Đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ người dám nghĩ, dám làm

  • www.doanhtri.net
  • 24-05-2022
  • 377 lượt xem
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu tại hội trường, sáng 24/5. Ảnh: Hoàng Phong
 
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xây dựng Luật Bảo vệ người dám nghĩ, dám làm để tạo đột phá tăng trưởng cho đất nước.
 
Thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại Quốc hội sáng 24/5, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng đề xuất nêu trên nhằm thể chế hóa chủ trương bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.
 
Ông phân tích, Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Những năm tới, Việt Nam cần đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 7%/năm.
 
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm tốc độ tăng trưởng chậm lại, từ nay đến năm 2030 phải có đột phá về tốc độ tăng trưởng để đảm bảo mục tiêu đề ra. Ông Cảnh cho rằng, để đột phá về tăng trưởng cần đột phá về chính sách, điều hành. Có những vấn đề đã có quy định pháp luật nhưng cần vượt qua để đạt kết quả cao hơn vì lợi ích chung.
 
Tuy nhiên, Hiến pháp quy định các tổ chức Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật. "Vì vậy, muốn có đột phá tăng trưởng mà vẫn tuân thủ Hiến pháp thì chúng ta cần có Luật Bảo vệ người dám nghĩ dám làm", ông Cảnh nói, cho rằng luật này có thể xung đột với nhiều luật như Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường...
 
"Nếu Quốc hội đồng ý thì Luật Bảo vệ người dám nghĩ dám làm sẽ có giá trị pháp lý cao hơn, để chủ trương này sớm đi vào cuộc sống", ông Cảnh nói.
 
Theo đại biểu Cảnh, luật này sẽ gồm hai phần. Một là cá nhân, tổ chức quyết định những công việc chưa được pháp luật quy định. Hai là cá nhân, tổ chức quyết định những công việc trái với pháp luật hiện hành. Trong mỗi trường hợp, luật sẽ quy định cụ thể việc xin ý kiến tập thể, mặt trận, lãnh đạo, cấp trên trước khi ra quyết định. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ cân nhắc vì lợi ích chung, giúp địa phương tăng trưởng, ngân sách tăng thu, tốc độ xây dựng hạ tầng quan trọng được đẩy nhanh... Những con số này phải được tính toán khoa học.
 
"Các quyết định này không làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Cá nhân, tổ chức đưa ra quyết định đột phá, mang lại lợi ích sẽ được tuyên dương, khen thưởng để lan tỏa trong xã hội", ông Cảnh đề xuất.
 
Trước đó tháng 9/2021, Bộ Chính trị ban hành kết luận yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định, nhưng không phù hợp với thực tiễn; mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
 
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đã có kế hoạch thực hiện nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị. "Hiện nay mặt bằng chính sách đã có chế tài dân sự, hành chính, vì vậy đề xuất xây dựng luật của đại biểu cần có nghiên cứu chín chắn", ông Long nói.
 
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long. Ảnh: Media Quochoi
 
Tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Lê Xuân Thân đề xuất Quốc hội sớm có Luật về Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca. Ba phạm trù này cùng với Thủ đô đã được ghi nhận trong Hiến pháp. Tuy nhiên, mới có Luật Thủ đô, còn Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca chỉ được quy định trong nghị định, thông tư. Bộ luật Hình sự quy định tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca. "Vì vậy, các nội dung này cần được thể hiện bằng văn bản luật, không cần dài hoặc phức tạp", ông Thân nói.
 
Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca đã được quy định trong Hiến pháp và Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu xem phạm vi này có đủ quy định thành luật riêng hay không.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Huyết học Truyền máu Trung ương) đề nghị Quốc hội sớm xây dựng Luật Khám chữa bệnh sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật Hiến ghép mô tạng (do hiện nay ngành y phải lấy trái tim người lớn ghép cho trẻ em do luật chưa cho phép trẻ em hiến); Luật bản dạng giới cho cộng đồng người đồng tính (vì xã hội nào cũng có 3-10% người đồng tính, đã đến lúc xã hội văn minh cần quan tâm đến họ).
 
Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, nội dung này đã nằm trong đề án xây dựng luật của Chính phủ, sẽ được xây dựng trong thời gian tới.
 
Hoàng Thùy - Viết Tuân    vnexpress.net

Xem thêm Thời sự