Cuối năm, thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM sẽ thế nào?

  • www.doanhtri.net
  • 17-09-2022
  • 435 lượt xem
Theo Savills Việt Nam, khan hiếm nguồn cung văn phòng Hạng A có thể kết thúc từ giai đoạn 2023- 2024, với 6 dự án tương lai cùng 263.600 m2 ra thị trường.
 
Đại diện đơn vị này cho hay, việc phân cấp các dự án trong tương lai sẽ đáp ứng nhu cầu về chất lượng cao nhưng giá thuê hợp lý hơn. Việc cân bằng nguồn cung văn phòng hạn chế và nhu cầu cao ở khu trung tâm và mang đến cho khách thuê nhiều sự lựa chọn hơn từ cuối năm 2022 trở đi.
 
Báo cáo quý 2 của Savills chỉ ra, nguồn cung đạt 2,5 triệu m2 diện tích cho thuê thuần trong quý, tăng 2% theo quý và 5% theo năm. Ba dự án Hạng B và ba dự án Hạng C mới cung cấp 49.200 m2. Nguồn cung khu trung tâm không đổi, nhưng nguồn cung ngoài trung tâm tăng 4% theo quý.
 
Điều đáng nói, tình hình hoạt động văn phòng cho thuê được cải thiện rõ nét. Giá thuê trung bình 717.900 VNĐ/m2 /tháng tăng 1% theo quý nhưng giảm -1% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy 91% tăng 1 điểm phần trăm theo quý và theo năm nhờ sự cải thiện ở tất cả các hạng.
 
Dự báo, đến năm 2025, thị trường văn phòng Tp.HCM sẽ có 21 dự án mới với diện tích 508.700 m2. Ba dự án hạng B và một dự án hạng C sẽ ra mắt trong nửa cuối năm 2022 với 39.800 m2. Khan hiếm nguồn cung Hạng A có thể kết thúc từ giai đoạn 2023- 2024, với sáu dự án tương lai cùng 263.600 m2. Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có hai dự án hạng A trong tương lai với diện tích 84.800 m2 vào năm 2023.
 
Phân khúc BĐS này được dự báo sẽ có tín hiệu tích cực từ cuối năm 2022 trở đi. Lượng tiêu thụ đạt ở mức 73.600 m2 nhờ các dự án mới hoạt động tốt chiếm 26% tổng lượng tiêu thụ, các dự án hiện hữu chiếm 74%.
 
Công ty CNTT-TT, Sản xuất, Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm,  Vận tải và Kho vận, CNTT, Chế tạo…. là các lĩnh có nhu cầu giao dịch và yêu cầu cao về thuê văn phòng. Trong đó Sản xuất chiếm 54% và CNTT-TT chiếm 22% nhu cầu trong 6 tháng đầu năm (số liệu từ Savills Việt Nam).
 
Theo Cục Thống kê TP.HCM, cả nước có 21.413 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 6T/2022, tăng 13% theo năm. Vốn bình quân trên một doanh nghiệp là 12,14 tỷ đồng, giảm -28% theo năm. Với mức vốn thấp hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng.
 
Còn theo báo cáo của Colliers Việt Nam, sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề khi không ít doanh nghiệp rút khỏi các tòa cao ốc, thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM  đã sôi động trở lại khi tỉ lệ lấp đầy tăng ở tất cả các phân khúc, thậm chí có những tòa nhà "cháy hàng". Một số dự án nổi bật thuộc hạng A như Deutsches Haus, Sunwah Tower, và Times Square không còn diện tích trống. Các dự án còn lại đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy không dưới 80%.
 
Việc thiếu hụt nguồn cung mới đã khiến giá thuê tăng lên, bằng mức trước đại dịch. Giá thuê tòa nhà hạng A tăng hơn 2% so với quý trước trong khi dự án hạng B tăng nhẹ 1%.
 
 
Theo đơn vị này, khác với sự yên ắng trong quý 1, thị trường văn phòng tại Tp.HCM quý 2/2022 trở nên nhộn nhịp khi ghi nhận thêm 1 dự án Hạng B mới. CMC Creative Space ra mắt vào đầu quý 2 tại khu chế xuất Tân Thuận Quận 7 có tổng diện tích hơn 13.000 m2 với quy hoạch kiến trúc bao gồm 1 tòa nhà trung tâm dữ liệu ở giữa và 2 tòa nhà văn phòng.
 
Cùng với đó, việc chính thức thông xe cầu Thủ Thiêm 2 vừa qua giúp tăng giá trị và địa thế của các dự án tại Thủ Thiêm. Nổi bật như dự án Hạng A The Hallmark chuẩn bị khai trương vào đầu năm 2023 với tổng diện tích sàn 68.000 m2. Nhìn chung, nguồn cung toàn thị trường văn phòng hạng A hiện nay khoảng 180.000 m2 tập trung chủ yếu ở quận trung tâm, hạng B ghi nhận gần 1.200.000 m2 và phân bố chủ yếu tại các quận ven trung tâm và thành phố Thủ Đức.
 
Dự báo trong thời gian tới, nguồn cung văn phòng Hạng A tương lai tại Tp.HCM không chỉ tập trung tại Quận 1 mà sẽ mở rộng ra đến Thành phố Thủ Đức và khu Nam Sài Gòn nhờ vào sự cải thiện cơ sở hạ tầng.  Giá thuê và tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường văn phòng dự đoán tăng mạnh trong thời gian tới nhờ vào việc mở cửa trở lại đường bay quốc tế. Sau những tác động của đại dịch Covid-19, xu hướng văn phòng chú trọng hơn vào tính linh hoạt và hầu hết doanh nghiệp đã có kinh nghiệm với phương thức làm việc tại
nhà. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làm việc tại nhà cũng gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến văn hoá doanh nghiệp, hạn chế cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp. Do đó, loại hình văn phòng cho thuê truyền thống vẫn là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát với hầu hết hạn chế đã được gỡ bỏ, nhu cầu được duy trì và tăng mạnh tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng kinh tế.
 
"Bên cạnh nhóm khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, bất động sản, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu thuê sàn văn phòng để vận hành Co-working space. Mô hình này là một phân nhánh thuộc thị trường văn phòng với tính linh hoạt phù hợp với cá nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ. Doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh kích thước văn phòng, tăng quy mô doanh nghiệp khi có sự phát triển về nhân sự. Với những gói dịch vụ đa dạng, người sử dụng có thể tùy chọn để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Co-working space hiện tại đang phổ biến tại các thành phố lớn, dự kiến loại hình này sẽ được áp dụng nhiều hơn tại các tỉnh thành khác trong thời gian tới", đại diện Collieirs Việt Nam nhấn mạnh.
 
Bảo Anh
Nhịp sống kinh tế   http://nhipsongkinhte.toquoc.vn

Xem thêm Bất động sản