Chính phủ tiếp thu ý kiến giữ Lịch sử là môn bắt buộc

  • www.doanhtri.net
  • 23-05-2022
  • 408 lượt xem
Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đọc báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, sáng 23/5. Ảnh: Hoàng Phong
 
Chính phủ sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội về quy định Lịch sử là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục THPT.
 
Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết thông tin trên trong báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 23/5.
 
Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết còn ý kiến trái chiều về việc đưa Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc THPT. Việc này "có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường".
 
Ông Chiến dẫn thực tế một số nước phát triển, có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa Lịch sử thành môn tự chọn.
 
"Cần đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng, chứ không nên để Lịch sử là môn học tự chọn", ông Chiến nói và cho hay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát, nghiên cứu nghiêm túc, cầu thị để có giải pháp phù hợp.
 
Trước đó, tại phiên họp toàn thể ngày 22/5, Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, đề xuất giữ Lịch sử là môn học bắt buộc do lo ngại học sinh THPT không lựa chọn khi môn này được đưa vào chương trình tự chọn.
 
Chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua từ năm 2018. Sau bốn năm chuẩn bị, khi sắp được triển khai với lớp 10, chương trình vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi về việc để Lịch sử là môn lựa chọn.
 
Giữa tháng 4, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc bố trí môn Lịch sử trong chương trình mới vẫn đáp ứng được yêu cầu giáo dục môn học này cho học sinh phổ thông. Chương trình giáo dục phổ thông mới được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn giáo dục cơ bản (năm năm tiểu học và bốn năm THCS) nhằm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (ba năm THPT) bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông.
 
Ở cấp THCS của giai đoạn cơ bản, Lịch sử được dạy từ lớp 6 đến 9, trang bị cho học sinh kiến thức cốt lõi của toàn bộ lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại.
 
Ở cấp THPT - giai đoạn định hướng nghề nghiệp, Lịch sử được bố trí là một môn trong tổ hợp xã hội. Các chuyên đề, chủ đề của môn Lịch sử là nội dung chuyên sâu. Học sinh không học thiên về khoa học xã hội vẫn có thể lựa chọn Lịch sử nếu thấy môn này cần thiết cho bản thân hoặc cần thiết để phục vụ nghề nghiệp mà các em lựa chọn.
 
Chương trình mới cũng dành 20% thời lượng cho lịch sử địa phương, do các địa phương tự biên soạn đưa vào giảng dạy.
 
Hoàng Thùy - Viết Tuân  vnexpress.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe