Công nghệ thông tin 4.0 và truyền thông trong giáo dục

  • www.doanhtri.net
  • 28-10-2020
  • 869 lượt xem
(Doanhtri.net)- Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) là nhà tài chính lớn nhất về giáo dục ở các nước đang phát triển, đang thực hiện các chương trình giáo dục tại hơn 80 quốc gia nhằm cung cấp nền giáo dục chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.
 
WBG hợp tác với các chính phủ và tổ chức trên toàn thế giới để hỗ trợ các dự án đổi mới, các hoạt động nghiên cứu và chia sẻ kiến ​​thức kịp thời về việc sử dụng hiệu quả và thích hợp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong hệ thống giáo dục - "edtech" - nhằm tăng cường học tập và đóng góp để xóa đói giảm nghèo trên toàn thế giới, như một phần của công việc lớn hơn liên quan đến giáo dục .
 
Ngân hàng Thế giới ước tính mức độ “Nghèo đói trong Học tập” trên toàn cầu bằng cách đo lường số trẻ em 10 tuổi không thể đọc và hiểu một câu chuyện đơn giản vào cuối cấp tiểu học. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ “nghèo trong học tập” là 53%, trong khi ở các nước nghèo nhất, tỷ lệ này trung bình là 80% . Với sự lây lan của bệnh Coronavirus (COVID-19), hơn 180 quốc gia đã yêu cầu đóng cửa trường học tạm thời, khiến khoảng 1,6 tỷ trẻ em và thanh thiếu niên phải nghỉ học. 85% trẻ em trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.
 
Các quốc gia nhanh chóng áp dụng phương pháp học tập từ xa để giải quyết khủng hoảng.
 
 
Việc đóng cửa kéo dài thời gian học có thể không chỉ gây ra việc học tập bị gián đoạn trong ngắn hạn mà còn mất thêm nguồn nhân lực và giảm cơ hội kinh tế trong dài hạn. Các quốc gia hiện đang trong giai đoạn đối phó để quản lý việc đóng cửa trường học và cũng đang chuẩn bị để quản lý việc học liên tục khi trường học mở cửa cũng như giai đoạn thứ ba của khả năng phục hồi và cải cách để cải thiện hệ thống về lâu dài. Để giúp giảm thiểu tình trạng mất học tập, nhiều quốc gia đang theo đuổi các lựa chọn sử dụng phương pháp học từ xa để quản lý và đối phó với khủng hoảng.
 
Cuộc khủng hoảng đã làm nổi bật rõ ràng sự bất bình đẳng trong tiếp cận kỹ thuật số và 'hoạt động kinh doanh như bình thường' sẽ không hoạt động để cung cấp giáo dục cho tất cả trẻ em. Hệ thống giáo dục phải thích ứng. Công nghệ đang đóng một vai trò thiết yếu để cung cấp giáo dục cho học sinh bên ngoài trường học.
 
Học tập từ xa đòi hỏi một trí tưởng tượng lại của giáo dục.
 
 
Khi các quốc gia đầu tư vào học tập từ xa như một biện pháp khẩn cấp để tiếp cận học sinh, những thách thức mà các quốc gia đó đang giải quyết đặt nền tảng cho việc hình dung lại giáo dục.  
 
Nội dung kỹ thuật số được cá nhân hóa, mô-đun và dữ liệu nâng cao. Trong giai đoạn đối phó này, thay vì phát triển nội dung mới, cần nhiều thời gian và chuyên môn, các quốc gia tập trung vào việc quản lý nội dung hiện có (đặc biệt là miễn phí, 'mở') và điều chỉnh nó phù hợp với chương trình giảng dạy. Để chuẩn bị cho tương lai, các quốc gia nên phát triển nội dung ngắn, mô-đun để phân phối qua nhiều kênh, với thiết bị di động là kênh chính. Nội dung kỹ thuật số cũng là dữ liệu được thu thập từ người học và các quy tắc hoặc thuật toán diễn giải dữ liệu đó. Việc hình dung lại cách thiết kế nội dung cần giải quyết các kỹ năng và nền tảng duy nhất của người học để cung cấp nhiều con đường và cơ hội cho sinh viên nhận ra tiềm năng của họ  
 
Sự phân chia kỹ thuật số phải được giải quyết. Một thách thức lớn đối với việc học từ xa là sự bất bình đẳng tràn lan trong việc tiếp cận công nghệ . Ví dụ, trong các hộ gia đình có học sinh tiểu học ở châu Phi, chỉ 30% hộ gia đình nghèo nhất có đài trong khi 79% số hộ giàu nhất có đài. Khoảng cách cũng thể hiện rõ với sở hữu TV (4% hộ nghèo sở hữu một chiếc so với 82% hộ giàu), máy tính (dưới 1% ở hộ nghèo so với 25% ở hộ giàu), internet (0,3% ở hộ nghèo so với . 22% ở người giàu), và điện thoại di động (46% ở hộ nghèo so với 97% ở người giàu).
 
Nội dung kỹ thuật số có thể được phân phối trên nhiều kênh phân phối và để tiếp cận tất cả trẻ em trên quy mô lớn, các hệ thống giáo dục phải chuẩn bị các phản ứng từ nhiều phía, tận dụng tất cả các công nghệ hiện có - in ấn, radio, TV, di động, trực tuyến và in bằng cách sử dụng kết hợp những phương tiện này để đảm bảo học sinh được tham gia và học tập. Để việc phân phối theo phương thức hỗn hợp trở thành 'điều bình thường mới' đối với tất cả học sinh, những bất bình đẳng rõ rệt trong việc truy cập Internet và các thiết bị phải được giải quyết. Một bối cảnh đặc biệt thách thức là các quốc gia mỏng manh, đang trải qua xung đột hoặc bạo lực (FCV), niềm tin cho thấy tỷ lệ nghèo đói trong học tập là hơn 90% với phụ nữ trẻ bị ảnh hưởng không tương xứng.
 
Giáo dục cốt lõi là một nỗ lực xã hội và giáo viên phải được trao quyền sử dụng các công nghệ để thu hút học sinh học tập. Hỗ trợ giáo viên và đào tạo về cách sử dụng công nghệ học tập từ xa và thích ứng với phương pháp sư phạm là cần thiết. Sự kết hợp của nhiều phương thức phân phối (ngoại tuyến / trực tuyến / kết hợp) có nhiều khả năng hiệu quả hơn khi tập trung vào sư phạm chứ không chỉ sử dụng công nghệ. Khi cha mẹ và người chăm sóc trở thành một điểm thiết yếu để gắn kết với học sinh, chỉ đơn thuần cung cấp nội dung là không đủ. Phụ huynh phải tham gia với tư cách là đối tác trong quá trình học tập và là tác nhân có trách nhiệm trong môi trường học tập kết hợp.
 
Việc đánh giá học tập cần được xây dựng, cá nhân hóa và liên tục. Trong giai đoạn đối phó, đánh giá và kiểm tra truyền thống đã bộc lộ những hạn chế của nó. Khi sử dụng các hệ thống trực tuyến, việc thu thập dữ liệu có thể đưa ra bức tranh chính xác về tiến độ học tập. Khi học sinh học qua radio và TV với ít tương tác, các câu đố ngắn và phản hồi qua thiết bị di động cho giáo viên có thể là một chiến lược được áp dụng ở một số quốc gia để tạo điều kiện cho giáo viên tham gia. Thông qua sự kết hợp của nội dung kỹ thuật số, dữ liệu và thuật toán, đánh giá mang tính thích ứng và có thể liên tục cung cấp phản hồi cho người học. 
 
Bản thân công nghệ giáo dục không phải là thuốc chữa bách bệnh
 
Mặc dù đầu tư vào EdTech ngày càng tăng, kết quả học tập và kết quả không thay đổi đáng kể ở nhiều quốc gia. Một báo cáo của OECD cho thấy rằng, khi nói đến tác động của việc sử dụng máy tính trong trường học như được đo lường thông qua PISA, “tốt nhất là tác động đến kết quả học tập của học sinh.” Tuy nhiên, COVID đã thay đổi cuộc tranh luận về EdTech từ câu hỏi nếu thành câu hỏi của cách. Kinh nghiệm cho đến nay cho thấy rằng việc dạy và học từ xa không giống như phương pháp sư phạm trực diện. Ví dụ, nhiều giáo viên có quyền truy cập vào nội dung điện tử, sử dụng nó giống như bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào khác để đọc trong lớp. Một số điều chỉnh bao gồm nội dung ngắn hơn và mô-đun hơn, nội dung hấp dẫn hơn như giáo dục giải trí, phản hồi liên tục, thảo luận trực tuyến nhóm nhỏ hơn về các câu hỏi mở hơn. Cần phải chú ý nhiều hơn đến cách thức công nghệ sẽ nâng cao việc dạy và học trong một môi trường học tập kết hợp tiếp cận học sinh, cả ở trường và ở nhà.
 
Minh Ngoan Trích nguồn tin từ trang tin https://www.worldbank.org/

Xem thêm Thời sự