Đấu thầu qua mạng gói thầu sử dụng vốn của ADB/WB: Nhà thầu phải kê khai năng lực

  • www.doanhtri.net
  • 10-01-2019
  • 1027 lượt xem
(BĐT) - Từ tháng 3/2018, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chính thức hoàn thiện thiết kế và đưa mẫu hồ sơ và các chức năng đấu thầu qua mạng (ĐTQM) cho các gói thầu đấu thầu cạnh tranh rộng rãi trong nước thuộc các dự án sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á/Ngân hàng Thế giới (ADB/WB).
Cập nhật hồ sơ năng lực của nhà thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia giúp giảm thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên
Cập nhật hồ sơ năng lực của nhà thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia giúp giảm thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Lê Tiên

Theo kế hoạch, ngày 15/12 đưa module gói thầu xây lắp và ngày 6/1/2019 đưa module gói thầu mua sắm hàng hóa lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, quy trình ĐTQM đối với các gói thầu sử dụng nguồn vốn của ADB/WB cũng không khác nhiều so với quy trình ĐTQM cho các gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong các bước thực hiện, giao diện sẽ có thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn, nhiều chức năng dễ dùng và có nhiều tiện ích. Đáng chú ý, quy trình thực hiện được số hóa (webform) nhiều nội dung và những dữ liệu này được liên kết với nhau để đảm bảo thống nhất dữ liệu trong toàn bộ tài liệu hồ sơ.

Về các tiện ích, bà Lương Thị Thanh Ngân, cán bộ đấu thầu của ADB cho biết, việc cập nhật năng lực của nhà thầu là một sáng kiến của ADB giúp việc tham dự thầu của nhà thầu được nhanh, chính xác hơn. Các thông tin của nhà thầu khi được cập nhật trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sẽ được lưu lại để nhà thầu có thể tái sử dụng khi tham dự các gói thầu khác. Đây là một quy định bắt buộc đối với các nhà thầu khi tham gia các gói thầu dùng vốn ADB/WB.

Theo đó, nhà thầu sẽ phải cập nhật các thông tin doanh nghiệp, năng lực tài chính, các hợp đồng đã/đang thực hiện, thiết bị, nhân sự. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT), các thông tin từ hồ sơ năng lực của nhà thầu sẽ được tự động trích xuất ra các biểu mẫu (webform) tương ứng.

 

Việc cập nhật năng lực của nhà thầu là một sáng kiến của ADB giúp việc tham dự thầu của nhà thầu được nhanh, chính xác hơn. Các thông tin của nhà thầu khi được cập nhật trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sẽ được lưu lại để nhà thầu có thể tái sử dụng khi tham dự các gói thầu khác.
Đối với các biểu mẫu về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu, các yêu cầu của HSMT sẽ được hiển thị lại ở các biểu kê khai năng lực để nhà thầu tiện đối chiếu, biết được mình đạt hay không đạt yêu cầu. “Trước đây, khi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ADB yêu cầu Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có thể tự kiểm tra việc nhà thầu có đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm hay không. Sau đó, thông báo luôn cho nhà thầu và sẽ không cho phép những nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm nộp HSDT. Tuy nhiên, hiện ADB vẫn chưa mở chức năng này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, do đó, quyền quyết định nộp HSDT vẫn nằm trong tay nhà thầu” - bà Lương Thị Thanh Ngân nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, giá trị tài sản ròng, doanh thu xây dựng, doanh thu trung bình hàng năm, nguồn lực tài chính ròng… sẽ được Hệ thống tự tính toán để tránh sai sót trong số liệu. Cùng với đó, nhà thầu sẽ không thay đổi được các hạng mục và số lượng trong bảng tiên lượng/bảng thống kê hoạt động/biểu giá; nhờ vậy, những sai sót như thiếu hạng mục, sai số lượng, cộng thiếu… sẽ không còn.

Cán bộ đấu thầu của ADB lưu ý thêm, Hệ thống không hỗ trợ đấu thầu gói thầu có nhiều lô. Đối với nhà thầu trúng thầu nhiều hơn 2 hợp đồng, để bảo đảm năng lực thực hiện của nhà thầu, trong HSMT của ADB/WB có điều kiện với những gói thầu thực hiện đấu thầu đồng thời, nếu 1 nhà thầu trúng nhiều hơn 1 hợp đồng thì năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu này khi đánh giá sẽ là năng lực tổng hợp.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Thy Hùng cho biết, hiện Hệ thống có xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mỗi nhà thầu (thông tin doanh nghiệp, năng lực tài chính, hợp đồng đã/đang thực hiện, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công). Trong năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch ban hành thông tư để yêu cầu nhà thầu phải cập nhật hồ sơ năng lực lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và những dữ liệu này sẽ được lưu lại trên Hệ thống.

Việc cập nhật thông tin sẽ giúp các nhà thầu khi dự thầu (cả ĐTQM và đấu thầu không qua mạng) không cần kê khai phần năng lực, kinh nghiệm trong webform hay phải photo đính kèm trong HSDT. Khi tiến hành đánh giá HSDT, tổ chuyên gia sẽ lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để tải về, đánh giá, đối chiếu; đối với ĐTQM thì có thể tự động trích suất thông tin từ hồ sơ năng lực của nhà thầu vào webform. Như vậy sẽ giảm được thủ tục hành chính, giúp việc lựa chọn nhà thầu được công khai, minh bạch hơn nhiều.

Hải Bình  http://baodauthau.vn

Xem thêm Tin Pháp luật