Đẩy mạnh hoạt động hiến máu trong tình hình mới

  • www.doanhtri.net
  • 04-08-2020
  • 373 lượt xem
Biểu tượng hiến máu tình nguyện. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
 
Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã có công văn đề nghị các cơ quan thành viên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện trong tình hình mới, để đáp ứng đủ nhu cầu máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
 
Cụ thể, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người trong thời gian dịch bệnh; vận động cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân sinh sống và làm việc trên địa bàn tham gia hiến máu, đặc biệt đối với những người đã từng tham gia hiến máu.
 
Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đề nghị các cơ quan thành viên, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi và đôn đốc các đơn vị tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện theo kế hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban chỉ đạo đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ sở tiếp nhận máu thực hiện việc điều tiết, hỗ trợ nguồn máu và chế phẩm máu cho các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế; vận động, huy động nguồn lực (khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng…) hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên y tế và người tham gia hiến máu.
 
Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện cũng ban hành một số hướng dẫn tổ chức hiến máu đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, các cơ sở tổ chức hiến máu và đơn vị tiếp nhận máu phải đảm bảo không tập trung đông người cùng một thời điểm bằng nhiều phương thức phù hợp; lựa chọn địa điểm tổ chức hiến máu thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện; sắp xếp khu vực rửa tay (với nước sạch và xà phòng) hoặc có dung dịch sát khuẩn tay nhanh.
 
Các đơn vị cần phổ biến, giám sát đảm bảo cho mọi cá nhân, nhân viên y tế người hiến máu đeo khẩu trang đúng quy cách ở các địa điểm công cộng và khi tham gia hiến máu; rà soát, cập nhật danh sách người đăng ký hiến máu để đảm bảo đúng tiêu chuẩn sức khỏe hiến máu. Tại các địa điểm hiến máu có tình nguyện viên hỗ trợ công tác đón tiếp, phân luồng, tổ chức kiểm soát thân nhiệt, khám tuyển, tư vấn, tiếp nhận hiến máu và chăm sóc người hiến máu, duy trì các quy định phòng chống dịch…
 
Đối với người hiến máu, chỉ đăng ký hiến máu khi cảm thấy thực sự khỏe mạnh; đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi đăng ký hiến máu, thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế và tình nguyện viên tại điểm hiến máu. Người hiến máu cần trả lời trung thực các câu hỏi của nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh…
 
Mọi cá nhân không tham gia hiến máu và đến địa điểm tổ chức hiến máu khi đã được chẩn đoán mắc COVID-19; xuất hiện một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, tiêu chảy…; có tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với người bệnh hoặc người nghi ngờ mắc COVID-19... 
 
Các cá nhân cần kịp thời thông báo cho cơ sở y tế tiếp nhận máu, nếu sau hiến máu có các diễn biến bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở, đau đầu… hoặc có những phản ánh, góp ý về công tác tổ chức hiến máu.
 
Minh Huệ (TTXVN)

Xem thêm Thời sự