Cơ hội tuyệt vời cho một cuộc cách mạng trong giáo dục

  • www.doanhtri.net
  • 27-03-2020
  • 913 lượt xem
Một nhà khoa học về hưu cho biết nếu nhà nước công nhận bằng đại học trực tuyến thì ông mở ngay một trường đại học vi không cần phải nhiều vốn và đất đai như hiện nay.
 
Thật vậy  dịch Covid–19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trường lớp buộc phải kéo dài thời gian đóng cửa, nhiều đơn vị giáo dục, thầy cô giáo “chẳng đặng đừng” phải chọn phương pháp online và  cách dạy học trực tuyến đang phát huy nhiều ưu điểm. Điều này  tự dưng tạo cơ hội gợi mở nhiều ý tưởng tranh luận rằng, tại sao lâu nay ngành giáo dục nước nhà chưa mạnh dạn đột phá công nhận phương pháp giáo dục tiên tiến này.
 
Ban Giám Hiệu & Thầy Cô giáo Trường THCS, THPT Duy Tân lựa chọn cách học ôn thi  trực tuyến tốt nhất cho các bạn học sinh lớp 12 mùa dịch bệnh corona
 
Trước đây và ngay cả những ngày chống dịch Covid – 19 người ta không thể phủ nhận những ưu điểm của phương pháp giáo dục online này. Trước hết, đó là học sinh có thể ngồi nhà học, tiết kiệm bao nhiêu chi phí và công sức của toàn xã hội. Sự linh hoạt trong việc sắp xếp không gian, thời gian trong học tập của học sinh là một ưu điểm  cần lưu ý trong điều kiện hiện nay của đất nước. Khi hàng triệu phụ huynh buộc phải đưa đón  học sinh, gia tăng áp lực tai nạn giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông, gánh nặng về ngân sách nhà nước cho cơ sở vật chất nhà trường và  số lượng giáo viên. Học sinh có thể tự học đi học lại một bài học để củng cố kiến thức. Thầy cô có thể dạy bài học một lần và phát một lúc cho nhiều học sinh trong trường và phát đi phát lại nhiều lần. 
 
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng học tập trực tuyến là nâng cao tính tự học và động lực học tập của học sinh, kể cả tính trách nhiệm lẫn kỷ luật tự giác trong học tập. Tiếp theo là việc học sinh dễ dàng lưa chọn để tiếp cận các nội dung bài học đa dạng nên tạo ra một sự công bằng trong học tập, một em học sinh ở tỉnh, hay miền núi có thể học với một thầy giáo ở  những thành phố lớn.
 
Ngược lại một số ý kiến và dư luận e ngại rằng, học sinh học online thiếu những tương tác giữa người với người. Khi đến trường học, các em học được tính thân thiện, kiên nhẫn, biết nhường nhịn bạn bè, yêu thương lẫn nhau. Đặc biệt là trường học tạo nên sự cạnh tranh giữa người học hay hợp tác với nhau trong các hoạt động nhóm, đây là điều rất cần thiết cho học sinh.
 
Từ thực tiễn vừa qua cho thấy điều bất ngờ là, các thầy cô giáo và học sinh đã thích nghi rất nhanh với cách học này. Đã có nhiều bài học được học sinh, phụ huynh đánh giá rất cao. Vấn đề đặt ra hiện nay cần phải duy trì hình thức học tập này một cách thường xuyên và chuyên nghiệp, cần đánh giá kỹ để khắc phục những hạn chế và phát huy thêm các ưu điểm. Do đó cần gấp rút có một diễn đàn quy tụ các nhà khoa học tài năng, tâm huyết để bàn thảo thấu đáo vấn đề, đâu là được và chưa được để kiến nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quyết sách kịp thời.
 
Và học sinh cả nước vẫn phải đang tiếp tục nghĩ học mà chưa có thời điểm kết thúc. Đây là cơ hội vàng để đột phá về phương pháp dạy và học trước sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ như hiện nay. Mới đây, tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh tế - xã hội, cung cấp dịch vụ công, giao dịch điện tử. Và dự án Việt Nam sẽ có chương trình phổ cập điện thoại thông minh tới 100% dân số thông qua việc sản xuất những chiếc điện thoại thông minh Việt Nam với giá chỉ khoảng 500 ngàn đồng, điều này sẽ rất thuận lợi cho việc triển khai chính phủ điện tử và cuộc cách mạng trong ngành giáo dục nước nhà.
 
Ban Giám Hiệu & Thầy Cô giáo Trường THCS, THPT Duy Tân lựa chọn cách học ôn thi  trực tuyến tốt nhất cho các bạn học sinh lớp 12 mùa dịch bệnh corona
 

Các bạn học sinh Trường THCS, THPT Duy Tân được tiếp cận với các chương trình học trực tuyến quốc tế từ những năm đầu cấp

Công Lý   Cộng tác viên báo doanhtri.net
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe