Dấu hiệu nhận biết người sử dụng ‘nấm thức thần’

  • www.doanhtri.net
  • 21-08-2018
  • 1559 lượt xem
Theo các bác sĩ, có nhiều dấu hiệu nhận biết người sử dụng loại “nấm thức thần”, đặc biệt qua đôi mắt, và nếu sử dụng lâu dài loại nấm này sẽ gây những tổn thương não không thể hồi phục.

Loại ma túy mới “nấm thần” hay còn gọi “nấm thức thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thần kỳ”… đã được du nhập Việt Nam và rao bán tràn lan trên mạng.

 

 

 Ma túy cực độc

Theo một số dân chơi, sau khi sử dụng “nấm thức thần” sẽ có cảm giác hưng phấn, bay bổng, các vật thể xung quanh như “tan chảy”, làm những điều không tưởng mà ngày thường họ không thể làm được, và đó gọi là “good trip”; nhưng sử dụng quá liều (hơn 3 gr) sẽ lên cơn “ngáo nấm”, mất kiểm soát nhận thức, hoang tưởng, nghĩ ai cũng là kẻ thù và muốn tấn công, nên gọi là “bad trip”. “Đó là lý do vì sao nấm thức thần khi giao dịch dân chơi gọi là “trip”, tương đương với 1 gr. 1 “trip” có 2 cây nấm khô được hàn kín trong bịch ni lông”, T., một dân chơi giải thích.

Bán cả phôi nấm để trồng?!

Ngày 17/8, từ lời giới thiệu của T., khách liên hệ số điện thoại 0120… để gặp một người tên Tuấn (khoảng 25 tuổi, thường được gọi là Tuấn “nấm thần”). Mặc khách kỳ kèo, Tuấn vẫn chốt giá 500.000 đồng/trip “nấm thức thần”, không bớt một đồng, và 16 giờ sẽ giao ở bất cứ nơi nào ở TPHCM mà chúng tôi yêu cầu.


1 trip nấm Tuấn bán cho khách giá 500.000 đồng

Đúng giờ, Tuấn mặc áo thun đen, quần jeans, chạy xe máy 59T1-497.4… chở theo một thanh niên bịt kín mặt đến một quán cà phê ở Q.Bình Thạnh (TPHCM) giao hàng. Khi khách mời vào quán cà phê ngồi thì Tuấn từ chối: “Dạo này công an làm rát quá nên em không vô ngồi được”, rồi lấy từ túi quần ra một gói ni lông nhỏ bên trong có 2 cây nấm khô màu sẫm. “Cái này tốt nhất anh nhịn đói, lấy nấm nhai nhuyễn đến khi miệng đắng nghét rồi uống nước cam nuốt hết vào. Nấm này phê hơn bồ đà, cỏ Mỹ nhiều”, Tuấn “hướng dẫn” và khoe anh ta cũng là “tín đồ” của loại “nấm ma thuật” này.

Khi khách nghi ngờ, sợ hàng giả thì Tuấn nói chắc nịch: “Em buôn bán uy tín, anh em đều biết. Nấm này là hàng thật. Anh cứ chơi thử là biết. Còn anh muốn mua số lượng nhiều thì cứ gọi em. Nấm khô hay phôi nấm chỗ em bao nhiêu cũng có. Mấy bữa nay em bán hơn 20 trip rồi”.

Tổn thương não không thể hồi phục

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết trên thế giới có đến 200 loại “nấm thức thần” khác nhau. Viện Khoa học hình sự-Bộ Công an có kết quả xét nghiệm loại nấm này chứa Psilocybin gây độc (ảo giác). “Thành phần trong nấm “ma thuật” có hoạt chất Psilocybin, khi ăn vào thì chuyển hóa thành Psilocin và chính chất này gây ra những phản ứng trong cơ thể; thường nhất là ảo giác. Mà ảo giác loài nấm thì gây ra ảo thị. Ảo giác này khác hoàn toàn với thuốc lắc, hàng đá. Ví như 100 người chơi hàng đá, thuốc lắc thì chỉ có 25 - 30 người bị ảo giác (ảo thanh) còn người sử dụng “nấm thức thần” thì gần như 100% bị ảo thị.

Ngoài ảo thị ra, độc chất tác động lên hệ thần kinh tự chủ, thường hay gọi là hệ thần kinh thực vật, sẽ làm người sử dụng rối loạn nhịp tim khiến lúc tăng lúc giảm; huyết áp khi tăng khi giảm; đồng tử bị nở ra”, bác sĩ Hiển phân tích và cho biết thêm: “Người sử dụng loại nấm này cặp mắt trắng dã vì đồng tử họ nở ra. Ngoài ra, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây những tổn thương não không thể hồi phục”.

Cũng theo bác sĩ Hiển, người sử dụng “nấm thức thần” liều lượng thấp thì người ngoài khó nhận biết, ngoại trừ họ có những hành vi “hơi điên rồ một chút”, nhưng nếu sử dụng liều cao thì ảo thị và đồng tử nở rất lớn nên giống như họ bị mù tạm thời; sử dụng liên tục sẽ bị hoang tưởng. “Hầu hết những người sử dụng ma túy gặp hoang tưởng đều là hoang tưởng bị hại. Đây là vấn đề lớn vì họ nghĩ mình bị hại nên sẽ tấn công người khác. Các bậc phụ huynh cần quan sát kỹ biểu hiện của con em mình để kịp thời có những biện pháp xử lý. Thường là những biểu hiện mù tạm thời như không thấy đường, cần phải có người dắt đi, tính tình bị biến đổi; vật vã, vã mồ hôi, nôn ói, rối loạn nhịp tim, huyết áp và triệu chứng trung thành nhất của ma túy là mất ngủ”, bác sĩ Hiển khuyên.

Theo báo Lao động

Xem thêm Tin Chi hội IBLA