Chịu sửa sai thì dân sẽ tin lãnh đạo

  • www.doanhtri.net
  • 14-09-2017
  • 556 lượt xem

 

"Khi người dân bày tỏ sự bất bình của mình với một chính sách nào đó như trong câu chuyện BOT Cai Lậy, những người lãnh đạo cần phải biết lắng nghe và thấu hiểu...

Chịu sửa sai thì dân sẽ tin lãnh đạo - Ảnh 1.

TS Lê Đăng Doanh

... Đã qua cái thời mà những cán bộ có chức quyền có thể "cả vú lấp miệng em" những người dân thấp cổ bé họng. Đã qua cái thời mà các cơ quan nhà nước có thể ban hành những chính sách một cách tùy tiện.

Đã qua cái thời mà một "dân đen" bất bình thì không có cơ hội lên tiếng. Người dân bây giờ đủ hiểu biết, đủ thông tin và đủ cách thức để thể hiện chính kiến của mình. Nên lối tư duy độc đoán, không công bằng, vô căn cứ, lên án, "đe dọa" người dân như trường hợp một vị đại biểu Quốc hội đòi dùng sức mạnh pháp luật với việc dân dùng tiền lẻ ở Cai Lậy là hết sức nực cười. Vì vậy, những chỗ nào BOT có vấn đề thì hãy chủ động thảo luận với người dân và mời các tổ chức xã hội, các chuyên gia tới tham gia thảo luận. 

... Chúng ta phải thẳng thắn nhận rằng, dọc đất nước mình, BOT đang mọc lên như nấm. Nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng mà còn đẩy chi phí về vận tải của chúng ta lên rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp... Có ai đảm bảo rằng sẽ không có những Cai Lậy nữa trong tương lai? Cho nên, thấy cái sai thì hãy sửa đi, kể cả là chấp nhận thiệt hại.

Như chuyện cải cách ruộng đất, Bác Hồ còn phải đứng ra xin lỗi dân cơ mà, Tổng Bí thư Trường Chinh phải từ chức cơ mà, đâu phải chuyện đơn giản! Vì thế, sai đến đâu sửa đấy và sửa một cách cầu thị thì người dân sẽ tin vào người lãnh đạo.

(Chuyên gia kinh tế cao cấp - TS LÊ ĐĂNG DOANH - trao đổi với An ninh Thế giới cuối tuần)

Xem thêm Thời sự