Đẩy mạnh hợp tác trong xu thế công nghiệp 4.0

  • www.doanhtri.net
  • 16-04-2024
  • 291 lượt xem
TTĐT - ​Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với sự phát triển. Sự ra đời của một số công nghệ mang tính đột phá như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mạng 5G, công nghệ sinh học... đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh, đòi hỏi các quốc gia châu Á phải liên kết và hợp tác cùng phát triển. 
 
​​Đó là những chủ đề được thảo luận tại các Phiên đối thoại: "Công nghiệp 4.0""Chương trình đẩy mạnh hợp tác phát triển các nước châu Á" vào ngày 15-4, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đang diễn ra tại Bình Dương. 
 
Xu thế công nghiệp 4.0
 
Với sự điều hành của ông Michael Walsh - Tổng thư ký PBEC, Hồng Kông, Trung Quốc, Phiên đối thoại chủ đề "Công nghiệp 4.0" có sự tham gia thảo luận của các diễn giả: Li Zhongtao - Giám đốc điều hành Capsio Technology Co., Trung Quốc; Zhou Yi - Đồng sáng lập MarvelTec, Singapore.
 
Các diễn giả chia sẻ tại Phiên đối thoại "Công nghiệp 4.0"
 
Thảo luận tại Phiên đối thoại, các diễn giả khẳng định, dưới sự phát triển bùng nổ của thời đại Internet, công nghiệp 4.0 đã tạo ra những phát minh thay đổi hoàn toàn cách các doanh nghiệp vận hành thông qua các công nghệ. Công nghiệp 4.0 trao quyền cho các chủ doanh nghiệp kiểm soát và hiểu rõ hơn mọi khía cạnh hoạt động và cho phép tận dụng dữ liệu tức thời để tăng năng suất, cải thiện quy trình và thúc đẩy tăng trưởng.
 
Ông Michael Walsh - Tổng thư ký PBEC, Hồng Kông, Trung Quốc đặt vấn đề, có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã củng cố giá trị của công nghiệp 4.0 và đóng vai trò là chất xúc tác cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số được chờ đợi từ lâu trong ngành sản xuất. 
 
Từ kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp của mình, ông Li Zhongtao - Giám đốc điều hành Capsio Technology Co., Trung Quốc  chia sẻ: "Công nghiệp 4.0 cho phép chúng tôi xây dựng các nhà máy thông minh, sản phẩm thông minh và chuỗi cung ứng thông minh, các hệ thống sản xuất và dịch vụ trở nên linh hoạt và đáp ứng khách hàng hơn". 
 
Theo ông, những lợi ích cụ thể mà công nghiệp 4.0 mang lại cho các doanh nghiệp bao gồm: Tăng năng suất và doanh thu; tối ưu hóa quy trình sản xuất. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể theo dõi phản hồi của khách hàng theo thời gian thực để cung cấp dịch vụ tốt hơn. 
 
Các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ cơ hội hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Ông Li Zhongtao - Giám đốc điều hành Capsio Technology Co., Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc và Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác phát triển trong lĩnh vực phần mềm, video games... Ngoài ra, công nghiệp sắt thép, thương mại điện tử, logistics cũng là những lĩnh vực tiềm năng để thu hút đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc.
 
Với xu thế công nghiệp 4.0, doanh nghiệp đặt ra yêu cầu cao hơn đối với người lao động. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người lao động cũng cần nâng cao các kỹ năng công nghệ, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm, sự kiên trì và năng động.
 
 
Mặc dù đem lại khá nhiều lợi ích, tuy nhiên, các diễn giả cũng nhìn nhận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự gia tăng kết nối thông qua Internet cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về bảo đảm an ninh, an toàn mạng và bảo mật thông tin đối với các quốc gia và khu vực. Trong thời gian qua, vấn đề an ninh mạng trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng khi mà các cuộc tấn công mạng ngày càng đa dạng về hình thức cũng như mức độ ảnh hưởng. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh mạng trong thời đại 4.0 cũng là nguyên nhân khiến các mối quan hệ quốc tế trở nên căng thẳng.
 
Đẩy mạnh hợp tác phát triển các nước châu Á
 
Mối quan hệ căng thẳng giữa một số quốc gia, những xung đột địa chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng và sự phát triển của toàn cầu và từng quốc gia. Các quốc gia châu Á cần làm gì trong bối cảnh đó. Đây là chủ đề được tập trung thảo luận tại Phiên đối thoại: "Chương trình đẩy mạnh hợp tác phát triển các nước châu Á" diễn ra sáng 15-4. Bà Li Hongyu - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Quốc tế Sinoglade, Thụy Sĩ điều hành Phiên đối thoại. 
 
Với chủ đề được đặt ra, ông Wang Xin - Nhà sáng lập và Chủ tịch, Trung tâm Hợp tác Kinh tế Quốc tế Charigo, Trung Quốc cho rằng, thách thức hiện nay của các quốc gia châu Á là tái cấu trúc được chuỗi cung ứng sau những đứt gãy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và xung đột địa chính trị. Ông khẳng định quan điểm, các quốc gia châu Á cần tăng cường hợp tác, duy trì hòa bình ổn định để cùng phát triển thịnh vượng. 
 
 
Ông Wang Xin - Nhà sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Kinh tế Quốc tế Charigo, Trung Quốc chia sẻ tại Phiên đối thoại "Chương trình đẩy mạnh hợp tác phát triển các nước châu Á​"
 
Thách thức mà Trung Quốc và các nước ASEAN cần vượt qua trong giai đoạn hiện nay là tiếp tục tận dụng tốt các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Theo ông, làn sóng chuyển đổi số, sự phát triển công nghệ số, AI vừa là sự hỗ trợ vừa là thách thức. Đây chính là cơ hội cho các quốc gia châu Á hợp lực tạo ra thế mạnh trong chuỗi cung ứng đểvươn lên dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng. Để làm được điều này, các quốc gia phải tiếp tục đầu tư vào đổi mới sáng tạo và nghiên cứu phát triển.
 
Bà Claire Dung Chan - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành, Rayo, Việt Nam cho rằng, sự phát triển khoa học công nghệ đã đặt ra nhiều rủi ro về an ninh mạng. Nhấn mạnh giáo dục là chìa khóa cho thế hệ tiếp theo hướng đến tương lai hòa bình, thịnh vượng cho tất cả các dân tộc, ông Wang Xin - Nhà sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Hợp tác Kinh tế Quốc tế Charigo, Trung Quốc mong muốn có nhiều hơn các chương trình trao đổi với sinh viên đại học giữa các nước châu Á, nhất là Việt Nam và Trung Quốc. Sinh viên sẽ được thực tập tại các doanh nghiệp để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Ông cho biết, đã chia sẻ ý tưởng này với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo tỉnh rất cởi mở hoan nghênh, ủng hộ.
 
 
 
Tham dự Phiên đối thoại này có nhiều sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Vì vậy, đại diện một số doanh nghiệp đã chia sẻ một số yêu cầu khi tuyển dụng cũng như thông tin về doanh nghiệp, môi trường làm việc để sinh viên tìm hiểu cơ hội thực tập và tìm kiếm việc làm.​
 

Xem thêm Doanh nghiệp