Công tác cấp “sổ đỏ” làm hài lòng người dân

  • www.doanhtri.net
  • 27-06-2017
  • 498 lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất của Thành phố đã nhận được nhiều lời khen của người dân, bởi rõ ràng khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, cả Thành phố quyết tâm là hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề khó.

Giao ban trực tuyến quận, huyện, thị xã Hà Nội quý II/2017. Ảnh: Gia Huy

Tại hội nghị giao ban trực tuyến thường trực Thành uỷ-HĐND-UBND TP. Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2017, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội  Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sau 10 tháng triển khai, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được Thành phố và các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện, có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, toàn Thành phố đã cấp GCN quyền sử dụng đất ở lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân được trên 1,3 triệu thửa đất đã kê khai và đủ điều kiện, đạt 96,8%. Dự kiến hết 30/6/2017 sẽ cấp được trên 1,32 triệu thửa đất, đạt 97,4%. Ngoài ra, đã cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu được trên 185 nghìn thửa đất trên tổng số 196 nghìn thửa, đạt 94,6% và phấn đấu đến hết 30/6/2017 sẽ đạt 100%.

Với người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, đã cấp GCN cho trên 150 nghìn căn, đạt trên 84%. Với người mua nhà tái định cư đã cấp trên 11 nghìn căn, đạt trên 81%. Đến thời điểm hiện nay toàn Thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa đạt 98%; cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất ở đạt 96,5%.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, công tác cấp GCN quyền sử dụng đất đã có chuyển biến rõ nét đặc biệt là cấp GCN cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa sản xuất nông nghiệp, cấp GCN cho người tái định cư, mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Tính đến ngày 28/02/2017 đạt  96,62%, so với thời điểm tháng 9/2016, tăng 61,1%.

Trong đó, nhiều huyện đã đạt 100% như: Thanh Trì, Phúc Thọ,Thạch Thất, Mê Linh,Thường Tín,Ứng Hòa, Quốc Oai. Cấp GCN quyền sử dụng đất các hộ trong khu dân cư, nhiều quận huyện đạt tỷ lệ cao: Thường Tín 98%, Phúc Thọ 96%, Long Biên 96%, Tây Hồ 95%,Cầu Giấy 94%, Gia Lâm 92%, Đan Phượng 91%, Thanh Trì 91%, Thạch Thất 91%, Mỹ Đức 89%, Hoàn Kiếm 89%...

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông, từ khi có Nghị quyết Thành uỷ về đẩy mạnh cấp GCN quyền sử dụng đất, công tác cấp GCN có nhiều tiến bộ, các sở, ban, ngành, quận, huyện vào cuộc quyết liệt, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân trong tích cực kê khai đăng ký đã góp phần mang lại kết quả tích cực.

Tuy nhiên đến nay còn tồn tại 5 nghìn thửa đất của các tổ chức và xấp xỉ 5 nghìn thửa với cơ sở tôn giáo và các tổ chức chính trị-xã hội chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất cần vào cuộc quyết liệt trong thời gian tới.

Nguyên nhân được ông Nguyễn Trọng Đông cho biết là chính sách đất đai có nhiều thay đổi, các văn bản pháp quy cũng thay đổi, lịch sử nguồn gốc có vướng mắc và nhiều biến động trong quá trình sử dụng, bên cạnh đó là hồ sơ lưu trữ, bàn đổ, sổ sách liên quan thời điểm sử dụng đất nhiều nơi lưu trữ không tốt.

Giải pháp Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra trong thời gian tới là các sở, ban, ngành, nhất là các tổ công tác của Thành phố tiếp tục cùng các quận, huyện xét duyệt cấp GCN cho người dân. Với 10 nghìn thửa đất của tổ chức, tôn giáo các sở ngành và các cấp sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành cơ bản trong năm 2017.

Ông Nguyễn Trọng Đông cũng cho biết, với vướng mắc của các quận, huyện, Sở đã tổng hợp hiện trên địa bàn Thành phố có 55 dạng vướng mắc cần tháo gỡ, gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở đã có văn gửi các quận, huyện, thị xã liên quan đến 55 dạng vướng mắc nêu trên.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, rõ ràng kết quả tích cực trong cấp GCN quyền sử dụng đất là nhờ sự vào cuộc, tính trách nhiệm của các sở, ngành, quận, huyện thị xã. Bí thư Hà Nội cũng nhấn, giải quyết đất đai là đã giải quyết được trên 70% khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực đất đai, loại bỏ đi được tiềm năng về khiếu nại tố cáo.

Tuy nhiên Bí thư Hà Nội cho biết, vẫn còn có tiếng kêu của người dân, doanh nghiệp về việc vẫn còn nhũng nhiễu trong cấp “sổ đỏ”, vì vậy đề nghị lãnh đạo các quận, huyện, sở ngành phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra số lượng còn lại chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất bởi những trường hợp còn lại là rất khó, đòi hỏi hết sức quyết liệt để giải quyết.

“Những tiếng phàn nàn của người dân dù rất nhỏ thì cũng phải nghe, phải thấu hiểu được, phải tháo gỡ; từng xã, phường, quận, huyện, sở, ngành phải lắng nghe xem địa phương, đơn vị mình còn những phàn nàn của người dân hay không để tháo gỡ giải quyết dứt điểm”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Gia Huy

 

Xem thêm Thời sự