Cuộc thi giải Toán, Vật lý Violympic 2017-2018 có nhiều thay đổi - Doanh Trí

Cuộc thi giải Toán, Vật lý Violympic 2017-2018 có nhiều thay đổi

 

Violympic năm thứ 10 không còn vòng thi các cấp. Công nghệ và nội dung được cải tiến giúp học sinh tiếp cận với những dạng bài phù hợp.

Ngày 6/2, Trung tâm Violympic (Tập đoàn FPT) công bố cuộc thi giải Toán, Vật lý trên Internet - Violympic năm học 2017-2018 với nhiều thay đổi về thể lệ, cải tiến về nội dung và công nghệ.

Cuộc thi năm 2017-2018 được điều chỉnh theo hướng giảm số vòng thi nhằm giảm áp lực cho học sinh. Theo đó, môn Toán, tiếng Việt sẽ có 13 vòng thi, môn Toán tiếng Anh và Vật lý có 10 vòng. 

Violympic sẽ không còn vòng thi các cấp như mọi năm mà chỉ gồm các vòng tự luyện và một vòng chung kết toàn quốc với ba bài thi trong 60 phút. Các đơn vị vẫn có thể tự tổ chức thi và đánh giá năng lực học sinh bằng kết quả ba vòng thi có cấp mã, gần với vòng chung kết toàn quốc nhất.

Về cơ cấu giải thưởng, vòng chung kết sẽ trao 7 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 70 giải khuyến khích với tổng trị giá giải thưởng hơn 200 triệu đồng. 

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT, khẳng định FPT sẽ tiếp tục đầu tư để Violympic toàn diện hơn nữa về cả công nghệ và nội dung. Ảnh: Dương Tâm

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT, khẳng định FPT sẽ tiếp tục đầu tư để Violympic toàn diện hơn nữa về cả công nghệ và nội dung. Ảnh: Dương Tâm

Điểm thay đổi đột phá của Violympic năm thứ 10 là những cải tiến công nghệ giúp website Violympic thân thiện, dễ sử dụng, tốc độ xử lý tương tác nhanh hơn; tăng cường bảo mật cho tài khoản.

Những xu hướng công nghệ hàng đầu của cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ được áp dụng giúp cá nhân hóa việc học. Mỗi thí sinh tham gia Violympic được cung cấp những dạng bài phù hợp nhất với năng lực và kiến thức thực tế. Điều này giúp học sinh phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu một cách nhanh nhất.

FPT cũng lên kế hoạch hoàn thiện bản Violympic trên điện thoại và thiết bị điện tử thông minh khác; ứng dụng chatbot - robot giải đáp thắc mắc đối với các câu hỏi thường gặp. Ban tổ chức sẽ đưa các công nghệ chuyên sâu như thực tế ảo hay tương tác thực tế nhằm tạo ra hình thức thi trực quan, truyền tải nội dung hiện đại, thú vị hơn. Học sinh dễ dàng tra cứu bảng xếp hạng và lịch sử thi trên hệ thống cũng như tự khôi phục tài khoản bằng email hoặc số điện thoại.

Trong lễ công bố Violympic 2017-2018, FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam. Theo đó, Viện sẽ nghiên cứu, điều chỉnh nội dung bài thi phù hợp, giúp bổ sung nhiều bài toán ứng dụng và phát triển tư duy vào đề thi; đồng thời phối hợp với FPT triển khai các sản phẩm giáo dục trực tuyến khác trong tương lai.

Đại diện Tập đoàn FPT và Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược. Ảnh: Ngọc Thắng

Đại diện Tập đoàn FPT và Viện Khoa học và Giáo dục Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược. Ảnh: Ngọc Thắng

Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh FPT luôn ủng hộ các sáng kiến ứng dụng công nghệ vào giáo dục, trong đó có Violympic. Trong chín năm qua, cuộc thi Violympic đã trở thành sân chơi hấp dẫn cho hàng triệu học sinh.

"Trong bối cảnh cuộc cách mạng lần thứ 4, Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ cho toán học, giúp các bạn trẻ nhanh chóng tiếp cận máy tính, Internet để sẵn sàng tham gia vào cuộc cách mạng này. Chúng tôi đầu tư để Violympic toàn diện hơn nữa về công nghệ và nội dung, góp phần tạo dựng nền tảng kiến thức kỹ năng cho học sinh Việt Nam", ông Ngọc nói.

Dương Tâm     vnexpress.net

 

Duy Tan Tuyen Sinh 2018

Tin liên quan

Gỡ bỏ mọi rào cản để giáo dục đến với mọi người dân thuận lợi, bình đẳng

Gỡ bỏ mọi rào cản để giáo dục đến với mọi người dân thuận lợi, bình đẳng

“Giáo dục mở có nghĩa là từng người dân đều có thể học tập thuận lợi. Đây là việc của toàn xã hội chứ không riêng Bộ GD&ĐT, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, các cơ sở giáo dục. Chúng ta không chỉ tháo gỡ rào cản, mà quan trọng hơn là làm cho cả xã hội và từng cá nhân nhận thức được: học không phải chỉ để lấy bằng cấp mà học để biết, để làm việc, chung sống tốt hơn, sáng tạo ra tri thức để đóng góp cho xã hội”.

code.org với KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SCRATCH

code.org với KHÓA HỌC LẬP TRÌNH SCRATCH

Lập trình scratch là một công cụ lập trình phổ thông dành riêng cho trẻ em ở độ tuổi từ 7 – 13 tuổi được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của viện công nghệ Massachusetts – MIT, Hòa Kỳ. “Khi tham gia khóa học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế chương trình, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác, làm việc nhóm để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, rèn luyện được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn” – giáo sư Mitchel Resnick, Giám đốc viện công nghệ Massachusetts – MIT, Hoa Kỳ cho biết.

MINECRAFT DẠY TRẺ EM LẬP TRÌNH với CODE.ORG

MINECRAFT DẠY TRẺ EM LẬP TRÌNH với CODE.ORG

Microsoft hợp tác với Code.org, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp miễn phí các công cụ lập trình cho trẻ em, nhằm cung cấp cho trẻ em những khái niệm đầu tiên về lập trình qua trò chơi Minecraft thông qua chương trình Hour of Code của Code.org. Trẻ em có thể truy cập trang web của Code.org để tự học những khái niệm lập trình căn bản qua 14 mức thử thách với trò chơi Minecraft. Điểm hạn chế là những thử thách này hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tuần trước, Code.org cũng ký thỏa thuận với hãng sản xuất game Star Wars để thêm trò chơi này vào danh sách những trò chơi hỗ trợ nghiên cứu khoa học máy tính.

Các em học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến nhất

Các em học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến nhất

Với mục đích nhằm giúp các em học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN khơi dậy niềm đam mê và sự sáng tạo, hình thành thói quen tự học, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống cá nhân cũng như của cộng đồng với những phương pháp tiến bộ và năng động, biết cách khai thác nguồn dữ liệu thông tin toàn cầu ứng dụng trong học tập, biết cách tiếp cận và phát triển tư duy logic với các phương pháp số hóa nguồn thông tin, giúp các em khơi dậy niềm đam mê khoa học thông qua những trải nghiệm mới lạ, sáng tạo, thiết kế và lập trình vận hành cho Robot.

Đích đến của giáo dục là gì? - vnexpress

Đích đến của giáo dục là gì? - vnexpress

“Nhân tính” là những đặc trưng văn hóa để phân biệt con người với “con khác”, phân biệt con người với những giống loài khác; khiến con người trở nên khác với muông thú, cỏ cây và máy móc. Đó phải là nhân quyền, nhân bản, nhân văn; là những giá trị có tính phổ quát và trường tồn, được nhân loại tiến bộ cùng chia sẻ như là “tự do, bình đẳng, bác ái”, hay “chân, thiện, mỹ”, chứ không bị giới hạn hay chi phối bởi những góc nhìn của quốc gia, chủng tộc, tôn giáo hay thời đại.