chia sẻ tại Diễn đàn sẽ là những tư liệu có giá trị phục vụ cho công tác nghiên cứu trong quá trình tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo Quyết định số 212/QĐ-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ cũng như việc nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế hợp tác, HTX ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tổ chức ký kết chương trình hợp tác với một số bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, ngân hàng, cơ quan đào tạo, nghiên cứu (Hội Luật gia Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam, Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn, Công ty Cổ phần Lavifood …) để huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX.

350 gian hàng tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX 2019

Ngoài ra, để hỗ trợ các HTX quảng bá hình ảnh, sản phẩm hàng hóa, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX 2019 cũng được tổ chức song song trong 4 ngày, từ 17-20/4 tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư, Quận 1, TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết, Hội chợ năm 2019 có quy mô hơn 350 gian hàng với sự tham gia của các HTX, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (gọi chung là HTX), doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và một số nước trong khu vực. Các nhóm sản phẩm được trưng bày trong Hội chợ bao gồm nông-lâm-ngư-diêm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, máy móc, thiết bị vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, các chế phẩm sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp, công nghệ sản xuất, chế biến…

Hội chợ Xúc tiến thương mại Hợp tác xã năm 2019 lần đầu tiên có sự tham gia của các HTX đến từ một số nước trong khu vực châu Á như:  Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Philippines... Bên cạnh đó, yếu tố chất lượng sản phẩm tham gia Hội chợ rất được chú trọng, bảo đảm đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc, chứng nhận VietGap, GlobalGap, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trong thời gian Hội chợ, Liên minh HTX Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị kết nối cung-cầu, xúc tiến thương mại, công nghệ cho các HTX với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lê Anh

Xem thêm Tin Pháp luật