Chỉ cần ăn một quả ổi chín cũng mang đến cho cơ thể 10 tác dụng "kỳ diệu"

  • www.doanhtri.net
  • 31-05-2017
  • 2383 lượt xem

 

Ổi là trái cây phổ biến với giá bình dân. Người xưa đánh giá cao sự ưu việt của ổi cũng là vì chúng có ít nhất 10 tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, ăn vào đến đâu, cảm nhận đến đó.

Người xưa thường có câu nói nổi tiếng: "Mỗi ngày ăn một vài trái ổi, cả năm sẽ không cần gặp bác sĩ". Nghe thì có vẻ cường điệu nhưng thực tế nghiên cứu cho thấy ổi là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng lại nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan.

Việt Nam là một trong những đất nước có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với cây ổi. Ổi được trồng ở nhiều địa phương và cho thu hoạch quanh năm. Nếu biết tận dụng giá trị dinh dưỡng sau đây của ổi, câu nói trên không còn là ví von nữa.

Mùa hè đến, chỉ cần ăn một quả ổi chín cũng mang đến cho cơ thể 10 tác dụng kỳ diệu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

1. Điều trị táo bón

Ổi là loại trái cây rất giàu chất xơ, ăn một lượng ổi vừa đủ hàng ngày có thể giúp thông ruột, xoá tan nỗi lo táo bón.

2. Tốt cho hệ tiêu hoá

Những chất dinh dưỡng có trong ổi như vitamin C, carotenoids có tác dụng bồi dưỡng hệ tiêu hóa. Ổi còn kiêm luôn chức năng hỗ trợ ruột và dạ dày trong trường hợp những bộ phận này bị viêm nhiễm.

Ổi cũng rất giàu chất xơ, hạt ổi còn được xem như là một chất nhuận tràng, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa, loại bỏ nhanh cách chất thải.

Mùa hè đến, chỉ cần ăn một quả ổi chín cũng mang đến cho cơ thể 10 tác dụng kỳ diệu - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

3. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Ổi chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hoá như lycopene. Vitamin C làm tăng khả năng hệ miễn dịch. Lycopene giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại các tế bào, là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư và các bệnh về tim phát triển.

Vì thế, các nghiên cứu cho rằng, ăn ổi thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin C có trong ổi cao hơn gấp 4 lần lượng vitamin C có trong cam. Vitamin C giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch, giúp cơ thể khoẻ mạnh, tránh được các mầm mống gây bệnh nhiễm trùng.

5. Cải thiện các chức năng nội tiết

Lượng đồng có trong ổi giúp cho việc sản xuất và hấp thụ các hoóc môn cho cơ thể. Ngoài ra còn giúp cải thiện chức năng nội tiết, đặc biệt tốt cho tuyến giáp - nơi chuyển hoá thức ăn và năng lượng….

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn ổi không chỉ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà còn giúp da đẹp hơn, cải thiện nội tiết đáng kể sau mỗi ngày.

6. Chống lão hoá

Quả ổi giàu vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hoá như lycopene và carotene bảo vệ da khỏi các nếp nhăn và giúp da mịn màng hơn. Ăn một quả ổi mỗi ngày có thể giúp bạn kéo dài quá trình lão hoá da, giúp làn da căng mọng, đàn hồi tốt.

Mùa hè đến, chỉ cần ăn một quả ổi chín cũng mang đến cho cơ thể 10 tác dụng kỳ diệu - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

7. Cải thiện thị lực

Mặc dù ổi không chứa nhiều vitamin A như cà rốt nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ. Vitamin A trong ổi giúp cho đôi mắt luôn khoẻ mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà.

8. Tốt cho phụ nữ mang thai

Ổi chứa axit folic, vitamin B9, được khuyến khích cho các bà mẹ mang thai bởi nó giúp cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

9. Giúp bạn thư giãn

Magie có trong ổi giúp thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp. Việc ăn một trái ổi khi tâm trạng căng thẳng được coi là ý tưởng tuyệt vời đánh tan mệt mỏi và căng thẳng.

Mùa hè đến, chỉ cần ăn một quả ổi chín cũng mang đến cho cơ thể 10 tác dụng kỳ diệu - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

10. Tốt cho não

Các vitamin nhóm B đóng vai trò thiết yếu trong chức năng hoạt động của não. Ổi lại giàu vitamin B3 và B6. Vitamin B3, hay còn gọi là niacin, có tác dụng kích thích chức năng của não và đẩy mạnh sự lưu thông của máu.

Vitamin B6 (pyridoxine) có trong ổi là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự hoạt động của não và hệ thần kinh. Ổi cũng được xem là loại trái cây tuyệt vời dành cho người mắc bệnh tiểu đường, vì chúng chứa ít đường.

*Theo Health

Xem thêm Tin Chi hội IBLA