Chuối và cách pha chế sinh tố bổ sung sắt tự nhiên, phụ nữ mang thai và người thiếu máu không nên bỏ qua!

  • www.doanhtri.net
  • 21-06-2018
  • 1323 lượt xem

Chuối cung cấp đủ các khoáng chất thiết yếu như sắt, canxi, natri, kali, magie, phốt pho và kẽm, cùng với nhiều loại vitamin. Loại quả này đặc biệt có lợi cho những người thiếu máu cần bổ sung sắt.

 

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin (chất có mặt trong tế bào hồng cầu), tham gia vào quá trình cấu tạo thành myoglobin (sắc tố hô hấp của cơ) và cung cấp oxy đến các mô trong cơ thể. Nếu mức độ sắt không đủ, cơ thể sẽ không thể duy trì hoặc sản sinh ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, gây thiếu máu.

Những người thiếu chất sắt hay thiếu máu thường gặp tác dụng phụ như mệt mỏi, da xanh xao, thường xuyên choáng váng, đau nhức cơ bắp, thể lực yếu và thậm chí gây ra những bệnh nguy hiểm khác. Đối với phụ nữ mang thai, bổ sung sắt là việc quan trọng vì cơ thể người mẹ cần sản xuất một lượng máu gần gấp đôi so với bình thường để nuôi dưỡng thai nhi. Trong trường hợp cơ thể người mẹ bị thiếu sắt nghiêm trọng, thai nhi có nguy cơ cao bị khuyết tật ống dây thần kinh và suy dinh dưỡng.

Bên cạnh việc uống thuốc, những người cần bổ sung sắt có thể ăn chuối hàng ngày hoặc uống sinh tố chế biến từ chuối. Chuối có chứa sắt dễ hấp thụ, axit folic và vitamin B12. Tất cả các chất dinh dưỡng này cực kỳ hữu ích trong điều trị thiếu máu. Hơn nữa, chất pectin trong chuối có khả năng giúp cơ thể bài tiết độc tố và thủy ngân lên đến 150% trong vòng 24 giờ.

Chuối là trái cây "thần dược" trị thiếu máu

Với các loại vitamin và khoáng chất như vitamin B6, mangan, vitamin C, chất xơ, kali, protein, magie, folate, thêm chuối vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất hữu ích trong quá trình sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh, cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ hoạt động của hệ thống tiêu hóa, giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe của xương và giảm cholesterol xấu.

Mặt khác, chuối được biết đến là thực phẩm bổ sung năng lượng, chất xơ và các loại đường tự nhiên như glucose, sucrose và fructose.. Vì vậy, ăn chuối không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tích cực mà còn hỗ trợ sản xuất các tế bào máu đỏ nếu cơ thể vừa bị mất nhiều máu, hoặc thiếu chất sắt.

Bạn có thể thay đổi thực đơn bằng món sinh tố chuối kết hợp với nhiều thành phần thực phẩm khác giúp nâng cao hiệu quả bổ sung sắt, các chất khoáng và vitamin bổ máu cho cơ thể.

 
 
Chuối và cách pha chế sinh tố bổ sung sắt tự nhiên, phụ nữ mang thai và người thiếu máu không nên bỏ qua! - Ảnh 1.

Sinh tố chuối kết hợp sữa hạnh nhân rất hữu ích trong việc bổ sung sắt tự nhiên.

Cách pha chế sinh tố chuối giúp bổ sung sắt tự nhiên

Thành phần:

1 quả chuối

1/2 chén quả chà là

1 tách sữa hạnh nhân

1/2 muỗng cà phê bột quế

Cách làm:

 

Lột vỏ chuối và cắt thành từng miếng nhỏ; sau đó cho những miếng chuối vào máy xay sinh tố.

Thêm ½ chén chà là bỏ hạt, thái nhỏ.

Thêm tiếp ½ cốc sữa hạnh nhân.

Cuối cùng, thêm nửa muỗng cà phê bột quế. Sau đó, xay trộn đều tất cả các thành phần với nhau.

Bên cạnh những lợi ích mà chuối đem lại, sữa hạnh nhân cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp canxi, axit folic, vitamin E, axit béo omega 3. Nên sử dụng sữa hạnh nhân thay thế cho các loại sữa thông thường khác. Bởi vì, sữa hạnh nhân có hiệu quả cao trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch, làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe trí não. Bột quế giúp tăng cường chức năng não, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nguyễn Linh

Theo Trí thức trẻ/Boldsky

 

Xem thêm Tin Chi hội IBLA