Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng trước hiện tượng giới đầu nậu gom đất diện tích lớn gây nhiễu loạn thị trường

  • www.doanhtri.net
  • 18-06-2021
  • 625 lượt xem
Thời gian qua, Lâm Đồng đã liên tục ra nhiều văn bản để kiếm soát tình trạng phân lô bán nền, đồng thời nhiều cán bộ của tỉnh này cũng bị xử lý vì buông lỏng công tác phân lô, tách thửa
 
Chẳng hạn tại Phú Quốc có những giai đoạn giá đất đẩy lên 20-50 lần, một miếng đất hoàn toàn không có giấy tờ pháp lý sở hữu vẫn được giao dịch rất nhiều lần, khiến thị trường BĐS nhốn nháo. Hiện tượng này vẫn đang diễn ra ở một số tỉnh thành trên cả nước.
 
Đó là chia sẻ của bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường JLL Việt Nam. Theo bà Trang Bùi, gần đây một số nhà đầu tư (NĐT) gom đất diện tích lớn tạo nên những dự án vắng vẻ, làm cho thị trường BĐS nhốn nháo là hiện tượng đang diễn ra trên thị trường BĐS tỉnh lẻ, chẳng hạn ở Lâm Đồng. 
 
 
Hiện tượng này do cả đơn vị môi giới lẫn nhóm NĐT, nhà đầu cơ tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng cố tình đẩy giá lên cao. Đối với BĐS, nếu NĐT may mắn thì có thể đẩy được hàng ra nhanh chóng dựa vào các yếu tố có lợi, làm nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, theo bà Trang, rủi ro của hiện tượng này là rất lớn, có thể làm nhiễu loạn thị trường đất nền, cũng như tác động không nhỏ đến những NĐT thực và người mua thực. Theo đó, việc điều tiết của chính quyền địa phương với vấn đề này là rất quan trọng.
 
Vị chuyên gia lấy Phú Quốc là minh chứng rõ nét, khi bị ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng gom đất diện tích lớn rồi phân lô bán nền. Ở thị trường này, có giai đoạn giá đất bị đẩy lên 20-50 lần, có những miếng đất hoàn toàn không có giấy tờ pháp lý nhưng vẫn giao dịch nhiều lần trên thị trường.
 
Tương tự, tại Lâm Đồng không phải mới diễn ra gần đây, mà trước đó, Lâm Đồng hay Đà Lạt đã là điểm thu hút các NĐT cá nhân rất nhiều. Nhất là thời điểm có thông tin có cao tốc nối từ Tp.HCM đi Phan Thiết lên Lâm Đồng – Đà Lạt đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu của các NĐT đổ về. Thị trường này nở rộ đầu tư mô hình Homestay, ngôi nhà thứ hai. Tuy vậy, khi quá nở rộ và không được kiểm soát thị trường sẽ nhốn nháo, bất ổn.
 
"Vì thế, việc tỉnh này đưa ra chính sách quyết liệt đối với phân lô bán nền tràn lan tôi nghĩ là cần thiết ở thời điểm này, để thị trường ổn định trở lại", bà Trang Bùi nhấn mạnh
 
Vị chuyên gia JLL cũng chỉ ra những lưu ý đối với các NĐT khi "xuống tiền" tại thị trường đất nền tỉnh lẻ. Theo bà Trang, đối với dự án đất nền ở tỉnh cũng có nhiều dòng sản phẩm với nhiều các túi tiền khác nhau. Chẳng hạn, NĐT có 800 triệu đồng vẫn mua được đất nền diện tích khoảng 500m2 vị trí nhiều cây xanh. 
 
Điều quan trọng cần lưu ý NĐT là phải chú ý đến công năng sử dụng đất, đó có phải là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm rồi người ta chia ra để bán nền? Rẻ thì rẻ thật nhưng NĐT sẽ không xin được giấy phép xây dựng chẳng hạn. Nếu NĐT nào hoàn toàn chấp nhận điều đó thì cứ mua hoặc có thể là xây 1 căn nhà đơn giản…
 
Cùng với đó, quan sát kỹ, so sánh mức giá là một yếu tố giúp NĐT hạn chế rủi ro. Ở một thị trường nào đó, thời điểm thấy đột ngột tăng giá, tất cả mọi người đổ xô đi mua đất thì NĐT cần đặc biệt lưu ý. "Giá tăng đột biến 50%, 100%, có thể là 200% thì NĐT nên hết sức cẩn trọng trước khi nhập cuộc đua biến động giá để kì vọng sinh lời", bà Trang dành lời khuyên.
 
Hạ Vy

Xem thêm Bất động sản