Có khoảng 20 startup về blockchain tại Việt Nam - vnexpress

  • www.doanhtri.net
  • 20-04-2018
  • 1349 lượt xem

Nhiều người vẫn đánh đồng blockchain với tiền ảo và ít biết rằng đang có khoảng 20 startup về công nghệ này ở Việt Nam.

 

 

Theo ước tính của ông Giáp Văn Đại - CEO Nami Labs, một trong những startup blockchain đầu tiên tại Việt Nam, hiện đã có khoảng 20 công ty khởi nghiệp về blockchain đang hoạt động trong nước. Thông tin được chia sẻ tại buổi công bố về sự kiện Vietnam Mobile Day 2018 vừa diễn ra tại TP HCM.

Thừa nhận tiền điện tử là sản phẩm thành công nhất ra đời từ công nghệ blockchain (chuỗi khối) nhưng ông Đại cho rằng, nhiều người Việt thường đánh đồng blockchain với tiền ảo, trong khi công nghệ còn được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như nông - lâm nghiệp, giáo dục, chính phủ điện tử, dịch vụ tài chính...

"Với các đặc tính minh bạch hay phân tán, blockchain có thể ứng dụng trong nông nghiệp để truy xuất thông tin. Người trồng có thể biết mớ rau của mình bán tại đâu, giá bao nhiêu, qua mấy kênh. Người mua có thể kiểm tra rau đó trồng tại đâu, theo phương thức gì... Hay như trong giáo dục, nhà tuyển dụng  truy xuất được lịch sử học tập ứng viên với mã ID trên bằng cấp, tránh nạn bằng giả", ông Đại nói.

Tuy nhiên, theo CEO này, do chưa có hành lang pháp lý rõ ràng nên nhiều startup blockchain đang hoạt động tại Việt Nam nhưng phải đi đăng ký kinh doanh tại nước ngoài. 

"Hệ sinh thái của riêng chúng tôi có 95% nhân lực tại Việt Nam, còn lại tại Mỹ và Singapore. Trong khi đó, công ty chính đặt tại Singapore và đăng ký kinh doanh ở đây", ông thừa nhận và cho hay một số ngân hàng trong nước đã gặp gỡ để tìm hiểu việc đặt hàng gia công các ứng dụng blockchain mới trong dịch vụ tài chính.

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng ban tổ chức Vietnam Mobile Day 2018 đánh giá, blockchain là một trong 5 lĩnh vực nổi bật được thảo luận tại sự kiện năm nay. Ông cũng tuyên bố, công nghệ này còn rất nhiều ứng dụng đáng quan tâm chứ không chỉ có tiền ảo.

"Các chuyên gia sẽ tập trung thảo luận về những xu hướng mới nhất của công nghệ này nhưng sẽ không bàn đến tiền ảo hay ICO. Còn rất nhiều ứng dụng triển vọng và hữu ích ngoài hai chủ đề này", ông nói.

Viễn Thông   vnexpress.net

Xem thêm Tài chính