Chương trình học ngoại khóa của các em học sinh Trường THCS, THPT DUY TÂN

  • www.doanhtri.net
  • 23-03-2019
  • 988 lượt xem

Nét độc đáo tại các công viên văn hóa ở TP Hồ Chí Minh đều gắn với các yếu tố truyền thống lịch sử. Mỗi di tích, mỗi câu chuyện lịch sử đều mang đến cho thế hệ trẻ những bài học đa dạng và bổ ích.

Công viên văn hóa Lê Thị Riêng tọa lạc tại phường 15, quận 10, là một trong những địa chỉ điển hình. Nơi đây từng là khu nghĩa trang lớn của Sài Gòn - Gia Định với tên gọi Nghĩa trang Đô Thành.

Sau ngày thống nhất đất nước, thành phố Hồ Chí Minh chỉnh trang nơi này thành công viên văn hóa với cây xanh tươi mát và cảnh quan đẹp mắt bên hồ với các loại hoa đầy sắc màu, ngày càng thu hút du khách từ mọi nơi đến tham quan, vui chơi, giải trí trong các dịp lễ hội và thư giản cuối tuần. Công viên văn hóa Lê Thị Riêng còn là một trong những địa chỉ thân quen nhất đối với các em học sinh Trường THCS, THPT Duy Tân. Hàng tuần ngoài các giờ học được phân bổ trên lớp các em đều tham gia các tiết học ngoại khóa, thể dục thể thao, bơi lội và vẽ tranh tại công viên.  

Quý khách đến với công viên trong những ngày đầu tuần sẽ luôn thấy có nhiều nhóm học sinh các trường với các tiết học tập ngoại khóa tại khu vực Bia tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú. Khu tưởng niệm nằm nghiêm trang ở phía bên trái lối đi vào cổng chính của công viên. Công trình gồm bốn hạng mục chính: Đường dẫn, sân làm lễ, đường công viên và đài bia tưởng niệm. Trên đài bia tưởng niệm bằng chất liệu đá hoa cương nguyên khối, chân dung đồng chí Trần Phú được tạc nổi trên khối phù điêu mang hình cờ Đảng, cùng câu nói nổi tiếng của ông: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Bên cạnh đó là bảng tóm tắt tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú.

Là một thanh niên trí thức giàu lòng yêu nước, Tổng bí thư Trần Phú đã tham gia hoạt động cách mạng bằng tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ, thể hiện ông là người có khả năng vượt trội về kỹ năng tổ chức, lãnh đạo, đặc biệt là năng lực tư duy chính trị.

Tổng Bí Thư Trần Phú anh dũng hy sinh khi chỉ mới 27 tuổi đời, chỉ gần một năm giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng Cộng Sản VN, nhưng những cống hiến của đồng chí cho Đảng, cho dân tộc ta vô cùng to lớn. Đảng ta khẳng định: "Cuộc đời và hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú tuy ngắn ngủi, nhưng những đóng góp của Ông cho đất nước hết sức vĩ đại”.

Sau Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Tổng Bí thư Trần Phú đã góp phần rất quan trọng trong việc xây dựng nền móng ban đầu về tư tưởng, chính trị và tổ chức của Đảng cộng sản Việt Nam.

Tám mươi tám năm đã trôi qua, kể từ ngày Tổng Bí thư Trần Phú vĩnh biệt chúng ta, nhưng những ký ức về cuộc đấu tranh hào hùng, oanh liệt của những người cộng sản trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, không bao giờ nhạt phai trong trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng Chí Trần Phú còn là tấm gương sáng trong học tập và vượt khó vươn lên cho các em học sinh khi Cha Mẹ mất sớm.

Đồng chí Trần Phú -Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã trở thành biểu tượng của lòng kiên trung bất khuất và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Tinh thần xả thân vì đất nước, vì nhân dân và tấm gương đạo đức sáng ngời của đồng chí Trần Phú mãi mãi soi sáng cho các thế hệ người Việt Nam tiếp bước trên con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, mang lại cho đất nước Việt Nam sự tự do, ấm no, hạnh phúc.

Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng không những là một trong những lá phổi xanh nằm ở ngay trung tâm TPHCM, mà còn là nơi kết nối lưu thông giữa các Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 10 và Quận Tân Bình. Là một trung tâm văn hóa lý tưởng để những người dân địa phương và gia đình họ đến thư giản và hít thở không khí trong lành vào những buổi chiều tối và những buổi sáng sớm vào các ngày cuối tuần trong mùa hè oi bức với các khu giải trí và vui chơi lành mạnh cho các cháu thanh thiếu niên trong khu vực.

Hàng tháng ban quản lý và điều hành công viên Văn Hóa Lê Thị Riêng còn thường xuyên tổ chức các buổi chợ đêm và các ngày Lễ hội như Lễ hội Ẩm thực, lễ hội văn hóa, nhằm mục đích giới thiệu các loại thức ăn, trái cây và các sản vật từng vùng miền khác nhau đến với công chúng.

Với lá phổi xanh tuy nhỏ bé nhưng Công Viên Văn Hóa Lê Thị Riêng đã chắc lọc từng hơi thở đóng góp không khí trong lành của mình cho hàng triệu người sống trong khu vực.

“Chúng ta hãy chung tay với cộng đồng thế giới bảo vệ môi trường trong lành bằng những việc làm thiết thực nhất giúp cho môi trường sống ngày càng trong lành và có ý nghĩa”

Minh Ngoan  www.doanhtri.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe