Chung cư mới giá cao vẫn bán chạy

  • www.doanhtri.net
  • 11-04-2024
  • 307 lượt xem
Nhu cầu nhà ở lớn, trong khi cung vẫn thấp khiến một số dự án căn hộ sơ cấp "cháy hàng" dù giá hơn 60-70 triệu mỗi m2.
 
Tuần trước, chị Minh Ngọc, ở Hà Đông tìm hiểu một dự án chung cư mới ở đại đô thị phía Tây Hà Nội, dự kiến bàn giao cuối năm 2025. Tuy nhiên, chị khá bất ngờ khi được biết bảng hàng tại tòa tháp này đã đóng, dù vẫn còn đang chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Gần 600 căn hộ với giá bình quân hơn 60 triệu đồng mỗi m2 (đã gồm thuế, phí bảo trì, nhưng chưa trừ các chương trình chiết khấu nếu thanh toán sớm) đã có khách hàng đặt cọc chỉ sau vài tuần mở bán.
 
Vì vậy, môi giới đang tư vấn chị đặt cọc thiện chí (booking) 50-100 triệu đồng cho slot ưu tiên căn hộ ở tòa tháp mới bên cạnh, quy mô, thiết kế tương tự - có thể mở bán từ giữa tháng này. Chủ đầu tư chưa công bố giá chính thức, nhưng các sales đang dự đoán khoảng 68 triệu một m2.
 
Như vậy, giá một căn hộ 2 phòng ngủ, rộng khoảng 60 m2, bàn giao sớm nhất quý cuối năm sau có giá khoảng 4 tỷ đồng. Trong trường hợp khách hàng không vay ngân hàng, đơn giá có thể giảm 3-5 triệu đồng mỗi m2.
 
"Môi giới nói dù cọc thiện chí, tôi vẫn có thể chưa chắn chắn lấy được căn hộ theo đúng ý. Bởi họ nói có những căn ở trục đẹp hay căn góc đang có vài khách cùng quan tâm, nên họ có thể trả lại cọc trong trường hợp khách hàng không mua được căn mong muốn", chị Ngọc chia sẻ. Điều này cũng khiến chị càng thêm sốt ruột khi gia đình 4 thành viên vẫn đang ở nhà thuê trong khi giá chung cư cả cũ và mới đều đang tăng mỗi tuần.
 
Theo dữ liệu CBRE vừa công bố, quý I, thị trường Hà Nội tiếp tục ghi nhận nguồn cung mới hạn chế. 3 tháng đầu năm, thành phố có thêm khoảng 2.300 căn hộ mới, đa phần ở phân khúc cao cấp 60-120 triệu đồng mỗi m2. Trong đó hơn 2.000 căn đã bán được, tương đương tỷ lệ hấp thụ gần 87%.
 
Đơn vị này chỉ ra một dự án của chủ đầu tư Singapore tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm quy mô khoảng 2.200 căn hộ, giá bán dự kiến từ 66 triệu một m2 (chưa gồm VAT, phí bảo trì) cũng nhận được đến hơn 4.000 đặt chỗ. Hay một phân khu mới trong cùng quần thể này có giá từ 56 triệu đồng một m2 cũng tiêu thụ được 80% trong tổng số gần 700 căn hộ.
 
Còn theo Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-Feri), tỷ lệ hấp thụ trên thị trường căn hộ Hà Nội quý I/2024 tăng xấp xỉ 15%, dù giá căn hộ hạng A (60-100 triệu một m2) tăng 5-10%, hạng B (45-60 triệu một m2) tăng 15-20% so với cùng kỳ 2023.
 
Anh Danh Ngọc, trưởng phòng môi giới của doanh nghiệp có thị phần lớn tại Hà Nội, cho biết không chỉ dự án vừa mở bán năm nay, các dự án căn hộ còn hàng tồn từ những năm trước cũng được khách hàng quan tâm. "Từ sau Tết, tôi gặp nhiều khách muốn mua căn hộ để đầu tư hoặc cho thuê bởi lãi tiền gửi ngân hàng xuống thấp", anh nói.
 
Năm ngoái, công ty anh phải đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, trong đó gồm cả chính sách ở thử 18 tháng không ưng, khách hàng trả lại nhà để đẩy hơn 100 căn hộ có diện tích lớn (3,4 phòng ngủ) tại khu đô thị ở Thanh Trì. Tuy nhiên, khi đó căn hộ vẫn tiêu thụ chậm. Còn năm nay, theo anh Ngọc, lượng hàng này đã hết sạch chỉ trong một tháng sau Tết nhờ sóng chung cư ở Hà Nội. Tương tự, một vài dự án chung cư còn quỹ căn sơ cấp ở huyện Hoài Đức cũng cháy hàng.
 
Trong bối cảnh cầu vượt quá nguồn cung, hiện nay các chủ đầu tư cũng không còn đưa nhiều chính sách khuyến mại, chiết khấu mạnh tay lên đến gần 20% cho khách hàng thanh toán vượt tiến độ như nửa đầu năm ngoái để kích cầu. Theo khảo sát, từ đầu năm đến nay, các dự án vẫn duy trì chính sách hỗ trợ lãi vay đến khi nhận bàn giao nhà, trừ tiền cho khách booking sớm, tặng vàng hay gói nội thất... nhưng chiết khấu giá trị căn hộ thường không quá 10%, một số dự án được quan tâm lớn thì chỉ ở mức 3-5%.
 
DXS-Feri cũng đánh giá quý I/2024, chủ đầu tư vẫn tung nhiều ưu đãi, nhưng đã giảm chính sách so với năm 2023 "Chi phí đầu vào tăng cao, để bán được hàng, các chủ đầu tư phải đưa ra giá chào bán mới tiệm cận giá vốn, giảm lợi nhuận và giảm dần ưu đãi khủng", đơn vị này cho biết.
 
Trước tình trạng thị trường căn hộ Hà Nội "nóng" như hiện nay, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người mua cần thận trọng, bình tĩnh để chờ nhiều cơ hội trong tương lai khi nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Thêm vào đó, sắp tới những vướng mắc về pháp lý có thể sớm được gỡ bỏ. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 84.400 căn hộ đến từ 101 dự án tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận có thể được mở bán.
 
Thùy Linh - Ngọc Diễm  VnExpress

Xem thêm Bất động sản