Cơ hội để đổi thay

  • www.doanhtri.net
  • 15-02-2020
  • 1499 lượt xem
Học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN với chương trình khanacademy.org
 
Trong lúc đại dịch Corona vẫn đang diễn biến khá phức tạp tại Trung Quốc đã lan ra nhiều nước, tới thời điểm hiện tại số ca người mắc bệnh tăng nhanh trong những ngày vừa qua đã tác động đến mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu.
 
Tại Việt Nam nền kinh tế đã hưởng đến nhiều nghành nghề, nông sản xuất qua biên giới Trung quốc ùn ứ, giá nông sản tụt nhanh, nguyên vật liệu ngành may, da  dày trước nguy cơ thiếu hụt trầm trọng. Nhiều nhà máy xuất khẩu gạo tại đồng bằng sông Cửu Long đã thành công trong việc chuyển hướng tìm thị trường đầu ra sang châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật. Nhiều doanh nghiệp trong các ngành nghệ có sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đối với nguyên vật liệu và sản phẩm đã đến lúc phải tìm cách xoay xở để tự cứu mình.
Với ngành giáo dục, để đảm bảo an toàn cho các học sinh, dù đã có sự chuẩn bị về thiết bị y tế, vệ sinh trường lớp, phát khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn và hướng dẫn chi tiết cách phòng chống bệnh, thì trong tuần qua, hầu hết các địa phương đều đồng loạt thông báo cho học sinh nghỉ học tuần thứ ba, kể cả cho trung tâm anh ngữ, trung tâm học ngoại khóa,…
 
Trước lo ngại về đáp ứng kịp thời kiến thức cho học sinh,nhiều đơn vị giáo dục mạnh về việc áp dụng công nghệ thông tin đã nhanh chóng vào cuộc. Tập đoàn FPT cho biết, VioEdu ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 8.2019 trung bình mỗi tuần có khoảng 27.000 người dùng với 70.000 lượt truy cập. Đặc biệt, trong các ngày học sinh được nghỉ do dịch Corona, số lượng truy cập tăng gấp 2- 3 lần so với trước đó.
 
Theo FPT, nội dung các bài học trên hệ thống bám sát lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được phát triển bởi đội ngũ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam. Các video bài giảng được triển khai dựa trên khung cấu trúc chuẩn và được sản xuất, hiệu chỉnh bởi những chuyên gia làm phim hoạt hình lâu năm.
 
Như tập đoàn Viettel với chương trình viettelstudy.vn. Học sinh và giáo viên đến từ 40.000 trường học/cơ sở giáo dục tại Việt Nam có thể dạy từ xa và học tại nhà miễn phí qua hệ thống ViettelStudy.vn trong thời gian nghỉ tránh dịch Corona.
 
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Sở GD-ĐT quyết định cho học sinh nghỉ học, tổ chức giáo dục Yola đã nhanh chóng cung cấp các lớp học trực tuyến - Online Class được hướng dẫn và giảng dạy bởi chính giáo viên phụ trách lớp do đó giáo viên sẽ có sự sát sao về tiến độ học tập. Nội dung giảng dạy theo đúng chương trình học, kiến thức được đảm bảo truyền đạt đầy đủ, học sinh có thời gian và cơ hội thực hành những kiến thức được giảng dạy với các thao tác trên nền tảng lớp học trực tuyến hiện đại và thân thiện với người sử dụng. Hoạt động lớp được tổ chức đa dạng, phong phú, học sinh có sự tập trung tối đa, lượng kiến thức được truyền tải và tiếp thu đầy đủ không khác gì lớp học truyền thống tại trung tâm. 
 
 Nhiều trường phổ thông và đại học tư đã nhanh chân triển khai để phục vụ tốt cho học sinh  Với quan niệm : Giáo dục trực tuyến, con đường ngắn nhất để các em trở thành công dân toàn cầu trong thời đại công nghệ 4.0, Trường nội trú, bán trú THCS, THPT Duy Tân đã và đang áp dụng chương trình E.Math (Toán online bằng tiếng Anh trên khanacademy.org và code.org) cho các lớp 6-7-8-9. Vừa học Toán, vừa học Tiếng Anh, vừa học môn Khoa học máy tính trên code.org các em học sinh phải học cách tự học để biết khai thác và vận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin cho việc tra cứu thông tin mở rộng kiến thức, tự tra dịch từ vựng để hiểu câu hỏi và làm bài. Giải các bài toán khó với E.Math giúp các em luyện cách tư duy theo chuẩn mực quốc tế.
 
Phương pháp E-learning có ưu điểm giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Học viên có thể truy cập các khóa học từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.
 
Học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN với chương trình code.org
 
Người học có thể lựa chọn cách học và khóa học sao cho phù hợp với mình. Hệ thống Elearning cho phép học viên có thể theo dõi quá trình và kết quả học tập của mình. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giáo viên quản lý cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các sinh viên trong khoá học.
 
Một số địa phương cũng nhanh chóng triển khai áp dụng dạy online tại các cơ sở giao dục của mình. Thiển nghĩ Nhà nước cần nghiện cứu khuyến khích các đơn vị giáo dục áp dụng các phương pháp giáo dục tiến tiến này cải tiến ngành giáo dục nước nhà ngay cả khi không có đại dịch. Lợi ích sẽ càng nhiều về cơ sở vật chất, thời gian và nhất là giảm việc ùn tắc giao thông  vì rất nhiều phụ huynh phải đưa đón con như hiện nay. Không những vậy, Chính phủ kích thích làm sao để các ngành dịch vụ khác cũng phải sáng tạo có giải pháp mới phục vụ người dân, như y tế, hay cơ quan công quyền có nên thay đổi giờ phục vụ. Như vậy  không những góp phần giảm áp lực giao thông đang ngày một trầm trọng mà còn tạo điều kiện cho người có nhu cầu (như khám chữa bệnh, thủ tục giấy tờ,..) được dễ dàng hơn Điều đáng mừng là mới đây, để giảm ùn tắc giao thông thành phố Hồ Chí Minh đề xuất các cơ quan chức năng nghiên cứu hạn chế xe chở hàng vào ban ngày để chuyển về ban đêm được người dân và doanh nghiệp hộ. 
 
Đây là cơ hội để thay đổi cái cũ, tiếp thu cái mới để khai thác triệt để nguồn lực của đất nước trong giai đọan khó khăn này.
 
Công Lý  Cộng tác viên báo doanhtri.net
 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe