Chủ động ứng phó với thiên tai, nắng nóng, hạn hán, đảm bảo an ninh, trật tự

  • www.doanhtri.net
  • 22-04-2024
  • 243 lượt xem
Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, mưa dông, lốc và giúp đỡ nhân dân.
 
Do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số địa phương, nhất là Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên. Tính đến nay, trên cả nước có 04 tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán, xâm nhập mặn là Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Cà Mau.
 
Hạn hán xâm nhập mặn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nông thôn cả nước nói chung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; đặc biệt là tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân.
 
 
Công an tỉnh Tiền Giang với chương trình “Nghĩa tình ngày hạn mặn”.
 
Trước tình hình đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhâp mặn và giúp đỡ nhân dân.
 
Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, buôn bán các thiết bị, dụng cụ chứa nước ngọt; các hoạt động kinh doanh, buôn bán nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt; mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời thông tin kịp thời về tình hình thiên tai và hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên các phương tiện, thông tin đại chúng.
 
Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do hạn mặn gây ra, Công an địa phương đã phối hợp với đoàn thể tích cực vận động, phát động phong trào hỗ trợ nước ngọt cho người dân tại các địa phương đang thiếu nước sinh hoạt; tổ chức thực hiện các chương trình "Nghĩa tình ngày hạn mặn"; huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt.
 
Công an tỉnh Sóc Trăng trao nước uống tặng các hộ dân.
 
Từ ngày 10/4/2024 đến nay, tại các địa phương Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre…, lực lượng Công an đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt dùng trong sinh hoạt, hàng chục ngàn chai nước suối gửi đến người dân các vùng hạn mặn và tặng quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…
 
Công an tỉnh Cà Mau trao nước uống, nước sinh hoạt tặng người dân tại xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời.
 
Nhiều hình ảnh đẹp, việc làm tốt của lực lượng Công an hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong thiên tai, hạn hán đã được chính quyền và người dân ghi nhận, biểu dương.
 
Trong các ngày 17 - 18/4/2024, trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Quảng Nam xảy ra mưa dông, lốc, mưa đá làm 02 người mất tích (Lai Châu); sập đổ, hư hỏng, tốc mái 5.348 nhà; thiệt hại hơn 2.900 ha lúa, hoa màu, cây trồng lâu năm, 299,59 ha cây lâm nghiệp; tốc mái, hư hỏng 26 trường học, điểm trường.
 
Lực lượng Công an phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân lợp lại mái nhà.
 
Lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa dông gây ra.
 
Trước, trong, sau khi xảy ra thiên tai, Công an các địa phương đã chủ động huy động lực lượng, phương tiện (nhất là Công an cấp cơ sở, Công an xã và Ban Chỉ huy ƯPT các cấp trong Công an nhân dân) phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ, khắc phục hậu quả để người dân sớm ổn định cuộc sống.
 
Ban Biên tập  (bocongan.gov.vn)

Xem thêm Thời sự